Kênh đào Panama là tuyến giao thông hàng hải quan trọng hàng đầu thế giới, tuy nhiên gần đây đang gặp phải khó khăn nghiêm trọng, thậm chí dẫn tới nguy cơ tạm ngừng hoạt động.
Theo ghi nhận, tình trạng hạn hán tại Panama đã dẫn đến thách thức lớn đối với một trong những tuyến thương mại hàng hải quan trọng nhất thế giới, làm nổi bật những vấn đề mà biến đổi khí hậu gây ra đối với kinh tế toàn cầu.
Nhiệt độ tăng cao và hiện tượng El Nino gây ra một trong những năm khô hạn nhất lịch sử đối với vùng đất vốn được biết đến là nơi ẩm ướt hàng đầu thế giới, điều này buộc các nhà chức trách Panama phải giảm mật độ giao thông và cấm tàu trọng tải lớn qua kênh đào.
Trước tình hình trên, ấn phẩm Financial Times cho rằng một thảm họa thực sự sắp xảy ra bởi trên thực tế, tuyến kênh đào quan trọng hàng đầu thế giới này đã cạn kiệt đến mức không phù hợp cho giao thông thủy.
Tình hình này hầu như chưa từng ghi nhận trong mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 12 tại Panama. Việc phải đi vòng khiến các tàu vận tải lớn tăng mạnh chi phí do cần bổ sung đáng kể lượng nhiên liệu tiêu hao.
Bất chấp việc nhu cầu xuất khẩu hàng hóa giảm sút đã phần nào bớt áp lực lên Kênh đào Panama, nhưng hiện tại ngay cả những con tàu chở hàng cỡ nhỏ vẫn phải chờ đợi tới hơn 2 tuần để vượt qua.
Những hạn chế ban hành trong 7 tháng qua dự kiến sẽ được áp dụng cho đến năm 2024, trừ trường hợp thời tiết thay đổi bất ngờ giúp làm đầy các bể chứa, các quan chức của quốc gia Trung Mỹ này cho biết.
Kênh đào Panama có điểm đặc biệt là phụ thuộc vào lượng nước ngọt khi mỗi con tàu cần hơn 100 nghìn m3 để làm ngập các âu tàu có dạng bậc thang. Chính vì vậy tình trạng hạn hán gây khô cạn các hồ chứa nước ngọt đã trở thành vấn đề nghiêm trọng.
Tình trạng tắc nghẽn giao thông như vậy tại Kênh đào Panama đã ngay lập tức ảnh hưởng đến các chuyến tàu vận tải chở khí tự nhiên hóa lỏng của Mỹ sang châu Á.
Lý do là bởi vì các hãng vận tải bắt buộc phải đi vòng quanh châu Mỹ Latinh để vượt qua "nút thắt cổ chai", dẫn đến chi phí tăng cao, đặc biệt khi giá nhiên liệu leo thang như hiện nay.
Tuy vậy khó khăn của Mỹ lại mở ra cơ hội lớn cho Nga, khi Moskva có thể đưa LNG của mình đến một số khu vực nhất định ở châu Á nhanh hơn và rẻ hơn nhiều.
Đặc biệt điều này sẽ trở thành khả thi nếu chúng ta tính đến yếu tố Moskva sử dụng tuyến đường ngắn nhất, đó là chở LNG đi dọc theo Tuyến đường biển phương Bắc.
Giới phân tích nhận xét, chắc chắn tình hình khó khăn tại Kênh đào Panama sẽ không sớm được giải quyết và nền kinh tế thế giới cần một giải pháp thay thế nhằm đảo bảo an ninh năng lượng dưới hình thức cung cấp LNG nhanh và rẻ tiền từ Liên bang Nga.
Những chuyến tàu chở LNG từ Nga sẽ có tác dụng hồi sinh kinh tế châu Á, đặc biệt là trong bối cảnh các cuộc đình công của công nhân ngành năng lượng tại Australia khiến tình trạng khan hiếm thêm trầm trọng.