Kiến nghị bổ sung chi phí tranh chấp vào tổng mức đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương cập nhật chi phí tranh chấp do dừng chờ vào dự án cao tốc Bến Lức- Long Thành để dự phòng cho phát sinh chi phí liên quan đến việc dừng chờ, khiếu kiện, làm cơ sở trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Thủ tướng Chính phủ về hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Tại công văn này Bộ GTVT cho biết để tháo gỡ vướng mắc cho dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, ngày 3/4/2023 Bộ đã có tờ trình Phó Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với các nội dung chính:

Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025 thay vì ngày 31/12/2023 như kế hoạch trước đó. Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án 30.073 tỷ đồng (giảm 1.247 tỷ đồng).

Điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư dự án tương ứng với tổng mức đầu tư điều chỉnh, trong đó bổ sung phần vốn Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự bố trí từ dòng tiền tích lũy trong hoạt động sản xuất kinh doanh vào cơ cấu nguồn vốn đầu tư dự án với tổng giá trị khoảng 6.000 tỷ đồng, để VEC có cơ sở thực hiện đầu tư một số hạng mục còn lại của dự án.

Cao tốc Bến Lức- Long Thành dừng từ năm 2019 đến nay gây lãng phí

Cao tốc Bến Lức- Long Thành dừng từ năm 2019 đến nay gây lãng phí

Gia hạn hiệp định vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lần 2 đến ngày 31/12/2025 và hủy số vốn dư hiệp định vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lần 2 với giá trị 100 triệu USD.

Trong tờ trình lần này, Bộ GTVT làm rõ, giải trình ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, các Bộ liên quan về hoàn thiện hồ sơ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Đáng chú ý, việc sử dụng dòng tiền tích lũy từ các nguồn vốn của VEC để hoàn thành dự án đã được VEC tính toán, khẳng định khả thi, đảm bảo đầy đủ nghĩa vụ trả nợ đã cam kết. Bộ đã rà soát, đánh giá phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án của VEC phù hợp tại thời điểm hiện nay.

Về chi phí tranh chấp của các nhà thầu do dự án không được bố trí vốn phải dừng chờ thi công, Bộ GTVT cho biết thực tế đây là chi phí phát sinh, không lường trước được do các nguyên nhân khách quan về cơ chế chính sách, quy định pháp luật thay đổi, ảnh hưởng tiêu cực đến dự án.

Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương cập nhật chi phí tranh chấp do dừng chờ vào dự án để dự phòng cho phát sinh chi phí liên quan đến việc dừng chờ, khiếu kiện, làm cơ sở trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Từ đó, Bộ GTVT đề nghị Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang xem xét, chấp thuận bổ sung chi phí dừng chờ, khiếu kiện vào tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để dự phòng cho trường hợp phát sinh.

Bộ GTVT nhận định, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã dừng thi công từ năm 2019, nên việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để tiếp tục thực hiện dự án hết sức cấp thiết và cấp bách.

Phía ADB và JICA cũng mong muốn phía Việt Nam đẩy nhanh việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để sử dụng vốn VEC hoàn thành dự án.

Ngày 13/6/2023, JICA đã có thư gửi VEC và Bộ GTVT bày tỏ quan ngại về sự chậm trễ trong việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và đề nghị VEC, Bộ GTVT thúc đẩy tiến trình này nhằm tránh tiếp tục phát sinh chi phí.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang xem xét, sớm phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để làm cơ sở triển khai thực hiện dự án.