Hà Nội tạo điều kiện phát triển trường học ở khu di dân tái định cư

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Hà Nội khuyến khích và tạo điều kiện phát triển trường ngoài công lập ở các khu vực ngoại thành, vùng khó khăn, các khu đô thị mới, các khu di dân tái định cư.

UBND TP Hà Nội mới ban hành Kế hoạch số 270/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ.

Kế hoạch nhằm tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại địa phương; thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu theo quy định; tiếp tục tuyển dụng bảo đảm đủ số biên chế được giao tại Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị;

Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo lộ trình. Tập trung các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học đảm bảo đạt chuẩn quốc gia; phát triển trường lớp học ở các khu vực có dân số tăng nhanh, khu vực đông dân cư. Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; quản lý, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học...

Hà Nội đặt ra loạt nhiệm vụ cụ thể cần triển khai như: Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục năm 2019, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đủ năng lực dạy Chương trình và sách giáo khoa phổ thông mới; Xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch tuyển dụng, sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.

Thành phố cũng sẽ tiếp tục rà soát sắp xếp quy hoạch mạng lưới và chuẩn hóa cơ sở vật chất trường lớp học, đảm bảo đủ số trường, lớp theo quy định; bổ sung quỹ đất, đầu tư xây mới trường học; ưu tiên dành quỹ đất sau khi di dời các trụ sở cơ quan, trường Đại học để xây trường học công lập; khuyến khích và tạo điều kiện phát triển trường ngoài công lập ở các khu vực ngoại thành, vùng khó khăn, các khu đô thị mới, các khu di dân tái định cư. Rà soát, đầu tư trường học các cấp; ưu tiên các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục;

Đẩy mạnh xã hội hóa và tăng tự chủ trong các cơ sở giáo dục đào tạo. Huy động nguồn xã hội hóa phát triển quy hoạch mạng lưới trường lớp và cơ sở vật chất trường lớp ngoài công lập;

Có những chính sách khuyến khích đối tượng đủ điều kiện đầu tư vào lĩnh vực giáo dục; các cơ sở giáo dục công lập được quyền thực hiện liên kết giáo dục với các cơ sở giáo dục nước ngoài; ưu đãi phát triển hệ thống trường học chất lượng cao, trường học thông minh, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học;

Phân cấp, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục; giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở, phát huy vai trò của hội đồng nhà trường; thực hiện giám sát của các chủ thể trong nhà trường và xã hội; đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch.

Hà Nội cũng yêu cầu bố trí ngân sách thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK); in, phát hành tài liệu giáo dục địa phương; sách chữ nổi Braille cho người khiếm thị. Xây dựng phương án và triển khai thực hiện việc hỗ trợ SGK cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh thuộc đối tượng chính sách;

Ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, giá, phí dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước đối với các cơ sở giáo dục phổ thông.

UBND TP giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch;

Phối hợp với các Sở, ngành liên quan thực hiện việc tuyên truyền, quán triệt chủ trương, đổi mới chương trình, sách giáo khoa, tập trung vào một số nội dung, đối tượng, địa bàn trọng điểm để tạo sự đồng thuận của xã hội và quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa trong toàn thể đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục...