Máy bay ném bom Tu-95 Nga càng cao tuổi... càng đáng sợ

ANTD.VN - Máy bay ném bom Tu-95 của Nga sẽ đáng sợ hơn gấp bội sau khi được nâng cấp lên chuẩn Tu-95MSM, giúp nó hoạt động tốt đến giữa thế kỷ này.

Máy bay ném bom Tu-95 Bear của Nga là một trong những oanh tạc cơ “cao tuổi” nhất vẫn còn hoạt động, đồng thời nó là “chiến lược gia” cánh quạt duy nhất còn được sử dụng, và Moskva đang nỗ lực hết sức để giữ cho những "chú gấu" này tiếp tục bay.

Truyền thông Nga mới đây cho biết, máy bay ném bom mang chiến lược mang tên lửa hành trình Tu-95MSM - phiên bản được nâng cấp sâu và toàn diện đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm.

“Theo chương trình đánh giá, chiếc máy bay ném bom mang tên lửa Tu-95MSM mới nhất đã thực hiện chuyến bay một cách rất thành công”.

“Trong quá trình kiểm tra, tất cả những bài đánh giá cần thiết đối với hệ thống và thiết bị đều đều được thực hiện”, văn phòng báo chí của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) nói rõ.

Việc nâng cấp máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS lên chuẩn Tu-95MSM được thực hiện bởi các công ty con của UAC là Tupolev và Beriev. Mục đích hiện đại hóa nhằm cải thiện hiệu suất cũng như độ tin cậy của Bear trong việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

“Tu-95MSM là nguyên mẫu máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược, đồng thời là bản cập nhật của oanh tạc cơ cánh quạt Tu-95MS nhanh nhất thế giới”, tuyên bố của UAC cho biết thêm.

Quá trình nâng cấp Tu-95MS lên chuẩn Tu-95MSM bắt đầu vào năm 2018, chiếc oanh tạc cơ hiện đại hóa mang theo radar Novella-NV1.021, hệ thống liên lạc SOI-021, tổ hợp đối kháng Meteor-NM2 và động cơ turbine cánh quạt Kuznetsov NK-12MPM do Tupolev sản xuất.

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của oanh tạc cơ nâng cấp Tu-95MSM đã được thực hiện tại Nhà máy hàng không Taganrog ở vùng Rostov vào tháng 8/2020.

Hiện tại vẫn chưa rõ có bao nhiêu chiếc Tu-95MS sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn mới, nhưng khả năng cao là toàn bộ phi đội. Sau khi hiện đại hóa, Tu-95MSM dự kiến ​​sẽ tiếp tục phục vụ trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) cho đến năm 2040.

Vào thời điểm ngừng hoạt động, Tu-95 sẽ có tới 90 năm phục vụ liên tục, khi thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1952 và đưa vào trực chiến từ năm 1956. Trong Chiến tranh Lạnh, Bear là một trong những thành phần chính thuộc bộ ba hạt nhân của Liên Xô.

Sau khi Liên Xô tan rã, vai trò của Tu-95 thay đổi thành cái mà Bộ Quốc phòng Nga định nghĩa là "máy bay mang tên lửa chiến lược" và nhánh Hàng không tầm xa của VKS đang vận hành phi đội gồm 47 chiếc Tu-95.

Tuy nhiên mới đây một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ không quân Engels-2 được cho là đã làm hư hại 2 chiếc Tu-95, chưa rõ liệu những oanh tạc cơ nói trên có thể sửa chữa để đưa vào hoạt động trở lại hay không.

Bất chấp đã trực chiến từ những năm 1950, Tu-95 Bear chưa từng có thành tích chiến đấu cho đến năm 2015, khi các máy bay ném bom loại này lần đầu tiên được triển khai trong hoạt động quân sự ở Syria.

Không quân Nga đang bù đắp khoảng thời gian đã mất, khi Tu-95 liên tục được sử dụng để phóng tên lửa hành trình Kh-101 nhắm vào cơ sở hạ tầng bao gồm sân bay, kho tàng, nhà máy điện...

Các phiên bản hiện đại hóa của Tu-95 có thể mang tới 8 tên lửa hành trình Kh-101 trên những giá treo bên ngoài, chúng thực sự mạnh hơn rất nhiều so với khi ra mắt cách đây trên 6 thập kỷ.