Xe+

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm trễ, nhiều tai tiếng

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Dự án đường sắt đô thị thí điểm Cát Linh - Hà Đông liên tục sai hẹn đi kèm theo nhiều tai tiếng gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm trễ, nhiều tai tiếng ảnh 1Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhiều lần trễ hẹn về tiến độ

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 2A Cát Linh- Hà Đông trên địa bàn Hà Nội được người dân kỳ vọng và chờ đợi vì là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên trên địa bàn cả nước. Việc đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị này sẽ giải tỏa đáng kể áp lực giao thông cho khu vực phía Tây thành phố, nơi đang xảy ra nhiều điểm tắc nhất Thủ đô Hà Nội. Nhưng trái với kỳ vọng của người dân, dự án liên tục xin hoãn tiến độ và liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động.

Đội vốn, liên tục khất tiến độ

Năm 2008, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được ký kết, sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc. Tổng mức đầu tư dự toán vào thời điểm đó là hơn 552 triệu USD, trong đó vốn vay ODA Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 133 triệu USD. Cuối năm 2015, đầu 2016, tổng mức đầu tư của dự án phải điều chỉnh lên 886 triệu USD, tăng 250 triệu USD, thời gian đưa vào khai thác sau điều chỉnh là năm 2016.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, tuyến đường sắt này liên tục lỗi hẹn với người dân. Đầu năm 2016, Bộ GTVT chốt thời gian khai thác vào năm 2017. Nhưng đến cuối năm 2016, Bộ GTVT lại một lần nữa phải xin Chính phủ cho lùi đến quý I-2018 mới đưa vào khai thác thương mại.

Mặc dù Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT nhưng đây liệu có phải là thời hạn cuối cùng hay không thì đến nay đại diện chủ đầu tư dự án là Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cũng khó có thể khẳng định.

Theo Phó Trưởng phòng dự án 2 (Ban QLDA Đường sắt) Nguyễn Văn Thái, hiện nay, khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành hơn 90%, công trường vẫn duy trì nhịp độ làm việc 3 ca/ngày. Dù chỉ còn 10% tiến độ công việc nhưng lại phụ thuộc rất lớn vào dòng vốn từ Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank).

Đáng nói, dù số vốn 250 triệu USD bổ sung do đội vốn của dự án được bàn đến cách đây khoảng 4 năm và đã được    Chính phủ, các bộ ngành phía Việt Nam và Trung Quốc đồng ý thông qua nhưng China Eximbank đến hết tháng 3-2017 vẫn chưa “gật đầu”.

Không chỉ “căng” về vốn

Mới đây, vào cuối tháng 3-2017, Ban QLDA Đường sắt tiếp tục có văn bản thúc giục Tổng thầu EPC Trung Quốc khẩn trương ký kết, trình nộp các Hợp đồng riêng biệt được ký giữa Tổng thầu EPC với các nhà cung cấp thiết bị cho dự án và nộp bảo lãnh tiền tạm ứng để Ban QLDA Đường sắt xem xét, tạm ứng cho Tổng thầu EPC theo đúng quy định trong Hợp đồng EPC nhưng đến nay Tổng thầu EPC vẫn chưa thực hiện.

Trong khi đó, theo Ban QLDA Đường sắt, trong quá trình Bộ Tài chính đàm phán với China Eximbank để đi đến ký kết Hiệp định vay vốn bổ sung cho dự án, China Eximbank yêu cầu phải cung cấp các Hợp đồng riêng biệt được ký giữa Tổng thầu EPC với các nhà cung cấp thiết bị và xem đây là một trong những điều kiện tiên quyết để các bên đi đến thống nhất, ký kết Hiệp định vay vốn bổ sung.

Theo nhiều chuyên gia, nếu không kịp thời bổ sung số tiền 250 triệu USD đội vốn thì dự án này sẽ khó có thể chốt tiến độ vận hành thương mại vào quý I-2018. Không có vốn để khơi thông các hạng mục còn lại thì tiến độ dự án khó có thể hoàn thiện, và Bộ GTVT cũng như Ban QLDA Đường sắt đang rơi vào cảnh “lực bất tòng tâm”.

“Để đẩy nhanh việc ký kết Hiệp định vay vốn bổ sung này cũng như hỗ trợ Tổng thầu EPC giải quyết kinh phí cho dự án, Ban QLDA Đường sắt một lần nữa yêu cầu Tổng thầu EPC khẩn trương ký kết, trình nộp các Hợp đồng riêng biệt được ký giữa Tổng thầu EPC với các nhà cung cấp thiết bị làm cơ sở ký kết Hiệp định vay vốn bổ sung cũng như xem xét, tạm ứng bổ sung chi phí thiết bị cho Tổng thầu EPC theo đúng quy định”, lãnh đạo Ban QLDA Đường sắt nhấn mạnh.

Không chỉ “căng” về nguồn vốn, dự án này còn tai tiếng bởi những vụ tai nạn lao động hết sức nghiêm trọng làm 2 người tử vong và nhiều người khác bị thương. Mới đây nhất, một nam thanh niên không phải công nhân dự án đã tự xông vào công trường khu vực đang xây dựng nhà ga Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi, Thanh Xuân. Khi bị phát hiện thì nam thanh niên này đã nhảy xuống đất từ chiếu nghỉ tầng 2 của cầu thang và bị thương nặng. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC