Quân sự

Mi-171 của Nga “hạ gục” UH-60 của Mỹ ngay trên "sân nhà"

Đức Thắng
ANTĐ - Hiện nay, Mi-8 và Mi-17 của Nga vẫn đang tiếp tục được sản xuất và có số lượng xuất khẩu nhiều nhất thế giới (sản xuất 12.000 chiếc, xuất khẩu khoảng 2.800 chiếc)

3 năm trước, Peru đã mua 6 chiếc Mi-17 và 2 chiếc Mi-35 của Nga, với 1 hợp đồng trị giá 250 triệu USD. Qua một thời gian sử dụng, Chính phủ Peru bày tỏ thái độ rất hài lòng về loại máy bay Mi-171 do Nga sản xuất, nên lần này họ đã quyết định mua thêm 24 chiếc.

Đại đa số lô máy bay này sẽ được chuyển giao trong năm 2014. Mỗi chiếc Mi-171 có giá 17 triệu USD, bao hàm cả chi phí huấn luyện, bồi dưỡng; linh, phụ kiện dự bị thay thế và bảo đảm kỹ thuật.

Mi-171 của Nga “hạ gục” UH-60 của Mỹ ngay trên "sân nhà" ảnh 1
Trực thăng tấn công Mi-24 của Nga tại triển lãm hàng không Hungaria năm 2007

Hiện nay, ở khu vực Mỹ Latin, nước cũng mua rất nhiều Mi-17 và Mi-35 là Venezuela, cũng đã thành lập một trường đào tạo phi công và nhân viên kỹ thuật cho 2 loại máy bay này, nên Nga và Venezuela có thể giúp Peru về vấn đề huấn luyện phi công và đào tạo thợ kỹ thuật ngay tại đây. 

Mi-171 là loại trực thăng do Nga nghiên cứu, chế tạo trên cơ sở máy bay Mi-17 từ thập niên 70 của thế kỷ trước, mà Mi-17 là phiên bản xuất khẩu của Mi-8. Mi-17 có trọng lượng 12 tấn, năng lực vận tải khoảng 4 tấn, vận tốc 250km/h, hành trình 590km. Tổ lái của máy bay bao gồm 3 người, số lượng chuyên chở mang theo tới 40 người, bên ngoài cẩu treo 4 tấn hàng hóa.

Loại máy bay này có sức bền cực tốt, giá thành rẻ, rất phù hợp cho các nước có nguồn ngân sách quốc phòng hạn hẹp. Từ sau khi hoàn tất chế tạo Mi-17 năm 1998, Nga đã nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu loại máy bay này. Hiện số lượng xuất khẩu của Mi-171 đã được vài trăm chiếc.

Mi-171 của Nga “hạ gục” UH-60 của Mỹ ngay trên "sân nhà" ảnh 2
Trực thăng vận tải UH-60 của Mỹ 

Mi-8 là loại máy bay 2 động cơ, tính năng có nhiều nét tương đồng với trực thăng UH-1 của Mỹ (đã ngừng sử dụng). Đến thập niên 80 thế kỷ trước, UH-1 bị thay thế bởi UH-60 nhưng Mi-8 vẫn không ngừng nghỉ, chỉ thay thế các loại động cơ và thiết bị điện tử mới hơn. Hiện nay, Mi-8 và Mi-17 vẫn đang tiếp tục được sản xuất và có số lượng xuất khẩu nhiều nhất thế giới (sản xuất 12.000 chiếc, xuất khẩu khoảng 2.800 chiếc). 

Trực thăng UH-60 có trọng lượng khoảng 10 tấn (UH-1 chỉ 4,8 tấn), Mi-8 là 12 tấn. Trọng lượng chuyên chở của UH-60 chỉ ngang với Mi-8 nhưng giá của loại máy bay Nga lại rẻ hơn một nửa so với trực thăng Mỹ, hơn nữa khoang chở người của Mi-8 rộng hơn UH-60 nên chuyên chở được nhiều người hơn, chi phí huấn luyện phi công và nhân viên kỹ thuật của Nga cũng rẻ hơn rất nhiều.

Mi-35 là phiên bản xuất khẩu của trực thăng vũ trang thế hệ mới nhất Mi-24, loại trực thăng vũ trang này có trọng lượng cất cánh tối đa 12 tấn, trên máy bay còn 1 khoang hàng có thể chứa 8 nhân viên hoặc 4 cáng thương.

Mi-171 của Nga “hạ gục” UH-60 của Mỹ ngay trên "sân nhà" ảnh 3
Trực thăng vận tải Mi-8 MTV-5 của Nga



Trực thăng vũ trang Mi-24 có thể được trang bị rocket, tên lửa, bom và súng máy tự động, có tính năng tấn công cực mạnh. Loại máy bay này hiện được hơn 30 nước sử dụng và xây dựng được danh tiếng là loại máy bay có tính năng hoàn hảo và đáng tin cậy. Đáng nói hơn là loại máy bay này cũng được chế tạo dựa trên cơ sở thiết kế ban đầu của Mi-8.

Theo Strategypage

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC