Dự án chế tạo 'Su-34 nội địa' của Trung Quốc đã huỷ bỏ lặng lẽ?

ANTD.VN - Cách đây khá lâu, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh một chiếc máy bay chiến đấu có vẻ ngoài rất lạ lùng, được nhận xét là bản “Su-34 nội địa”. Tuy nhiên, đến nay dự án này không còn chút thông tin nào.

“Su-34 nội địa” là tên gọi được báo chí Trung Quốc sử dụng khi nói về một chiếc máy bay chiến đấu lạ, khác hẳn những chủng loại tiêm kích mà nước này sao chép từ dòng Su-27 Flanker.

Dựa trên những hình ảnh đồ họa, theo quan sát sơ bộ, chiếc máy bay này có mũi hơi dẹt, khoang lái cũng được thiết kế với hai chỗ ngồi song song dành cho phi công khá giống Su-34, nhưng cặp cánh mũi phía trước lại lớn và rộng hơn rất nhiều.

Loại chiến đấu cơ này được Trung Quốc gọi bằng cái tên "Đại bàng sắt", ngoài thông tin trên thì chưa có bất cứ tiết lộ nào khác liên quan tới mã định danh hay tính năng kỹ chiến thuật của chiếc máy bay bí ẩn nói trên.

Có nhận xét cho rằng đây là nguyên mẫu sao chép Su-34 được ngành công nghiệp hàng không quân sự Trung Quốc thực hiện, mục đích chính là để thay thế số JH-7 Flying Leopard đã lạc hậu.

Việc Trung Quốc cho công khai hình ảnh máy bay mới khi đó đã tạo ra một cú sốc lớn, lý do là bởi vì Nga chưa từng bán máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 cho bất cứ quốc gia nào trên thế giới để Bắc Kinh có thể sao chép.

Nhưng lại có ý kiến khác dự đoán đây không phải sản phẩm sao chép Su-34 mà chỉ đơn giản là một thiết kế dựa trên Su-27KUB (mà sau này nhận tên định danh Su-33UB) dùng để đào tạo phi công lái tiêm kích hạm Su-33.

Nếu đúng như phỏng đoán này thì Trung Quốc sẽ triển khai loại máy bay mới như một “lớp học trên trời” dành cho phi công lái chiến đấu cơ J-15 của Không quân Hải quân nước này.

Tuy nhiên sau hơn 6 năm, vẫn không có thêm bất cứ thông tin hay hình ảnh rò rỉ nào khác về chiến chiến đấu cơ đó, điều này khác hẳn với truyền thống phô trương của Trung Quốc, vậy phải chăng dự án trên đã bị lặng lẽ hủy bỏ?

Nhận xét là hoàn toàn có cơ sở vì các mẫu tiêm kích thuộc họ Flanker mà Trung Quốc sản xuất không giấy phép đều bắt nguồn từ một nguyên mẫu nào đó mà họ sở hữu được.

Cụ thể, đối với J-11 và J-16 thì Trung Quốc dựa trên Su-27SK và Su-30MKK/MK2 mua của Nga, trong khi J-15 Flying Shark lại căn cứ vào mẫu thử T-10K - tiền thân của Su-33 được Ukraine bán thanh lý.

Còn trường hợp của dòng tiêm kích lạ, Trung Quốc chưa có trong tay bất cứ một bản thiết kế hay sản phẩm hoàn thiện nào của Su-34 hay Su-33UB để họ tiến hành "thiết kế ngược".

Chính vì vậy mà khả năng rất cao là sau quá trình nghiên cứu tìm hiểu thì các kỹ sư hàng không giỏi nhất của Trung Quốc cũng đành phải bó tay, không thể cho ra sản phẩm tương đương.

Ngoài ra cũng cần lưu ý một chi tiết đó là phiên bản 2 chỗ ngồi của tiêm kích hạm J-15 mang tên gọi J-15S cũng đã bị hủy bỏ vì máy bay quá nặng, không đảm bảo cất cánh thành công từ tàu sân bay sử dụng đường cất cánh kiểu nhảy cầu.

Việc thiết kế một chiếc máy bay mới dựa trên nền tảng có sẵn vẫn tiềm ẩn cực nhiều khó khăn, cho nên sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu thực sự chương trình "Su-34 nội địa" của Trung Quốc đã thất bại trong yên lặng.