Giải mã bí mật động cơ máy bay tiến công không người lái X-47B của Mỹ

ANTĐ - Gần đây trên Website của công ty Pratt & Whitney đã công khai thông tin, động cơ F100-PW-220U và hệ thống thoát khí mới được sử dụng trên nguyên mẫu nghiệm chứng kỹ thuật của máy bay chiến đấu không người lái X-47B chính là sản phẩm của họ.

Cách đây hơn 2 tháng, vào ngày 14/05, máy bay nghiệm chứng kỹ thuật X-47B thuộc dự án thử nghiệm các hệ thống tác chiến không người lái của hải quân Mỹ (UCAV-D) do công ty Northrop Grumman phụ trách đã cất cánh trên tàu sân bay CVN-77 G. Bush, ngoài khơi Virginia, trở thành máy bay không ngườic lái đầu tiên cất cánh bằng máy phóng phản lực trên tàu sân bay.

Sau hành trình dài khoảng 65 phút bay, X-47B đã hạ cánh an toàn xuống Trạm thử nghiệm hải quân thuộc căn cứ Patuxent River nằm ở Maryland . Trong vòng 1 tuần tiếp theo X-47B liên tục tiến hành các thử nghiệm chạm bánh trên tàu sân bay và đến ngày 10/07 vừa qua, X-47B đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên trở thành một máy bay chiến đấu không người lái hạ cánh thành công trên tàu sân bay.

Chủ nhiệm chương trình phát triển của Pratt & Whitney – ông Jimmy Reed cho biết, công ty rất vui mừng trước thành công của X-47B, còn thành tựu chủ yếu của công ty chính là đã nghiệm chứng được tính khả thi và trình độ công nghệ. Bộ phận phát triển của Reed đã cung cấp động cơ và hệ thống thoát khí cho dự án UCAS-D và chúng đã vận hành hoàn hảo, góp phần quyết định trong thành công của X-47B.

Năm 2008, công ty Northrop Grumman đã ký một hợp đồng với công ty Pratt & Whitney phát triển một loại động cơ tích hợp hệ thống thoát khí, cho máy bay chiến đấu không người lái X-47B. Công ty Pratt & Whitney đã phát triển loại động cơ F100-PW-220U dựa trên cơ sở 2 loại động có máy bay có người lái là F100-PW-220 và F100-PW-220E.

Đây là 2 loại động cơ sử dụng trên máy bay chiến đấu F-15 và F-16, chúng đã bảo đảm được độ an toàn và kinh nghiệm vận hành trong 12 triệu giờ bay. Những thử nghiệm thành công về khả năng gia tốc của động cơ F100-PW-220U và hệ thống thoát khí độc đáo của nó tiến hành trước đó đã chứng minh tính năng tốc độ và khả năng chịu lực hoàn hảo của nó.

F100-PW-220U cung cấp một lực đẩy 72 kN, vận hành phù hợp với môi trường hải dương, đặc biệt là trên hành không mẫu hạm. Các cấu kiện và công nghệ của F100-PW-220U đều có tính năng tương đồng với các động cơ F100-PW-229, F119, F135 (2 loại sau sử dụng trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-22 và F-35).