F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước

ANTD.VN - Tiêm kích F-5E Tiger II là phiên bản nâng cấp sâu rộng của dòng chiến đấu cơ hạng nhẹ F-5 do Mỹ sản xuất, năng lực tác chiến của chúng từng được chuyên gia Liên Xô đánh giá vượt trội MiG-21 và mạnh hơn cả MiG-23.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Không quân Việt Nam đã thu được khoảng 100 chiếc tiêm kích hạng nhẹ F-5 với các biến thể khác nhau sau năm 1975 và tái sử dụng chúng trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Trong số này nổi bật nhất là khoảng hơn 20 chiếc F-5E Tiger II còn rất mới do Mỹ vừa chuyển giao cho không lực VNCH, nhiều chiếc mới chỉ có vài giờ bay.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E Tiger II được đánh giá là lột xác hoàn toàn về năng lực chiến đấu so với các biến thể trước.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Chính các chuyên gia Liên xô còn thừa nhận rằng F-5E vượt trội so với tiêm kích MiG-21 phiên bản chưa nâng cấp
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Đại tá Vladimir Kandaurov, một trong ba phi công thử nghiệm lái chiếc F-5E, khi vừa tiếp xúc với máy bay đã cực kỳ ấn tượng với thiết kế buồng lái của chiến đấu cơ này.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Ông đánh giá nó tốt ở khả năng thân thiện với phi công, có cả bàn đạp phanh, trong khi máy bay Liên Xô lại không có tiện ích này lúc đó.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Các chuyên gia Liên Xô qua nghiên cứu cũng nhận xét rằng trong cận chiến, F-5E sẽ giành nhiều lợi thế trước MiG-21 bởi sự cơ động dễ dàng của một máy bay nhỏ nhẹ được thiết kế khí động tốt.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Ngoài ra hệ thống điều khiển và ngắm bắn của F-5E hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt khi phải quần vòng với gia tốc lớn. MiG-21 không thể theo kịp F-5E trong điều kiện như vậy.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Các chuyên gia LIên Xô còn bất ngờ khẳng định rằng năng lực chiến đấu của loại chiến đấu cơ này còn vượt cả MiG-23, dòng máy bay ra sau MiG-21.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Khi cho MiG-23 cận chiến với F-5E trong thử nghiệm, kết quả thậm chí còn đáng thất vọng hơn cả MiG-21, sự nhanh nhẹn khó tin của F-5E có thể trừng phạt bất cứ đối thủ nào.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Việc chiếc F-5E áp đảo hoàn toàn dòng tiêm kích chủ lực của Liên Xô khi đó là MiG-23 cho thấy chiếc "tiêm kích hạng 2" này của Mỹ thực sự vô cùng đáng gờm
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Máy bay tiêm kích F-5E Tiger II là thế hệ hai của dòng tiêm kích hạng nhẹ F-5 do công ty Northrop sản xuất vào đầu những năm 1970 nhằm giành hợp đồng Máy bay Tiêm kích Quốc tế (IFA) mà chính quyền Mỹ đưa ra lúc đó.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Tuy chỉ có khoảng 1.400 chiếc F-5E và F-5F (mẫu hai chỗ ngồi để huấn luyện) nhưng đã được Mỹ xuất khẩu tới khoảng 30 quốc gia trên thế giới.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Đến ngày nay, vài trăm chiếc vẫn còn tồn tại trong không quân nhiều nước trên thế giới. Nhìn vào những con số này, có lẽ không ít người coi F-5E là một mẫu chiến đấu cơ hạng nhẹ thành công của nước Mỹ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng F-5E có số phận khá kỳ lạ ngay từ khi nó được “sinh ra”.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Tiêm kích hạng nhẹ F-5E khi được Northrop tạo ra, Không quân Mỹ đã không sử dụng chúng cho vai trò chiến đấu cơ tiền tuyến mà là để đóng giả máy bay đối phương (OPFOR) cho vai trò huấn luyện.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Với kiểu dáng nhỏ gọn, tính năng tương tự, F-5E được dùng để đóng giả MiG-21 của Liên Xô để phi công Mỹ luyện đối đầu. Hiện nay, vẫn còn số lượng rất nhỏ F-5E được Hải quân Mỹ sử dụng để làm OPFOR.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Ở trong nước, Mỹ chỉ dùng F-5E để huấn luyện tập bắn, nhưng trên thế giới thì F-5E được viện trợ (cho không) và bán với giá rẻ cho các nước đồng minh sử dụng.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Khoảng 900 chiếc được Northrop chế tạo tại Mỹ, số còn lại công ty này cung cấp giấy phép sản xuất cho Thụy Sĩ, đảo Đài Loan (TQ), Hàn Quốc tự chế tạo phục vụ cho nhu cầu trong nước. Đơn giá một chiếc thời điểm đó được xác định là 2,1 triệu USD.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Ở khu vực Đông Nam Á, các nước Indonesia, Thái Lan, Singapore... đã được Mỹ cung cấp F-5E. Tới nay, các nước này vẫn dùng F-5E, hầu hết đã trải qua nâng cấp hiện đại hóa.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Tiêm kích hạng nhẹ F-5E Tiger II có chiều dài: 14,45m; sải cánh: 8,13m; cao: 4,08m; vận tốc cực đại: Mach 1,6 (1.700km/h); tầm bay: 3.700 km; trần bay: 15.800 m; vận tốc lên cao: 175 m/s; trọng lượng cất cánh tối đa 11,1 tấn.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E trang bị 7 giá treo (2 đầu mút cánh, 4 dưới cánh và 1 dưới thân - mang thùng dầu phụ) cho phép mang 3,2 tấn vũ khí.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Các loại vũ khí mang theo bao gồm 4 tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9 hoặc tầm xa AIM-120; 2 tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick; 2 bệ phóng rocket LAU-61/68 với 19 đạn hoặc 2 bệ phóng LAU-5003 với 19 đạn hoặc 2 LAU-10 với 4 đạn 127mm hoặc 2 Matra với 18 đạn 68mm; nó còn có thể mang bom không điều khiển Mk80 series, bom chùm CBU, bom napan.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Không quân Việt Nam từng sử dụng thành công tiêm kích F-5E để gây ra những trận không kích kinh hoàng cho quân Khmer Đỏ.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
Sau thập niên 1980, do thiếu phụ tùng thay thế, toàn bộ số tiêm kích này được cho nghỉ hưu. Một số được đưa vào viện bảo tàng.
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước
F-5E, từ phận ‘quân xanh’ vụt trở thành tiêm kích chủ lực của nhiều nước