Nhà báo người Đức Timo Novak mới đây có bài viết đăng trên tờ AeroTelegraph cho hay, hiện các hãng hàng không Nga đã tìm ra cách "lách" lệnh trừng phạt linh kiện máy bay do phương Tây áp đặt một cách rất hiệu quả.
Như đã biết, thời gian qua phương Tây đã áp đặt "cả rừng" biện pháp trừng phạt kinh tế sâu rộng đối với Nga, điều này đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế nước này, bao gồm cả vận tải hàng không.
Đặc biệt, Mỹ và các đồng minh của họ đã cố gắng "hạ cánh" ngành hàng không Nga khi ngừng cung cấp phụ tùng thay thế cho máy bay. Nhưng theo nhà báo Timo Novak, Moskva đã tìm ra giải pháp cho vấn đề.
“Những biện pháp trừng phạt nhằm đảm bảo rằng các hãng hàng không Nga sẽ không thể tìm được nguồn phụ tùng thay thế cho máy bay của họ nữa - ít nhất là không có hàng chính hãng từ các quốc gia sản xuất".
"Tuy nhiên với nhiều giải pháp thay thế, các hãng hàng không Nga đã vượt qua được mọi biện pháp trừng phạt một cách rất thành công”, bài viết trên ấn phẩm tiếng Đức nhận định tình hình.
Hơn một năm đã trôi qua kể từ khi các lệnh hạn chế được đưa ra, nhưng đến nay vẫn không có trở ngại nào tquá lớn đối với các hãng hàng không Nga.
“Trong trường hợp các công ty Nga không thể tự mình sản xuất các bộ phận cần thiết thì họ vẫn có hai lựa chọn để duy trì khả năng hoạt động cho những máy bay phương Tây của mình”, bài báo phân tích rõ.
Đầu tiên, Nga có thể sử dụng các doanh nghiệp khác của mình, nằm ngoài ngành hàng không làm pháp nhân mua phụ tùng thay thế. Phương pháp này không phải là một cái gì đó mới, nó đã được nhiều quốc gia khác sử dụng phổ biến.
Thứ hai, có một biện pháp gọi là "nhập khẩu màu xám", cho phép các hãng hàng không Nga vẫn nhận được đầy đủ mọi linh kiện gốc từ Pháp và Mỹ, bỏ qua mọi biện pháp trừng phạt.
Liên bang Nga trong năm qua đã tăng đáng kể việc nhập khẩu linh kiện máy bay từ các nước đối tác như Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Uzbekistan, Tajikistan và Kyrgyzstan.
Hàng nghìn linh kiện hàng không này được nhập khẩu vào Liên bang Nga thông qua cái gọi là "nhập khẩu xám" do không có sự đồng ý từ phía công ty sản xuất, nhưng họ cũng không tỏ ý ngăn cản hoạt động mua bán qua trung gian.
Nhà báo Timo Novak cho biết: “10 nhà cung cấp phụ tùng máy bay hàng đầu cho Nga từ tháng 3 đến hết tháng 8 năm 2022 bao gồm 4 đại diện từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, 3 từ Tajikistan, 1 từ Kyrgyzstan, 1 từ Trung Quốc và 1 từ Jordan".
Những máy bay do phương Tây sản xuất của Nga cho dù không thể bay sang EU hay Mỹ do bị từ chối cấp chứng chỉ an toàn, nhưng Moskva vẫn có thể sử dụng chúng trên các đường bay nội địa để chờ đợi các phi cơ do họ tự chế tạo sẵn sàng hoạt động.