Taxi dù tràn vào sân bay Nội Bài: Không dễ xử lý dứt điểm

ANTĐ - Liên quan đến tình trạng taxi dù hoạt động rầm rộ, công khai tại sân bay Nội Bài (Báo An ninh Thủ đô số ra ngày 10-12 đã có bài viết phản ánh), chiều 10-12, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã có cuộc họp khẩn với các bên để chấn chỉnh và đưa ra giải pháp xử lý.

Taxi dù tràn vào sân bay Nội Bài: Không dễ xử lý dứt điểm ảnh 1Hành khách nên sử dụng taxi được cấp phép hoạt động tại sân bay

Hàng trăm taxi dù, cò mồi bị xử lý

Ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài cho biết, Cảng hàng không đã nắm được vấn đề này và đang phối hợp với lực lượng Công an Hà Nội triển khai xử lý quyết liệt. “Đây là hiện tượng có diễn biến phức tạp, xe cá nhân núp bóng vào sân bay đón người nhà rồi chèo kéo khách, nếu để lâu dài sẽ gây mất trật tự, ảnh hưởng đến hình ảnh sân bay Nội Bài”, ông Vũ Thế Phiệt nhìn nhận. 

Theo đại diện Cảng HKQT Nội Bài, đơn vị này đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như Công an huyện Sóc Sơn, Phòng CSGT Hà Nội, Đồn Công an Nội Bài và Cảng vụ Hàng không miền Bắc triển khai nhiều biện pháp như tổ chức tuần tra, thu giữ và xử phạt việc dừng đỗ, khai thác sai quy định… Cụ thể trong 11 tháng của năm 2015, Cảng HKQT Nội Bài đã phát hiện và bàn giao cho Đồn Công an Nội Bài xử lý 237 lượt taxi dù; 171 xe ngoài; 110 lượt đối tượng “cò mồi”; 51 lượt "xe ôm" khai thác sai quy định. “Tuy nhiên, hiện tượng taxi dù vẫn hoạt động hết sức phức tạp, ngày một tinh vi, các taxi dù thường núp bóng xe hợp đồng, xe cá nhân lên đón người nhà… nên việc phát hiện và xử lý hết sức khó khăn”, lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài nhìn nhận. 

Theo Cảng HKQT Nội Bài, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tuyên truyền cho nhân dân khu vực các xã lân cận cũng như triển khai các biện pháp xử lý, xử phạt nhằm hạn chế tối đa hoạt động của taxi dù trên địa bàn khu vực Nội Bài. Cảng HKQT Nội Bài cũng khuyến cáo hành khách không nên nghe theo sự dụ dỗ của các đối tượng “cò mồi” taxi mà nên sử dụng các hãng taxi có uy tín đang khai thác tại Nội Bài. Ngoài ra, đề nghị các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại đây nếu phát hiện có hiện tượng taxi dù mạo danh xe đón người nhà, đón khách hợp đồng vào chèo kéo, bắt khách thì thông báo cho lực lượng công an và cảng hàng không xử lý. 

Cần sự vào cuộc đồng bộ

Ông Hà Quang Ánh, Phó trưởng phòng An ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận: “Tôi có nhận được thông tin tình trạng xe dù đón khách ở sân bay Nội Bài tồn tại. Vì một số lao động thất nghiệp ở địa phương vào sân bay chèo kéo khách, mời khách đi giá rẻ rồi “bán” lại cho xe taxi đợi ở ngoài để ăn hoa hồng”.  Tuy nhiên, ông Hà Quang Ánh phủ nhận việc có sự móc nối giữa nhân viên sân bay với “cò” để chèo kéo hành khách trong sân bay.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng cho rằng, tình trạng taxi dù, cò mồi hoạt động tại sân bay Nội Bài đã được các lực lượng biết và xử lý trong thời gian qua. Song, việc xử lý các đối tượng này gặp nhiều khó khăn, vì phần lớn “cò” là người dân bản địa, khá manh động và hoạt động rất tinh vi. “Cò hoạt động thường ăn vận rất lịch sự, như một hành khách ở sân bay. Khi thấy hành khách từ khu vực cách ly di chuyển ra là áp sát để mời  đi xe về trung tâm. Hoặc một số “cò” còn tinh vi hơn, căn cứ vào thông tin chuyến bay hiển thị trên bảng điện tử ở sân bay, “cò” in sẵn tên tuổi một vài hành khách bất kỳ ra tờ giấy A4, rồi vào trong khu vực sân bay, đóng giả làm người đón khách để bắt khách. Do đó cũng rất khó để xác định và xử lý”, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc thông tin. 

Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, trong các cuộc họp giao ban liên tịch và làm việc giữa các lực lượng phối hợp ở sân bay, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã đặt vấn đề này và yêu cầu phối hợp triển khai, nhưng chưa có sự quyết tâm giữa các lực lượng nên kết quả không cao. Theo đó, để xử lý triệt để tình trạng này, cần sự vào cuộc của cả chính quyền sở tại để kiểm soát các đối tượng “cò mồi”. “Cả hệ thống, các lực lượng hoạt động ở sân bay, chính quyền sở tại đều phải vào cuộc quyết liệt, làm lâu dài. Nếu chỉ vài đợt cao điểm, xử lý xong rồi lại đâu vào đấy, chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”, không giải quyết được dứt điểm tình trạng này”, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc đặt vấn đề.