- Video Iran phóng thử tên lửa hành trình tự phát triển Nour
- Nga khẳng định vẫn dẫn đầu thị trường vũ khí Ấn Độ
- Nga phát triển phiên bản cố định của hệ thống tên lửa chống hạm Bastion-P
Theo một báo cáo của ông J. Michael Gilmore, giám đốc văn phòng đánh giá và thử nghiệm hoạt động của Bộ Quốc phòng Mỹ, ngày bắt đầu các cuộc thử nghiệm chiến đấu của F-35 đã phải lùi lại sau một năm, tức là sau tháng 8-2018.
Mỹ quyết định sản xuất khoảng 500 chiếc F-35 bất chấp việc Lầu Năm Góc cũng chưa thể xác định được những chi tiết cần phải thay đổi ở phiên bản gốc. Theo ông Gilmore, sự mơ hồ về những nâng cấp hoàn thiện F-35 có thể khiến chi phí của nó tăng lên rất nhiều và gây gánh nặng cho ngân sách quốc gia cũng như khiến nó khó xuất khẩu hơn.
Ban đầu, Mỹ thiết kế F-35 với mục tiêu tiết kiệm ngân sách bằng việc biến một chiếc máy bay có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ và sử dụng trong mọi binh chủng của quân đội. Tuy nhiên, tham vọng này đang biến thành thảm hoạ khi số tiền đầu tư đã lên tới 400 tỉ USD nhưng dự án vẫn chưa thể hoàn thành và còn gặp vô số lỗi kĩ thuật.
“Chiếc máy bay thế hệ thứ 5 thực thụ của Mỹ hiện nay chỉ có F-22, mặc dù nó cũng có nhiều tai tiếng về sự không an toàn và có chi phí rất cao. Lầu Năm Góc đang có khoảng 200 chiếc F-22 và đã ngừng sản xuất nó từ năm 2009. Điều này xảy ra một phần là do Mỹ nghĩ có thể sớm hoàn thành F-35”, ông Gilmore nhận định.
Cùng lúc đó, Nga sẽ tiếp tục thử nghiệm một vài chiếc máy bay chiến đấu thế hệ 5 PAK FA vào năm 2016 và bắt đầu sản xuất đại trà mẫu tiêm kích này vào năm 2017. Nga còn đang phát triển riêng một mẫu động cơ cho PAK FA và nhiều khả năng sẽ thử nghiệm xong vào năm 2017 để đi vào sản xuất đại trà năm 2018. PAK FA được biết đến là mẫu máy bay có thể điều hướng linh hoạt ngay cả khi bay ở tốc độ cực cao. Nó cũng được trang bị các tên lửa tầm ngắn, tầm trung và xa, cũng như các loại bom khác nhau. Chính vì vậy, theo ông Gilmore, xét về mức độ hiệu quả và toàn diện, PAK FA vẫn có nhiều khả năng giành chiến thắng trước F-35.