Pháp luật

Hơn 60 luật sư tham gia phiên tòa trong vụ án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Lâm Vinh
ANTD.VN - Sáng 23-11, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Vụ án có 35 bị cáo là người Việt gồm Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào - cùng từng giữ chức Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tiếp đến là Hoàng Việt Hưng - Giám đốc Ban quản lý Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (BQL) và 32 bị cáo khác từng là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc BQL. Ngoài ra, còn có bị cáo Takao Inami (người Nhật Bản) - Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án.

Hơn 60 luật sư tham gia phiên tòa trong vụ án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ảnh 1

Bị cáo Lê Quang Hào - Phó Tổng giám đốc VEC bị dẫn giải tới tòa.

Tất cả 36 bị cáo trong vụ án cùng bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại phiên tòa, luật sư đề nghị HĐXX bố trí máy chiếu để luật sư sử dụng hình ảnh nhằm chứng minh những tài liệu liên quan đến vụ án.

Theo luật sư Nguyễn Đình Hưng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng), đối với bị cáo bị tạm giam, đặc biệt là trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19, luật sư chưa được trao đổi nhiều với bị cáo nên tại phiên tòa, luật sư đề nghị HĐXX tạo điều kiện cho luật sư được tiếp xúc với thân chủ.

Liên quan đến việc triệu tập những người liên quan, HĐXX cho biết đây là phiên tòa xét xử dài ngày, vì vậy HĐXX sẽ tiếp tục triệu tập và đề nghị người liên quan đến phiên tòa trong những ngày xử tiếp theo.

Theo thông báo từ phía Tòa án, HĐXX đã triệu tập đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với tư cách là nguyên đơn dân sự.

Hơn 60 luật sư tham gia phiên tòa trong vụ án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ảnh 2

Các bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử tại phiên tòa.

Ngoài ra, Tòa án cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bao gồm nhóm các nhà thầu thi công; nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại; nhóm các cá nhân, pháp nhân thi công Gói thầu số 2 và số 6; nhóm các cá nhân, pháp nhân có liên quan đến tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình.

Trong phiên xét xử này, HĐXX cũng triệu tập đại diện Bộ Giao thông Vận tải, những người giám định, người phiên dịch, người làm chứng và một số cá nhân khác có liên quan tại VEC. Giữ quyền chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Quang Huy. Hiện, có hơn 60 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo.

Theo cáo trạng, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).

Dự án được khởi công năm 2013, đến năm 2017 thì hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ TP.Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ; ngày 2.9.2018 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II - 74,2 km từ TP. Tam Kỳ - TP. Quảng Ngãi.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Theo kết luận của cáo trạng, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 30 ngày.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC