Máy bay chở khách SSJ New vượt qua bài kiểm tra lớn đầu tiên

ANTD.VN - Máy bay chở khách SSJ New là phiên bản "nội địa hóa" của chiếc Sukhoi SuperJet SSJ-100 nổi tiếng.

Nguyên mẫu máy bay chở khách chặng ngắn SSJ New của Nga, được sản xuất tại Trung tâm hàng không Yakovlev đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm quan trọng đầu tiên.

Đây là báo cáo của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec. Được biết chiếc máy bay đã hoàn thành xuất sắc các lần chạy thử nghiệm với thiết bị hạ cánh nội địa trên đường băng tiêu chuẩn.

Theo đại diện của Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất (UAC) - một thành viên của Rostec, thì đây là một trong những thời điểm quan trọng đối với việc chuẩn bị cho chiếc phi cơ thực hiện chuyến bay đầu tiên.

"Những bài kiểm tra này cho phép phi hành đoàn thực hiện đồng thời quy trình cất cánh cũng như hủy bỏ khẩn cấp, điều này rất quan trọng đối với máy bay chở khách dân dụng", UAC cho biết trong một thông cáo báo chí.

Được biết, ở giai đoạn thử nghiệm tiếp theo tại nhà máy, phi cơ vận tải dân dụng SSJ New sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên, nếu mọi việc tiến triển thuận lợi thì có thể bước sang giai đoạn nghiệm thu và sản xuất hàng loạt.

Hãy nhớ lại rằng SSJ New là máy bay thân hẹp tầm ngắn, được chế tạo theo chương trình thay thế nhập khẩu các hệ thống và linh kiện. Chiếc phi cơ này sẽ trở thành một mẫu khác trong dòng Superjet hiện đang được vận hành.

Trước đó, kết quả của dự án chế tạo máy bay Sukhoi SuperJet SSJ-100 dựa trên sự hội nhập quốc tế sâu rộng hóa ra lại rất tiêu cực đối với Nga, nhất là sau khi Moskva hứng chịu những lệnh cấm vận nặng nề.

Máy bay SSJ-100 đang phải đối mặt vấn đề nghiêm trọng do thiếu phụ tùng thay thế cho những bộ phận hao mòn trong động cơ. Trước tình hình trên, nhà sản xuất Nga đành bất lực trong việc thiết lập dịch vụ hậu mãi hiệu quả cho phi cơ của mình.

Tập đoàn Sukhoi không thể bán SSJ-100 cho Iran do lệnh cấm vận từ phương Tây, ngoài ra với tỷ lệ rất cao các bộ phận có nguồn gốc Pháp, Mỹ trong máy bay, không khách hàng nào đủ can đảm mua khi biết nó sẽ sớm thiếu phụ tùng thay thế.

Vì vậy, viễn cảnh chiếc SSJ-100 - trong tình trạng các nhà sản xuất nước ngoài từ chối cung cấp linh kiện thay thế, nhiều khả năng sẽ kết thúc một cách đáng buồn nếu nhà nước không nhanh chóng ra tay cứu nó.

Sau quá trình nghiên cứu đánh giá, đại diện của Sukhoi cho biết, họ sẽ tích hợp cho máy bay chở khách SSJ New - phiên bản sửa đổi từ chiếc SSJ-100 một loại động cơ nội địa đảm bảo đầy đủ tính năng kỹ thuật.

Động cơ SAM146 của Pháp theo thiết kế ban đầu dành cho SSJ-100 đang được thay thế bằng loại PD-8, đây vốn là "em trai" của động cơ PD-14, được phát triển dành cho máy bay chở khách tầm trung MS-21. Lực đẩy của nó là 8 tấn, rõ ràng ngay từ cái tên.

So với SAM146, mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ PD-8 đã giảm 3% và lên tới 5% khi đặt cạnh động cơ CF-34-10E của Embraer E-190. Ông Yury Shmotin - Kỹ sư trưởng của Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất đã khen ngợi động cơ nội địa như sau:

"Chúng tôi đã phát triển thành công một động cơ tiết kiệm hơn, mức tiêu thụ nhiên liệu được cải thiện và đối với các hãng hàng không - điều này là tối cần thiết vì họ đặc biệt quan tâm đến hiệu quả kinh tế".