Lắp barie rào vỉa hè cho người đi bộ: Nhiều ý kiến trái chiều

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội “bỗng nhiên” được rào chắn cẩn thận khiến người dân ngỡ ngàng. Việc rào chắn vỉa hè của Sở GTVT Hà Nội đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía người dân và các nhà chuyên môn.

Rào chắn những đoạn phố có lưu lượng người đi bộ cao

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trên một số tuyến phố, Sở GTVT Hà Nội hoặc các đơn vị chức năng đã thực hiện rào chắn cứng vỉa hè, chỉ để lối mở cho người đi bộ lưu thông.

Cụ thể như, đường Hồ Tùng Mậu (đoạn vỉa hè trước cổng trường Đại học Thương mại); đường Phạm Hùng (đoạn giao đường Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết); đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông, đoạn từ ngõ 1 đến hết tòa nhà FLC); đường Nghiêm Xuân Yêm (từ chung cư CT1 - Khu đô thị Bắc Linh Đàm đến giao đường Kim Giang) và ngã ba cầu Mộ Lao - Tố Hữu.

Việc lắp rào chắn bảo vệ vỉa hè cho người đi bộ đang nhận được nhiều luồng ý kiến của người dân và các chuyên gia đô thị, trong đó phần đa ý kiến đồng tình ủng hộ trong bối cảnh vỉa hè cho người đi bộ đang bị lấn chiếm để kinh doanh, làm nơi đỗ ô tô hoặc làm nơi kinh doanh, buôn bán hàng rong, các phương tiện đi ngược chiều.

Rào chắn vỉa hè, trả lại không gian cho người đi bộ được thực hiện ở một số tuyến phố có lưu lượng người đi lại cao

Rào chắn vỉa hè, trả lại không gian cho người đi bộ được thực hiện ở một số tuyến phố có lưu lượng người đi lại cao

Đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội cho hay, việc lắp barie bảo vệ vỉa hè, giữ vỉa hà cho người đi bộ đã được Ban thực hiện từ nhiều năm nay chứ không phải gần đây mới thí điểm.

Trước đó, tại một số đoạn trên một số tuyến phố như vỉa hè bên cạnh bến xe Nước Ngầm, vỉa hè đường đi bộ dọc sông Tô Lịch ở đường Láng, vỉa hè phố Thái Hà… cũng đã được dựng barie rào chắn để ngăn xe máy, ô tô đi trên vỉa hè, ngăn chặn tình trạng đỗ xe ô tô bừa bãi đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

“Tại các đoạn phố mà chúng tôi tiến hành rào chắn barie đều lấy ý kiến của Thanh tra GTVT, CSGT phụ trách khu vực. Các lực lượng đều rất ủng hộ việc lắp barie vỉa hè vì ngăn chặn được tình trạng phương tiện leo lên vỉa hè để đi ngược chiều, chiếm dụng vỉa hè của người đi bộ”- đại diện Ban Duy tu công trình giao thông Hà Nội cho hay.

Một số ý kiến cho rằng, lối mở hai đầu còn hơi nhỏ, không thuận tiện cho việc đi lại

Một số ý kiến cho rằng, lối mở hai đầu còn hơi nhỏ, không thuận tiện cho việc đi lại

Cũng theo vị đại diện Ban này, thì tại các điểm lắp barie rào chắn vỉa hè đều nhận được ý kiến đồng tình của người dân sinh sống xung quanh.

“Tôn chỉ và tiêu chí lắp đặt barie vỉa hè của chúng tôi là chỉ lắp đặt trên những đoạn phố là cơ quan, trường học, bệnh viện nơi có lưu lượng người đi bộ lớn. Còn những tuyến phố, đoạn đường mà nhân dân sinh sống thì không thực hiện lắp đặt barie để tránh ảnh hưởng đến đời sống, việc kinh doanh buôn bán của nhân dân”- đại diện Ban Duy tu, Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Bên cạnh đó, cần đồng bộ giữa việc rào chắn và giữ gìn trật tự đô thị, tránh để hàng rong chiếm dụng gây phản cảm cho người dân

Bên cạnh đó, cần đồng bộ giữa việc rào chắn và giữ gìn trật tự đô thị, tránh để hàng rong chiếm dụng gây phản cảm cho người dân

Tránh để tình trạng rào chắn rồi thành nơi bán hàng rong

Anh Nguyễn Tuấn Thành, sinh viên trường ĐH Thương mại cho hay, vỉa hè trước cổng trường khá rộng rãi nhưng thường xuyên bị các phương tiện lấn chiếm.

“Xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè, đến ô tô nhiều khi cũng leo lên vỉa hè để đi ngược chiều cho tiện. Rồi ô tô đỗ trên vỉa khiến người đi bộ phải lưu thông xuống lòng đường”- sinh viên Tuấn Thành chia sẻ.

Tuy vậy, bên cạnh phần đa ý kiến đồng tình thì cũng có không ít ý kiến còn băn khoăn, bày tỏ việc rào chắn barie gây mất mỹ quan đô thị như, lối đi lên vỉa hè ở hai đầu hơi nhỏ, việc đi lại không được thuận tiện.

Hay như việc một số người lợi dụng ngay khu vực đường đi bộ được rào chắn này để phục vụ mục đích riêng, như bán hàng quán, tập kết rác, vật liệu xây dựng, thậm chí, quây cả lều bạt để làm nơi sống tạm.

Điển hình như vỉa hè đường đi bộ trên phố Thái Hà, hướng đi Huỳnh Thúc Kháng, sau khi quây rào lại bị biến thành khu vực bán trà đá, tập kết rác. Hay vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng, đoạn ngõ 19, toàn bộ đường đi bộ bị biến thành bãi trông giữ xe có thu tiền.

Lý giải về việc này, đại diện Ban Duy tu cho rằng, Sở GTVT chỉ là quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông, vận tải. Làm sao để góp phần cho các phương tiện đi lại thông suốt, bao gồm cả đường cho người đi bộ. Còn về chức năng quản lý trật trự đô thị, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán hàng rong thuộc trách nhiệm của chính quyền sở tại.

Chuyên gia giao thông, Thạc sỹ Đỗ Cao Phan nhận định, việc lắp barie là cần thiết để ngăn xe máy và bảo vệ người đi bộ. Từ những đoạn vỉa hè đã được lắp đặt barie đang cho thấy hiệu quả rõ rệt khi không còn xuất hiện tình trạng phương tiện xe cơ giới chiếm phần đường dành cho người đi bộ.

“Việc để vỉa hè bị chiếm dụng, trở thành nơi tập kết rác, bán hàng… gây khó khăn cho người đi bộ, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền cơ sở khi buông lỏng quản lý. Việc rào chắn là cần thiết với nhiều tuyến hè phố, nhưng thực hiện phải đến nơi đến chốn mới nhận được sự đồng tình từ phía người dân, đồng thời đảm bảo trật tự đô thị đồng bộ”- chuyên gia Đỗ Cao Phan cho hay.