- Phát hành hồ sơ mời thầu cao tốc trên cao Vành đai 4- vùng Thủ đô trong tháng 8
- Bộ Giao thông nói gì về loạt đề xuất của TP Hà Nội liên quan dự án Vành đai 4
- Hà Nội lo khó tìm nhà đầu tư cao tốc trên cao đường vành đai 4- Vùng Thủ đô
Dù trên phạm vi tuyến còn nhiều điểm ngắt quãng, 'xôi đỗ' (19 đoạn chưa được bàn giao mặt bằng với chiều dài khoảng 4,38km song chủ đầu tư khẳng định sẽ phối hợp với địa phương phấn đấu hoàn thành công tác GPMB và bàn giao toàn bộ mặt bằng trên địa bàn TP Hà Nội trong năm 2024, hoàn thành di chuyển hạng mục hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi trong quý IV/2024.
Về tiến độ dự án thành phần 2.1 (làm đường đô thị song hành), theo Ban QLDA giao thông Hà Nội, sau 15 tháng kể từ ngày khởi công, 4 gói thầu xây lắp đã được các nhà thầu đồng loạt triển khai trên phần diện tích mặt bằng đã bàn giao với 32 mũi thi công (23 mũi đường, 9 mũi cầu).
Hiện nhà thầu đang xử lý nền đất yếu, cầu và thi công hạng mục thảm bê tông nhựa bán rỗng. Sản lượng đến nay đạt khoảng 36,86%. Dự kiến hoàn thành dự án vào quý IV/2025.
Hà Nội đặt mục tiêu giải phóng xong mặt bằng Vành đai 4 trong năm 2024 |
Với dự án thành phần 3 (làm đường cao tốc trên cao), Ban QLDA đang phối hợp đóng dấu thẩm định, phát hành kèm theo hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến quý II/2025 khởi công.
Trường hợp không có nhà đầu tư đáp ứng, Ban QLDA sẽ đề xuất TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án từ phương thức đối tác công tư sang đầu tư công.
Về công tác GPMB đoạn qua Hà Nội, theo đơn vị chủ đầu tư, để có thể hoàn thành dự án đường song hành trong năm 2025, công tác GPMB phải được các địa phương hoàn thành toàn bộ trong năm 2024. Do đó, cần ưu tiên bàn giao đối với các hạng mục đường găng tiến độ của dự án như móng cột cao thế, xử lý đất yếu.
Đối với việc GPMB đất ở, hiện nay, khối lượng mặt bằng còn lại chủ yếu là đất ở trên địa bàn 5 quận, huyện: Hà Đông, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai gặp khó khăn do vướng mắc khi áp dụng Luật Đất đai ngày 18/1/2024 và các quy định hiện hành. Cùng đó là các khó khăn liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất, chênh lệch lớn giữa giá đầu đi, đầu đến...
Do vậy, Ban QLDA giao thông đề nghị Sở TN-MT tiếp tục chủ trì, nghiên cứu chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tham mưu cho UBND Thành phố báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng quy định, đảm bảo thống nhất toàn bộ dự án.