Đường trục phía Nam xây dựng 16 năm vẫn dang dở, tiếp tục gia hạn lần 7

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) theo hình thức Hợp đồng BT đã được ký kết hợp đồng từ năm 2008. Đến nay trải qua hơn 16 năm, sau nhiều lần điều chỉnh, dự án vẫn dang dở.

Sở GTVT Hà Nội vừa đề nghị UBND TP cho phép gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) theo hình thức hợp đồng BT.

Theo Sở GTVT Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) theo hình thức Hợp đồng BT đã được ký kết hợp đồng từ năm 2008. Đến nay trải qua hơn 16 năm, sau nhiều lần điều chỉnh, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Theo Phụ lục Hợp đồng số 07 ngày 6/6/2024, hợp đồng dự án đầu tư đã hết hạn từ ngày 30/6. Do đó, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND TP giao Sở GTVT tiếp tục ký phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian thực hiện dự án trong khi Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh chưa được phê duyệt.

Dự án đường trục phía Nam sau 16 năm triển khai xây dựng vẫn dang dở

Dự án đường trục phía Nam sau 16 năm triển khai xây dựng vẫn dang dở

Việc này nhằm đảm bảo tính pháp lý liên tục của hợp đồng cũng như để triển khai công tác GPMB và các hạng mục công việc tiếp theo, đảm bảo quy định về quản lý đầu tư xây dựng công trình (thời gian chính thức theo Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh phê duyệt).

Cơ quan này cũng đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Phú Xuyên, UBND huyện Ứng Hòa tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc GPMB, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án trong quý III/2024.

Theo Sở GTVT Hà Nội, đến nay dự án đường trục phía Nam đã 7 lần gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, việc này chỉ mang tính tình thế mà chưa thể giải quyết được tổng thể các nội dung tồn tại, vướng mắc.

Cơ quan này cho rằng, cần phải khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư để đảm bảo đầy đủ tính pháp lý cũng như giải quyết được tổng thể các vấn đề còn tồn tại đối với dự án đầu tư.

Cùng đó, cần tiếp tục tạm gia hạn thời gian thực hiện dự án, thời gian thực hiện hợp đồng. Việc gia hạn chỉ nên kéo dài đến hết tháng 6/2025 và thời gian thực hiện chính thức sẽ được cập nhật khi phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư.

Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành dứt điểm các thủ tục liên quan đến việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư.

Trong đó, cần rà soát, đánh giá toàn diện các vấn đề tồn tại hiện nay; Tiếp thu, cập nhật ý kiến của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về việc nghiên cứu, xem xét việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh mặt cắt đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây giai đoạn 2 đảm bảo quy mô hoàn chỉnh (6 làn xe, đồng bộ giai đoạn 1).

Dự án đường trục phía Nam Hà Nội có tổng chiều dài 41,5km, được khởi công từ năm 2008, dự kiến ban đầu sẽ hoàn thành vào năm 2014.

Dự án do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 làm nhà đầu tư. Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco 5 là doanh nghiệp dự án.

Dự án có điểm đầu giao đường Phúc La - Văn Phú (Kiến Hưng, Hà Đông), điểm cuối tiếp giao Quốc lộ 1A - đoạn phía dưới cầu Giẽ (Châu Can, Phú Xuyên).

Tuyến đường được thiết kế rộng 40m với 4 làn xe, chạy qua 23 xã, phường thuộc các quận Hà Đông, huyện Thanh Oai, huyện Ứng Hòa và huyện Phú Xuyên.

Dự án được chia làm hai giai đoạn với tổng mức đầu tư trên 6.000 tỷ đồng. Nguồn kinh phí đầu tư được đối ứng bằng tiền sử dụng đất của 3 dự án: Khu đô thị Thanh Hà A (195,5ha), Khu đô thị Thanh Hà B (193,22ha), Khu đô thị Mỹ Hưng (182ha).