Hành lang Bắc - Nam giúp Nga thoát lệnh cấm vận đang dần hình thành

ANTD.VN - Hành lang Bắc - Nam là dự án đầy tham vọng của Nga và một số đối tác, khi tuyến đường vận tải thương mại quốc tế này sẽ giúp họ vượt qua sự kiểm soát từ phương Tây.

Hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam đang trên đường hình thành, khi một dự án quy mô lớn giữa Iran và Ấn Độ đã chính thức được khởi động.

Cụ thể, tuyến đường nối từ Mumbai đến St. Petersburg đã gần với hiện thực hơn, khi New Delhi và Tehran ký kết một thỏa thuận lịch sử nhằm nâng cấp cảng Chabahar của Iran.

"Tầm quan trọng của dự án vượt xa một tuyến đường thương mại đơn thuần giữa Ấn Độ và Iran, bởi vì cảng Chabahar sẽ trở thành huyết mạch thương mại quan trọng nối Ấn Độ với Afghanistan và các nước cộng hòa Trung Á".

"Sự kết nối đầy triển vọng này sẽ mở ra những cơ hội thương mại mới, tăng cường tính bền vững của các cung cấp và giao thương", tờ báo Anh có tên The Week nhận xét.

Bên cạnh đó, cảng Chabahar cũng rất quan trọng đối với Liên bang Nga, khi hàng hóa sẽ được trung chuyển nhanh và rẻ hơn nhiều so với tuyến đường truyền thống đi qua Kênh đào Suez hiện đầy bất ổn.

Ngoài ra Ấn Độ và Nga có lịch sử quan hệ hợp tác lâu dài, đã được thử thách qua thời gian. Như một phần của thỏa thuận đối tác chiến lược, hai nước đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội hợp tác mới trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả thương mại.

Vào năm 2014, một thỏa thuận đặc biệt đã đạt được giữa hai bên nhằm thúc đẩy thương mại song phương giữa Nga và Ấn Độ lên mức 30 tỷ USD/năm và hiện tại mục tiêu đã hoàn thành.

Không chỉ có vậy, việc triển khai dự án “Hành lang xanh” nhằm đơn giản hóa thủ tục hải quan đối với một số hàng hóa, tức là một thỏa thuận trong khuôn khổ hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam giữa Ấn Độ và Cộng đồng kinh tế Á - Âu (EAEU) cũng đang được xúc tiến.

Chương trình hợp tác đầy tham vọng này với sự tham gia của Liên bang Nga, Belarus Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan là rất quan trọng đối với những quốc gia nói trên, và cả các đối tác của họ.

Ở một mức độ nào đó, hành lang vận tải Bắc - Nam còn bao gồm tuyến vận tải Vladivostok - Chennai mà New Delhi cùng với Moskva đã cố gắng tạo lập trong gần một thập kỷ qua, mặc dù vậy dự án này rất có thể sẽ đòi hỏi phải có những sáng kiến ​​mang tính đột phá.

Vấn đề nữa phải quan tâm là trước đó nhiều chuyên gia nhận định bước tiến đáng kể trong việc thiết lập hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam chính là thỏa thuận giữa Nga và Iran để xây dựng tuyến đường sắt Rasht - Astara.

Công trình sẽ được khởi công ngay trong năm nay và dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Đến năm 2030, lưu lượng hàng hóa dọc tuyến đường trên theo kỳ vọng ​​sẽ đạt mức 15 triệu tấn.

Bên cạnh công việc phức tạp và đầy tham vọng đang được thực hiện, ngay từ năm 2019, tuyến đường cao tốc 4 làn xe dài 72 km vòng qua Volgograd đã được Nga tiến hành xây dựng.

Theo kế hoạch, việc mở rộng đường cao tốc P-22 Caspian lên 4 làn xe đang được thực hiện, đây sẽ trở thành một phần quan trọng của hành lang vận tải quốc tế Bắc - Nam.

Dự án trên khi hoàn thành sẽ giúp Nga, Iran và một số đối tác của họ có một con đường giao thương hoàn toàn "miễn nhiễm" với các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt, bởi nằm hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của họ.