Không quân Hàn Quốc 'lột xác' với 120 tiêm kích tàng hình KF-21 Boramae

ANTD.VN - Không quân Hàn Quốc ưu tiên tiêm kích tàng hình KF-21 Boramae của mình trong chiến lược phát triển.

Theo trang Airfoce Technology, Không quân Hàn Quốc dự kiến sẽ được trang bị 120 tiêm kích tàng hình KF-21 Boramae do nước này tự nghiên cứu phát triển.

Thập kỷ tới, bắt đầu từ năm nay sẽ là một khoảng thời gian bận rộn và có vẻ như là một giai đoạn phát triển hiệu quả đối với Tập đoàn công nghiệp hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAI).

Dự kiến 40 máy bay chiến đấu KF-21 Boramae sẽ được sản xuất vào năm 2028, ngoài ra 80 chiếc khác thuộc đợt sản xuất thứ hai, chúng sẽ rời dây chuyền lắp ráp vào năm 2032.

Dự án này có khả năng không chỉ giúp ích cho ngành công nghiệp quốc phòng địa phương mà còn khuyến khích cạnh tranh ở mức độ lớn hơn, trên phạm vi toàn thế giới.

Ước tính gần 8 tỷ đô la Mỹ sẽ được Seoul phân phối trong thập kỷ tới cho những đơn vị tham gia chương trình KF-21 Boramae. Truyền thông Hàn Quốc cho biết, điều này sẽ xảy ra theo từng giai đoạn.

Chiếc tiêm kích thế hệ năm nói trên được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chính trong việc bảo vệ đất nước và tăng cường khả năng chiến đấu của Không quân Hàn Quốc. Sẽ không sai khi nói rằng Boramae đã là một phần của chiến lược phòng thủ trong thập kỷ tới.

Hàn Quốc hiện có một lực lượng không quân đáng ghen tị. Xương sống của lực lượng này là 167 chiếc F-16 Fighting Falcon. Chúng được hỗ trợ bởi 59 chiếc F-15E Strike Eagle và 40 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A Lightning II.

KF-21 Boramae dự kiến ​​sẽ được trang bị một trong những tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn (BVRAAM) tốt nhất thế giới, đó là loại Meteor do Tập đoàn MBDA chế tạo.

Vào cuối tháng 3/2023, KF-21 đã thực hiện cuộc thử nghiệm bắn đầu tiên đối với loại tên lửa đặc biệt này. Với bước đi trên, Seoul đã tiến hành thử nghiệm không chỉ tên lửa mà còn cả những hệ thống vũ khí bên trong nền tảng.

Tiêm kích nội địa của Hàn Quốc được tích hợp "trái tim" rất mạnh mẽ, đó là hai động cơ General Electric F414-GE-400K do Hanwha Aerospace sản xuất theo Giấy phép của General Electric.

Mỗi động cơ trong số hai động cơ cung cấp lực đẩy khô vào khoảng 57,8 kN (13.000 lbf), và lên tới 97,9 kN (22.000 lbf) khi sử dụng bộ đốt sau.

Boramae sẽ bay với tốc độ tối đa Mach 1,8. Tầm hoạt động dự kiến ​​trong khoảng 1.000 km. Máy bay chiến đấu có thể được vận hành bởi phi hành đoàn một hoặc hai người. Trọng lượng cất cánh tối đa của nó sẽ là 25.600 kg.

Mặc dù đã đề cập đến tên lửa Meteor nhưng đây chỉ là một phần của hệ thống vũ khí đa dạng. Một khẩu pháo tự động M61A2 Vulcan cỡ 20 mm sẽ đảm nhận vai trò tấn công trong không chiến tầm gần hoặc khi bay thấp.

Bên cạnh đó, tiêm kích KF-21 sẽ có thể mang các loại tên lửa tiên tiến như MBDA Meteor, AIM-120 AMRAAM, Diehl IRIS-T và AIM-9X Sidewinder.

Ngoài ra KF-21 sẽ sớm sử dụng các loại vũ khí được sản xuất hoàn toàn trong nước. Máy bay chiến đấu này cũng sẽ có khả năng mang tên lửa không đối đất, không đối hạm, cũng như bom dẫn đường chính xác.

Seoul hy vọng 120 chiếc sẽ được sản xuất cho mục đích phòng thủ nội bộ, nhưng chỉ là một phần của kế hoạch lớn hơn bởi Hàn Quốc còn muốn xuất khẩu loại máy bay chiến đấu này.

Indonesia sẽ là khách hàng đầu tiên sau khi Jakarta nối lại thanh toán cho chương trình. Các chuyên gia cho rằng châu Á sẽ là thị trường chủ yếu của máy bay chiến đấu Hàn Quốc.

Nhưng cũng có sự quan tâm từ châu Âu, đặc biệt là Ba Lan, khi Warsar đã mua chiến đấu cơ hạng nhẹ T-50, cũng như xe tăng chiến đấu chủ lực K2 và pháo tự hành K9 từ Hàn Quốc.