Xe+

Hơn 300 ô tô dán thẻ thu phí không dừng ePass không thể nhận diện trên cao tốc

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Hàng trăm xe dán thẻ ePass sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) do Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp không qua được làn EC trên 2 tuyến cao tốc.

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này đã yêu cầu Công ty TNHH thu phí tự động VETC báo cáo nguyên nhân và giải pháp khắc phục sự cố hơn 300 xe dán thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động trên 2 tuyến cao tốc.

Trước đó, cuối buổi sáng 22/1, hàng trăm xe dán thẻ ePass sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) do Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp không qua được làn EC trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trong khi đó, những xe sử dụng thẻ Etag do Công ty VETC cung cấp vẫn lưu thông qua làn ETC bình thường.

Theo thông tin từ Công ty VDTC, sự cố xảy ra từ 9h30 đến 11h50 ngày 22/1 khiến 328 xe dán thẻ ePass không qua được các trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng. Hệ thống ETC tại các trạm thu phí này do Công ty VETC cung cấp và xe sử dụng thẻ Etag của VETC không bị ảnh hưởng.

Hơn 300 ô tô dán thẻ thu phí không dừng ePass không thể nhận diện trên cao tốc ảnh 1

Trên tuyến cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ thường xuyên xảy ra tình trạng trục trặc trong quá trình thu phí tự động không dừng

Nguyên nhân sơ bộ được VDTC nhận định là do hệ thống lưu trữ dữ liệu phục vụ hoạt động thu phí ETC (Back-End) của Công ty VETC gặp lỗi không lưu được thông tin ở trạm thu phí đầu vào cho xe dán thẻ ePass. Lỗi này dẫn đến không có dữ liệu đầu vào đường cao tốc để tính phí và mở barie cho những xe này qua trạm.

Báo cáo Tổng cục Đường bộ, Công ty VDTC cho rằng sự cố trên ảnh hưởng nghiêm trọng và thời gian dài gây tắc nghẽn tại các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng. Chủ xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng không đi qua được trạm thu phí ở làn ETC bức xúc và phản ánh tiêu cực trên mạng.

Ngoài ra, nhân viên và các lực lượng hỗ trợ ở trạm thu phí không kịp thời nắm được thông tin sự cố nên cung cấp sai thông tin cho chủ xe dán thẻ ePass là lỗi do hệ thống của Công ty VDTC. Việc này làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và chất lượng dịch vụ của Công ty VDTC với chủ xe dán thẻ ePass.

Theo đại diện Công ty VDTC, Công ty VETC đã phối hợp xử lý trên hệ thống Back-End của VETC nhưng chưa cung cấp nguyên nhân gốc của sự cố trên.

Sau sự cố, Công ty VDTC có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ và các đơn vị liên quan đề xuất Công ty VETC báo cáo lại nguyên nhân, khắc phục sự cố nêu trên và có biện pháp ngăn ngừa sự cố tương tự trên hệ thống của VETC quản lý, vận hành. Đồng thời tổ chức lực lượng kỹ thuật ứng trực và xử lý nhanh lỗi hệ thống trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ, Tổng cục đã nhận được văn bản phản ánh của Công ty VDTC về việc phối hợp làm rõ nguyên nhân xe dán thẻ ePass bị sự cố tại các trạm trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng.

Tổng cục Đường bộ đã phát văn bản đề nghị Công ty VETC khẩn trương rà soát, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân sự cố theo phản ánh của Công ty VDTC, có báo cáo bằng văn bản về nguyên nhân và giải pháp khắc phục các sự cố nêu trên gửi Tổng cục Đường bộ trước 15h ngày 26/1 để xem xét có phương án xử lý.

Tình trạng trục trặc thu phí không dừng trên 2 tuyến cao tốc này không phải lần đầu xảy ra. Bộ GTVT đã nhiều lần có văn bản yêu cầu khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn tất.

Đáng nói, cao tốc Hà Nội- Hải Phòng là tuyến cao tốc được Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lựa chọn để thí điểm tổ chức chỉ thu phí tự động không dừng từ 5/5 tới đây.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC