- Đường sắt phía Bắc tan hoang sau bão lũ
- “Mổ xẻ” bão số 3 có những điểm gì bất thường mà gây hậu quả nặng nề?
- Trình Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp cho Yên Bái, Lào Cai 180 tỷ đồng
Theo đó, Bộ GTVT nhận được Văn bản số 2900/SGTVT QLKCHTGT ngày 10/9/2024 của Sở GTVT Vĩnh Phúc về việc kiểm tra, xử lý sự cố tàu thuyền, phà trôi va vào cầu Vĩnh Phú trên sông Lô kết nối tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ.
Bộ GTVT cho biết, công trình cầu Vĩnh Phú đã đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 8/2023, dự án cầu Vĩnh Phú qua sông Lô kết nối tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc là cấp quyết định đầu tư (phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1650/QĐ-UBND ngày 25/6/2021) và Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư.
Nhiều sà lan, tàu va chạm với cầu Vĩnh Phúc trong trận mưa lũ do bão số 3 vừa qua |
Theo báo cáo của Sở GTVT Vĩnh Phúc, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, rạng sáng ngày 10/9/2024, có 1 ụ nổi sửa chữa tàu và 5 tàu trọng tải lớn va chạm, mắc kẹt tại trụ cầu cầu Vĩnh Phú phía tỉnh Phú Thọ do nước sông dâng cao không đảm bảo tĩnh không thông thuyền và có nguy cơ các tàu, thuyền tiếp tục va chạm vào cầu Vĩnh Phú.
Theo quy định tại Điều 45, Điều 46 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ việc xử lý sự cố công trình (bao gồm công tác giám định chất lượng công trình) thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT Vĩnh Phúc báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc để thực hiện các nội dung liên quan đến việc giải quyết sự cố, giám định nguyên nhân sự cố công trình xây dựng, tuân thủ theo quy định.
"Bộ GTVT đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc bố trí nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư, tích cực phối hợp với các địa phương để sẵn sàng tổ chức cứu nạn, cứu hộ và khắc phục nhanh nhất sự cố do bão, lũ gây ra, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm", Bộ GTVT nêu rõ.