Israel sẽ 'gọi tái ngũ' hàng trăm xe tăng Magach?

ANTD.VN - Xe tăng Magach dù cũ, nhưng trong tình hình chiến sự hiện tại, nếu được gọi tái ngũ vẫn sẽ là sự bổ sung đáng giá cho Lục quân Israel.

Mới đây đã xuất hiện thông tin cho rằng những xe tăng Magach đang được bảo quản trong các nhà kho quân sự tại sa mạc Negev sẽ được Lực lượng phòng vệ Israel "gọi tái ngũ" để bù đắp thiệt hại của dòng Merkava IV.

Trong tình cảnh chiến sự dự báo còn căng thẳng và có thể kéo dài và mở rộng với sự can dự của nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon, Israel cần bổ sung lực lượng xe tăng hùng hậu.

Magach là tên gọi của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực M48 và M60 được Mỹ và Tây Đức chuyển giao cho Quân đội Israel. Các phiên bản ban đầu của xe tăng Magach gần như giống hệt so với xe tăng Mỹ.

Sau khi được nâng cấp hệ thống lên các phiên bản Magach đời cao, những xe tăng M48 và M60 của Israel đã hoàn toàn giống nhau từ ngoại hình đến tính năng.

Xe tăng Magach có nhiều biến thể rất đa dạng, trong đó đáng chú ý nhất là Magach 7A và Magach 7C với tháp pháo góc cạnh, trang bị giáp bảo vệ thụ động có khả năng chống cả đạn xuyên lõm lẫn đạn xuyên động năng và bổ sung diềm chắn xích hai bên hông.

Bên cạnh đó là Magach 6 BATASH có giáp kết hợp giữa giáp phản ứng nổ và giáp thụ động, được thiết kế đặc biệt phù hợp với giao tranh cường độ thấp. Phần trước tháp pháo lắp giáp phản ứng nổ thế hệ 2 “Super Blazer”, diềm chắn hai bên thân tương tự Magach 7.

Khả năng cơ động của Magach cũng tăng đáng kể so với phiên bản gốc, do phiên bản Magach 7 có trọng lượng lên tới 55 tấn nên động cơ 750 mã lực đã được thay thế bằng động cơ mới, công suất lên tới 908 mã lực cùng bộ truyền động của xe tăng Merkava I.

Ngoài ra Magach 7 còn được cải tiến cả bộ bánh di chuyển: Lắp bộ giảm xóc mới và bộ giảm chấn thuỷ lực cho bánh lăn số 1, 2, 5 và 6; Lắp thanh xoắn độ bền cao tiêu chuẩn; nâng bánh lăn từ 180 mm lên 220 mm, giúp phân tán trọng lượng tốt hơn 35%.

Những cải tiến này giúp Magach 7 có khả năng vượt địa hình tốt và tăng tốc vượt trội so với M60, giảm rung lắc cho khung thân, khai hoả chính xác.

Đối với Magach 6 BATASH, xích đã được thay bằng bộ tiêu chuẩn của Merkava Mk I nên trọng lượng tăng thêm không đáng kể, vì vậy việc thay thế động cơ là không cần thiết.

Các phiên bản Magach 6 BATASH và Magach 7 được lắp hệ thống điều khiển hoả lực Gal, trang bị thêm máy tính đường đạn mới, bên cạnh đó là hệ thống cảm biến khí tượng và đo xa laser giúp năng lực tác chiến vượt trội M48 và M60 gốc.

Tuy vậy, điểm yếu nhất của Magach đó là vẫn giữ lại pháo 105 mm M68, mặc dù đã có những loại đạn mới nhưng cỡ nòng nhỏ khiến cho Magach gặp rất nhiều bất lợi trước các xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại khi không thể bắn thủng giáp trước của đối phương.

Hiện tại các xe tăng Magach đã được Quân đội Israel cho nghỉ hưu toàn bộ và lưu trữ trong sa mạc Negev để tập trung sử dụng dòng Merkava nội địa có thiết kế tối ưu cho chiến trường Trung Đông.

Một số khung thân xe tăng Magach được Israel tận dụng để hoán cải thành xe phóng tên lửa Pereh, trên tháp pháo vẫn còn nòng pháo 105 mm nhưng chỉ có tác dụng ngụy trang.

Mặc dù lạc hậu hơn Merkava hay một số dòng chiến xa hiện đại nhưng xe tăng Magach đời cao (như phiên bản Magach 7) vẫn được đánh giá hữu ích trên chiến trường.

Việc Israel chưa tháo dỡ các chiến xa loại này (một phần do chi phí lớn) khiến chúng trở thành nguồn bổ sung đáng giá trong tình hình hiện nay.