Đề nghị Quảng Trị kiểm soát xe tải trọng lớn tăng đột biến trên địa bàn

ANTD.VN - Bộ GTVT cho biết, thống kê từ  tháng 4/2023 đến nay, lưu lượng xe tải trọng lớn phục vụ xuất, nhập khẩu trên các tuyến quốc lộ như QL9, đường Hồ Chí Minh, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn tỉnh Quảng Trị tăng đột biến.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị chỉ đạo lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn.

Theo Bộ GTVT, qua báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam về tình hình lưu thông và hiện trạng hư hỏng trên các quốc lộ, từ khoảng tháng 4/2023 đến nay, lưu lượng xe tải trọng lớn phục vụ xuất, nhập khẩu trên các tuyến quốc lộ như QL9, đường Hồ Chí Minh, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn tỉnh Quảng Trị tăng đột biến, đặc biệt là xe chở than từ Lào thông quan từ cửa khẩu La Lay đi qua đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây), đường Hồ Chí Minh và QL9.

Thống kê số liệu đếm xe tại Km269+400 đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây), lưu lượng xe năm 2022 bình quân khoảng 446 xe ô tô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 4 trục trở lên chiếm 15%.

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Từ tháng 4/2023 đến nay, lưu lượng bình quân khoảng 663 xe ô tô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 4 trục trở lên là 296 xe (tăng gấp 4,4 lần so với năm 2022), riêng trong quý III năm 2023, lưu lượng xe tải nặng từ 4 trục trở lên tăng gấp 6,6 lần so với năm 2022.

Trên QL9, đặc biệt đoạn Km8+00 - Km51+00 chịu tác động của phương tiện hàng hóa tăng đột biến từ cả 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay lưu thông qua.

Trong đó, có một số trường hợp xe vi phạm chở quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ. Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Trị, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/12/2023 đã xử lý vi phạm được 4 trường hợp vi phạm chở quá tải.

Lưu lượng xe tải nặng gia tăng đột biến, kết hợp với thời tiết khu vực bất lợi, mặt đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đã khai thác 20 năm, QL9 đã khai thác 18 năm và đường Hồ Chí Minh đã khai thác 21 năm, chưa được trung, đại tu đúng niên hạn do nguồn kinh phí còn hạn chế.

Đặc biệt là đường Hồ Chí Minh và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, cường độ mặt đường thấp nên trong thời gian gần đây, mặt đường các tuyến phát sinh hư hỏng nghiêm trọng với phạm vi lớn.

Khẳng định cần thiết phải thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe, đảm bảo ổn định và khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Bộ GTVT cho biết, đã nhiều lần có văn bản gửi UBND và sở GTVT các tỉnh, thành phố về kiểm soát xe quá tải, trong đó đã nhấn mạnh đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục nhằm bảo đảm trật tự ATGT.

Nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự ATGT, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện đầy đủ các nội dung về công tác kiểm soát tải trọng xe.

Cùng đó, chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn. Đặc biệt đối với phương tiện vận tải nặng được thông quan, nhập cảnh qua hai cửa khẩu quốc tế La Lay và Lao Bảo lưu thông trên các tuyến QL15D, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và QL9.