Lớp 1, lớp 2 chỉ kiểm tra học kỳ trực tuyến trong trường hợp bất khả kháng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GD-ĐT vừa đưa ra hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học ứng phó dịch Covid-19, trong đó yêu cầu đánh giá phù hợp với hình thức tổ chức dạy học linh hoạt theo diễn biến dịch bệnh tại địa phương.
Một số địa phương đang triển khai hình thức dạy học linh hoạt kết hợp trực tuyến và trực tiếp ở bậc tiểu học

Một số địa phương đang triển khai hình thức dạy học linh hoạt kết hợp trực tuyến và trực tiếp ở bậc tiểu học

Trước thời điểm chuẩn bị kiểm tra học kỳ I, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn về việc tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học ứng phó dịch Covid-19.

Theo đó, đối với lớp 1, lớp 2, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các địa phương triển khai bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tiếp, các cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế đảm bảo an toàn trong phòng dịch.

Cụ thể: lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện; chia nhỏ số học sinh/lớp đảm bảo an toàn phòng dịch để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung “cốt lõi” cho học sinh trước khi tổ chức bài kiểm tra định kỳ.

Đối với việc kiểm tra môn toán, môn tiếng Việt cần linh hoạt vào các thời điểm, phù hợp với từng đối tượng và tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại địa phương để đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học theo quy định tại Thông tư số 27 ban hành năm 2020 của Bộ GD-ĐT.

Tuy nhiên, cũng theo văn bản của Bộ GD-ĐT, trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục có trách nhiệm báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về phòng GD-ĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện.

Đối với các lớp 3, lớp 4, lớp 5: bài kiểm tra định kỳ được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, phù hợp với điều kiện cụ thể và diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại địa phương vào thời điểm tổ chức đánh giá; thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với các môn học: tiếng Việt, toán, khoa học, lịch sử và địa lý, ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc tại các thời điểm cuối học kỳ I và cuối năm học.

Riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II đối với môn toán và môn tiếng Việt theo quy định tại Thông tư số 22 của Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT lưu ý, nội dung đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế đảm bảo các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi” theo công văn số 3969 của Bộ GD-ĐT.

Hiện tại, nhiều địa phương đang tích cực tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp, tuy nhiên, vẫn có ít địa phương cho học sinh tiểu học đến trường vì diễn biến dịch phức tạp và học sinh tiểu học chưa được tiêm vaccine.