Đề xuất vay hơn 7.200 tỷ đồng vốn Nhật Bản xây cầu Ô Môn không được ủng hộ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Theo Bộ KH-ĐT, Bộ sẽ xem xét, cân nhắc dự án xây cầu Ô Môn như một dự án độc lập trong một thời điểm khác.

Liên quan đến đề xuất xây cầu Ô Môn vượt sông Hậu, nối TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp vào các dự án thuộc Chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu (chương trình DPO), Bộ KH-ĐT đã có ý kiến không đồng ý đưa đề xuất trên vào chương trình này.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc không đưa dự án trên vào chương trình DPO là nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hiện có ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện có 16 dự án thuộc chương trình DPO được 13 địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long cùng 2 Bộ GTVT và Bộ NN&PTNT đề xuất. Theo Bộ KH-ĐT, Bộ sẽ xem xét, cân nhắc dự án xây cầu Ô Môn như một dự án độc lập trong một thời điểm khác.

Cầu Vàm Cống vượt sông Hậu

Cầu Vàm Cống vượt sông Hậu

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, việc đầu tư xây dựng cầu Ô Môn vượt sông Hậu là dự án rất cần thiết.

TP hiện có dự án 1 (dự án Phát triển mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu TP Cần Thơ) nhận được sự nhất trí cao là nâng cấp quốc lộ 61C từ Cần Thơ đi Hậu Giang.

Ngoài nối Cần Thơ - Hậu Giang, tuyến quốc lộ này còn nối huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) với tỉnh Đồng Tháp, tạo trục kết nối hoàn chỉnh trong vùng. Do vậy, nếu không đầu tư cầu ở Ô Môn thì trục này sẽ bị chia cắt.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ mong các Bộ, ngành cùng những đơn vị liên quan xem xét đưa dự án vào chương trình DPO để sớm tạo thành trục hoàn chỉnh.

Trước đó, hồi tháng 2/2023, Cần Thơ đã có tờ trình gửi Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính đề nghị xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án xây dựng cầu vượt sông Hậu ở quận Ô Môn.

Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư 9.187 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay từ Chính phủ Nhật Bản là 7.276 tỷ đồng còn lại là vốn ngân sách của Cần Thơ cùng các nguồn hợp pháp khác.

Trên sông Hậu đoạn thuộc TP Cần Thơ có cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống - cách nhau hơn 40km, nối với 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Cầu Ô Môn nếu hoàn thành sẽ là cây cầu thứ 3 vượt qua con sông này.

Cầu Ô Môn nằm trong tổng thể tuyến liên kết vùng từ Kiên Giang đi Cần Thơ qua Đồng Tháp, Vĩnh Long. Dự án bắt đầu từ nút giao quốc lộ 54 (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) vượt sông Hậu sang quận Ô Môn tại điểm giao với ĐT920, có tổng chiều dài 5,4km.

Phương án được đưa ra là xây dựng cầu dây văng dầm thép liên hợp với khẩu độ nhịp chính là 450m. Cầu có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và dải phân cách ở giữa, bề rộng mặt cầu 26,5m; vận tốc thiết kế 80km/h; chiều rộng thông thuyền 300m, cao 30m, riêng phạm vi 110m ở giữa thông thuyền cao 37,5m.