Hơn 243 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp sân bay Nội Bài

ANTĐ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT về việc sửa chữa nhà ga hành khách T1- Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với kinh phí hơn 243 tỷ đồng.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có vị trí quan trọng về kinh tế, chính trị, là cửa ngõ giao thương của Thủ đô Hà Nội với các nền kinh tế khác, điểm dừng chân lý tưởng trong mạng đường bay từ Châu Âu, Nam Á sang Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Châu Á Thái Bình Dương.

Sau 35 năm xây dựng, sân bay Nội Bài đã đạt cấp 4E theo  tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế- ICAO với hai đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phụ trợ dẫn đường, đường lăn, sân đỗ đủ năng lượng tiếp nhận các loại máy bay thân lớn, hiện đại của thế giới. Tuy nhiên, sau khi nhà ga T2 được dưa vào khai thác, toàn bộ dây chuyền khai thác quốc tế của nhà ga T1 được chuyển thành khai thác quốc nội. Bên cạnh đó, qua 14 năm sử dụng, nhà ga T1 đã có một số công trình xuống cấp và hư hỏng cần phải sửa chữa.

​Nhà ga quốc nội T1 sân bay Nội Bài sẽ được sửa chữa, nâng cấp

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho hay, trong 9 tháng đầu năm 2015, nhà ga T1 và sảnh E đã đạt sản lượng gần 10 triệu lượt hành khách, trong năm 2015 đạt khoảng 12 triệu khách. Với lượng hành khách tăng lên nhanh chóng mà nhà ga không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần thiết khi khai thác nên thời gian sắp tới có thể sẽ không đảm bảo trong việc phục vụ hành khách. Do vậy, việc sửa chữa, nâng cấp là rất cần thiết.

Theo đó, sân bay Nội Bài sẽ được sửa chữa với kinh phí hơn 243 tỷ đồng, từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Diện tích đất sử dụng cho phần làm mới thang bộ ra máy bay khoảng 165m2, thời gian thực hiện từ 2015-2017, dự kiến tiến độ thi công gói thầu xây lắp bắt đầu từ tháng 6-2016. Mục tiêu nâng cấp quy mô phục vụ của nhà ga T1 và sảnh E lên khoảng 15 triệu hành khách/năm vào năm 2018.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho hay, phương án kiến trúc sửa chữa đưa ra không thay đổi về quy mô công trình, không thay đổi về mặt đứng công trình. Giải pháp thiết kế, sửa chữa tập trung chính là quy hoạch lại mặt bằng khai thác, quy hoạch mặt bằng giao thông và các khu vừ dịch vụ nhằm đảm bảo dây chuyền khai thác hợp lý, phù hợp với đặc điểm nhà ga quốc nội.