Thế giới

Dịch vụ “gọi nhỡ” hỗ trợ nông dân Ấn Độ trong đại dịch

Yến Chi
ANTD.VN - Trong khi người dân thành thị Ấn Độ sử dụng Twitter và các nền tảng truyền thông xã hội khác để thu hút các nguồn hỗ trợ trong đại dịch thì người dân nông thôn vừa phải đối mặt với cơ sở hạ tầng y tế yếu kém, vừa không biết phải tìm đến đâu để được giúp đỡ trong cơn bão Covid-19 tàn khốc này. Nhưng dịch vụ “cuộc gọi nhỡ” Mobile Vaani đã lấp vào khoảng trống ấy.
Dịch vụ “gọi nhỡ” hỗ trợ nông dân Ấn Độ trong đại dịch ảnh 1

Gần 50% dân số Ấn Độ được tiếp cận với Internet nên rất nhiều người dân nông thôn cần các dịch vụ hỗ trợ để phòng chống dịch bệnh

Sau những cuộc gọi không có người bắt máy

Baldeo Paswan (40 tuổi) qua đời chưa đầy 24 giờ sau khi kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Tại ngôi làng nhỏ ở Muradpur Bangra, thuộc bang Bihar (miền Đông Ấn Độ), vợ và các con anh rối bời trước cái chết đột ngột này và không biết phải làm thủ tục hỏa táng thế nào. Họ đã liên hệ với Trung tâm hỗ trợ Covid-19 do chính quyền địa phương điều hành, nhưng không ai trả lời hoặc gọi lại cho họ. Sự việc xảy ra hôm 30-4, đúng lúc cao điểm của làn sóng dịch thứ hai ở Ấn Độ. Người hàng xóm khi đó thực hiện một “cuộc gọi nhỡ” đến dịch vụ có tên là Mobile Vaani. Tình nguyện viên ở đầu dây bên kia nghe về trường hợp nhà Baldeo Paswan nên đã liên hệ lại, sắp xếp xe đưa thi thể đến lò hỏa táng.

Mỗi ngày, hơn 10.000 người Ấn Độ từ các ngôi làng ở Bihar, Jharkhand và Madhya Pradesh sử dụng điện thoại để thực hiện các cuộc gọi đến Mobile Vaani mà họ biết là sẽ không có người bắt máy. Mọi người quay số để được Mobile Vaani gọi lại, cung cấp cho họ tùy chọn hoặc để lại tin nhắn, hoặc nghe quảng cáo, tin tức địa phương... Các thông điệp được các tình nguyện viên lắng nghe và xử lý tùy theo mức độ khẩn cấp.

Lợi ích của dịch vụ này là gì? Người gọi sẽ không mất tiền sử dụng điện thoại, chỉ cần quay số, gác máy, nghe điện thoại đến và để lại tin nhắn thoại nhờ trợ giúp. Thời kỳ đại dịch, Mobile Vaani đặc biệt có ích ở những nơi truy cập internet và điện thoại thông minh vẫn còn khan hiếm. Lần bùng phát dịch thứ hai này, các ngôi làng ở nông thôn Ấn Độ đã bị ảnh hưởng nặng nề, chiếm một nửa số ca nhiễm và tử vong của cả nước. Đáng nói, Ấn Độ có gần 700 triệu người, chiếm chưa đầy 50% tổng dân số 1,36 tỷ người được tiếp cận với internet.

Hỗ trợ hiệu quả ở những nơi khan hiếm internet

Mobile Vaani do doanh nghiệp công nghệ xã hội Gram Vaani lập ra năm 2013 nhằm giúp những người nông thôn Ấn Độ không có Internet kết nối với các nội dung cập nhật tại địa phương. Trong đợt đại dịch đầu tiên diễn ra vào năm 2020, công nhân nhập cư của Ấn Độ đã sử dụng dịch vụ cuộc gọi nhỡ của Mobile Vaani để nhận trợ giúp khi bị mắc kẹt trên đường cao tốc, phải đi bộ về làng vì lệnh phong tỏa toàn quốc.

Vào giữa tháng 4-2021, tổng đài Mobile Vaani bắt đầu tập trung vào các dịch vụ liên quan đến Covid-19. Đội tình nguyện viên của Mobile Vaani khoảng 25 người chuyên trực nghe tin nhắn thoại do mọi người để lại mỗi ngày và chuyển chúng cho 300 cộng tác viên trải khắp nhiều tỉnh miền Bắc và miền Trung Ấn Độ. Mobile Vaani đã giúp người dân ở những ngôi làng này nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tư vấn từ xa và bình oxy.

Trong nhiều trường hợp, các thông điệp được ghi sẵn của nó đã giúp mọi người vượt qua nỗi sợ hãi hoặc nghi ngờ. Sultan Ahmad - Giám đốc truyền thông và quản trị tại Mobile Vaani cho biết: “Tại các ngôi làng, mọi người không muốn chấp nhận rằng họ nhiễm Covid-19 và thậm chí không muốn đi kiểm tra. Vì vậy, chúng tôi phải luôn nhấn mạnh rằng, nếu có các triệu chứng ho và sốt, cần đi xét nghiệm ngay lập tức”.

Rakesh Kumar - giáo viên tiểu học tại một ngôi làng ở Bihar, có điện thoại thông minh, nhưng anh thường phải lên sân thượng để có kết nối internet. Anh cũng là người nghe Mobile Vaani thường xuyên trong gần một năm nay. Khi không thể đặt chỗ tiêm vaccine thông qua cổng đăng ký trực tuyến của chính phủ, Rakesh Kumar quyết định nhờ Mobile Vaani đăng ký. Kết quả, cả anh và vợ đều đã được tiêm phòng. Cho đến nay, nhóm đã có thể giúp 200 người đăng ký, trong đó khoảng 80 người đã được tiêm. Con số này có vẻ nhỏ, nhưng với 60% người dân ở nông thôn không biết cách đăng ký tiêm chủng, thì đó là điều rất hứa hẹn.

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng nói rằng, ngay cả khi các nhóm tình nguyện địa phương và các dịch vụ như Mobile Vaani đang nỗ lực hết sức để giúp đỡ người dân ở các vùng nông thôn của Ấn Độ, thì vai trò sâu sát hơn vẫn phải là chính phủ. “Các mạng lưới cục bộ chỉ có phạm vi tiếp cận nhất định. Điều quan trọng là chính phủ phải thực hiện những nhiệm vụ này để có tác động mạnh hơn. Chính phủ cũng có cần cung cấp các dịch vụ kiểu như vậy, từ tuyên truyền thông tin phù hợp đến cung cấp các cơ sở xét nghiệm, điều trị và nhất là vaccine” - ông Sulakshana Nandi, người điều hành Phong trào Sức khỏe nhân dân toàn Ấn Độ nhận định.

(Theo Slate)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC