Mỹ bỏ xa Nga, Trung Quốc trong cuộc đua máy bay tấn công không người lái

ANTĐ - Ngày 19-09, trang mạng Strategypage của Mỹ đã có bài viết cho biết, hiện cả Nga, EU và Trung Quốc đều đang nỗ lực phát triển máy bay tấn công không người lái, nhưng cả 2 nước này đều đang đi sau Mỹ một khoảng thời gian hàng chục năm.

Bài báo cho biết, hiện Nga, Trung Quốc và châu Âu đều đang phát triển các máy bay tấn công không người lái riêng của mình. Nga với Skat, Trung Quốc với "Lợi Kiếm" và châu Âu với Neuron đang nhăm nhe soán ngôi của X-47B của Mỹ. Hiện máy bay chiến đấu không người lái chia làm 2 xu hướng là máy bay ném bom chiến đấu và máy bay trinh sát - tấn công.

Strategypage cho biết, Nga đang chế tạo phiên bản cải tiến từ UCAV Skat. Đây là loại máy bay tấn công không người lái trọng lượng 10 tấn, tải trọng vũ khí 2 tấn, có ngoại hình rất giống với máy bay trinh sát – tấn công không người lái X-47B của Mỹ. Cả 2 loại UCAV này đều là sản phẩm của hãng Mykoian.

Mỹ bỏ xa Nga, Trung Quốc trong cuộc đua máy bay tấn công không người lái ảnh 1
Máy bay tấn công không người lái X-47B trên tàu sân bay Mỹ

Tháng 5-2013, xuất hiện 1 số hình ảnh loại máy bay tấn công không người lái mang tên "Lợi Kiếm" của Trung Quốc, đang chạy thử nghiệm trên mặt đất tại 1 sân bay bí mật, đây là bước đệm bắt buộc của tất cả mọi loại máy bay trước khi bay thử. Suốt 2 năm qua mọi người đều chỉ thấy "Lợi Kiếm" qua các mô hình, hiện nay người ta mới bắt đầu thấy nó có nguyên mẫu thực. Cũng giống như Skat và Neuron, "Lợi Kiếm" cũng có ngoại hình giống như X-47B của Mỹ.

Bài báo cho biết, nhiều người cho rằng, máy bay tấn công không người lái sẽ là mô hình tác chiến của chiến tranh tương lai, tuy nhiên nhiều quan chức không quân (đa phần đã từng là phi công) đều không mong muốn viễn cảnh này xảy ra. Bởi vì, các đối thủ trước sau cũng đều nghiên cứu, chế tạo ra các loại UCAV, lúc đó hình thái tác chiến giống hệt như nhau, rồi kẻ kết thúc chiến trường vẫn phải là con người.

Mỹ bỏ xa Nga, Trung Quốc trong cuộc đua máy bay tấn công không người lái ảnh 2
UCAV Skat của Nga với 2 loại vũ khí chính là bom KAB-500Kr và  Kh-31 (đằng trước)

Strategypage nhận định, rất có khả năng Trung Quốc đã thu thập được các tài liệu về X-47B thông qua con đường Internet trong suốt hơn 10 năm nghiên cứu, phát triển "Lợi Kiếm", bởi vậy, tình trạng phát triển của nó mới “nhỏ giọt” lâu đến thế. Bất luận là như thế nào thì "Lợi Kiếm" cũng lạc hậu hơn rất nhiều so với X-47B về cả thời gian lẫn công nghệ. Điều này cũng giống như tình hình phát triển các UCAV của Nga và châu Âu.

Máy bay tấn công không người lái X-47B của hải quân Mỹ là loại UCAV hiện đại nhất, tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, vì vậy các tham số và chỉ tiêu kỹ thuật của nó là điều các nước khác đang nhắm đến. Tuy Mỹ đã phát triển phần mềm điều khiển cất, hạ cánh cho nó từ hàng chục năm trước, nhưng hoạt động này còn là một nan đề với các tiêm kích hạm có người lái chứ đừng nói là không người lái.

Mỹ bỏ xa Nga, Trung Quốc trong cuộc đua máy bay tấn công không người lái ảnh 3
Nguyên mẫu thử nghiệm được cho là UCAV "Lợi Kiếm" của Trung Quốc 

Muốn cất hạ cánh trên tàu sân bay, UCAV phải có phần cứng hệ thống và phần mềm điều khiển rất mạnh, vì vậy tháng 7 năm nay, X-47B mới hoàn tất hạng mục thử nghiệm cất, hạ cánh trên tàu sân bay. Hải quân Mỹ cũng dự tính một số khiếm khuyết và trục trặc trong giai đoạn kế tiếp, nhưng hy vọng trong vòng vài năm tới, X-47B sẽ thực sự trở thành một máy bay tấn công không người lái.

Bài báo cho biết, UCAV có thể đảm nhận nhiệm vụ là máy bay tấn công không người lái hoặc sau này, khi việc sản xuất hàng loạt đã trở nên dễ dàng hơn, với lượng bom đạn lớn mang theo, nó có thể biến thành một “tên lửa hành trình” có uy lực tấn công kinh người, hoặc các phi công lão luyện có thể sử dụng điều khiển xa để đương đầu với các máy bay chiến đấu có người lái.

Mỹ bỏ xa Nga, Trung Quốc trong cuộc đua máy bay tấn công không người lái ảnh 4
UCAV Neuron của EU trong xưởng sản xuất của hãng Dassault Aviation

Với những ưu điểm tuyệt vời như vậy nên thật dễ hiểu vì sao các cường quốc hiện nay đều đua nhau phát triển các loại máy bay tấn công không người lái có tính năng tàng hình và tải trọng bom đạn ngày càng lớn. Tuy nhiên, trên con đường này, Mỹ lại một lần nữa đi trước Nga, Trung Quốc và châu Âu hàng chục năm, bằng khoảng cách của một thế hệ.