Không lùi thời gian áp dụng cabin điện tử: Hàng trăm trung tâm đào tạo chưa biết mua cabin đạt chuẩn ở đâu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Từ ngày 1/1/2023, các trung tâm đào tạo lái xe bắt buộc phải áp dụng cabin điện tử ảo, mô phỏng các tình huống trong giao thông. Dù vậy, đến nay, hàng trăm trung tâm vẫn chưa biết mua cabin đạt chuẩn ở đâu!

Chưa có cabin đạt chuẩn vẫn quyết không lùi

Chỉ hơn 1,5 tháng nữa, Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT của Bộ GTVT sẽ có hiệu lực. Theo đó, trước ngày 31/12/2022 các trung tâm đào tạo lái xe trên cả nước phải trang bị và sử dụng cabin ảo để học viên thực hành.

Học viên có tối thiểu 4 giờ thực hành các bài cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch, làm quen với các bài về địa hình như đường đồi núi, cao tốc.

Trước đó, do lo ngại về vốn đầu tư bởi qua 2 năm dịch Covid-19, đặc biệt là đến thời điểm này vẫn chưa có đơn vị nào cung cấp cabin ảo đạt chuẩn để các trung tâm có thể tìm hiểu và đầu tư nên nhiều Sở GTVT, Hiệp hội vận tải địa phương đã kiến nghị Bộ GTVT tạm lùi thời gian áp dụng đối với cabin ảo.

Ngay Cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét lùi thời hạn áp dụng cabin ảo. Dù vậy, mới đây trả lời về đề xuất này, Bộ GTVT chính thức “chốt” không lùi thời gian áp dụng cabin điện tử.

Không lùi thời gian áp dụng cabin điện tử: Hàng trăm trung tâm đào tạo chưa biết mua cabin đạt chuẩn ở đâu ảnh 1

Còn 1,5 tháng nữa là đến hạn áp dụng cabin điện tử vào đào tạo lái xe nhưng vẫn chưa biết mua thiết bị đạt chuẩn ở đâu

Quyết định này của Bộ GTVT không nhận được sự đồng tình từ nhiều Sở GTVT địa phương cũng như các Hiệp hội vận tải và bản thân các trung tâm đào tạo lái xe. Nhiều trung tâm đào tạo cho rằng, Bộ GTVT đang “cố đấm ăn xôi” bởi đến nay, dù chưa có đơn vị cung cấp cabin đạt chuẩn nhưng Bộ vẫn ép phải đảm bảo tiến độ.

Một trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội đặt câu hỏi, tại sao Bộ GTVT không chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thí điểm tại một số trung tâm Nhà nước, rồi tổng kết rút kinh nghiệm, nếu thực sự hiệu quả, thiết thực, được học viên đánh giá cao thì hãy triển khai đại trà. Bởi, đầu tư 1 cabin điện tử không rẻ, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn sau 2 năm đại dịch và hiện tại.

Thí điểm trước khi đại trà để tránh lãng phí

Phó trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Hồng Đạt cho hay, hiện trên địa bàn TP chưa có đơn vị nào đầu tư, lắp đặt cabin điện tử.

“Thiết bị cabin điện tử đến nay chưa có đơn vị nào là nhà cung cấp chính được Bộ GTVT chấp thuận quy chuẩn. Do đó, các đơn vị đào tạo lái xe vẫn đang còn loay hoay, chưa biết mua thiết bị cabin điện tử ở đâu, thế nào là phù hợp, đúng quy định” - ông Đạt nói.

Cũng theo ông Đạt, trên thực tế, việc đào tạo lái xe sẽ đem lại hiệu quả hơn khi học viên được di chuyển thực tế trên đường. Còn hiệu quả của việc áp dụng đào tạo trên cabin điện tử thì cần thời gian mới có thể đánh giá được hiệu quả.

Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe Đức Thịnh, Hà Nội- Nguyễn Đức Hải cho biết, đến nay, việc học bằng cabin vẫn chưa có quy chuẩn, chưa được thí điểm ở bất kỳ đâu để rút kinh nghiệm, không biết sẽ có tồn tại, hạn chế gì, khắc phục như thế nào.

Ông Nguyễn Đức Hải cho rằng: “Theo tôi việc học cabin phải học hàng chục giờ, chứ 3- 4 giờ học viên cũng sẽ không nắm rõ được kiến thức. Không đem lại kết quả như kỳ vọng”.

Theo ông Nguyễn Hồng Đạt, qua 2 cuộc đối thoại giữa Bộ GTVT với Sở và các đơn vị đào tạo lái xe trên địa bàn đều bày tỏ mong muốn được lùi thời gian bắt buộc lắp đặt, áp dụng cabin điện tử.

“Các đơn vị đề xuất nên thí điểm áp dụng cabin điện tử đối với một số trung tâm đào tạo trước để đánh giá. Tôi cho rằng đề xuất đó là phù hợp với tình hình hiện tại. Qua công tác thí điểm sẽ đánh giá được hiệu quả của việc áp dụng cabin điện tử vào đào tạo lái xe, nếu đem lại hiệu quả cao sẽ áp dụng đại trà” – ông Nguyễn Hồng Đạt cho hay.

Đại diện nhiều trung tâm đào tạo lái xe tính toán, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 việc đào tạo lái xe gần như tạm dừng, các đơn vị không có nguồn lực.

Bên cạnh đó, theo quy định mới về đào tạo, sát hạch lái xe, các trung tâm vừa đầu tư mới phần mềm, thiết bị mô phỏng 120 tình huống; thiết bị giám sát số km học viên di chuyển... Nếu bây giờ lại lắp đặt cabin điện tử nữa với kinh phí ước tính lên đến cả chục tỷ đồng thì rất khó khăn cho đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phụ trách lĩnh vực đào tạo sát hạch lái xe, nêu quan điểm, Bộ GTVT đã ban hành quy chuẩn cabin điện tử nhưng chưa có nhà cung cấp được công nhận có sản phẩm hợp quy để cung cấp loại thiết bị này ra thị trường.

“Hiện thiết bị này chưa được thử nghiệm để đánh giá tác dụng đến đâu, sự cần thiết thế nào. Cách đây khoảng 20 năm, cabin điện tử được nhập khẩu từ nước ngoài đã được áp dụng nhưng không mang lại hiệu quả”, ông Quyền nói.

Cũng theo ông Quyền, chi phí cho một bộ cabin điện tử khoảng 400-450 triệu đồng, ngang với số tiền đầu tư xe ô tô tập lái. Theo ước tính, cả nước hiện có khoảng 400 đơn vị đào tạo lái xe, để đầu tư hết cabin điện tử sẽ mất khoảng 2.000 tỷ đồng.

“Cần thiết phải cho phép lùi thời hạn áp dụng để có thử nghiệm, đánh giá, nếu cabin điện tử thực sự hiệu quả mới áp dụng đại trà. Việc này sẽ tránh được lãng phí hàng trăm tỷ đồng cho xã hội nếu việc áp dụng không đi vào thực tế cuộc sống”, ông Quyền nhìn nhận.