Hoài Đức: Quốc lộ sụt lún vì xây dựng dự án đô thị, đường liên xã xe “hổ vồ” tung hoành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Quốc lộ 32 đoạn bắt đầu qua huyện Hoài Đức bị sụt lún, mặt đường nứt toác một đoạn dài do thi công đô thị. Trong khi đó, nhiều tuyến đường liên xã xuất hiện xe cơi nới thành thùng, xe “hổ vồ” hoạt động rầm rộ ngày đêm.

Quốc lộ 32 nứt toác vì sụt lún

Vừa qua, tại đoạn km 13 QL32 (đoạn qua cổng chào huyện Hoài Đức thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức) xuất hiện tình trạng mặt đường bị sụt lún, nứt gãy một đoạn dài. Kết cấu mặt đường bị biến dạng, xuất hiện nhiều vết nứt rộng, nền đường bị sụt lún sâu, nứt toác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, làn đường trong cùng bên phải của tuyến đường QL32 hướng từ huyện Hoài Đức về trung tâm Hà Nội, đoạn qua cổng chào huyện Hoài Đức mặt đường xuất hiện vết nứt kéo dài hàng chục mét, nguy cơ mất ATGT cao.

Vị trí nứt, lún nằm ngay sát chân toà nhà CT1 (thuộc dự án khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch) đang xây dựng, do Tổng công ty CP Thương mại xây dựng – WTO làm chủ đầu tư. Đơn vị tổng thầu xây dựng là Công ty CP Ecoba Việt Nam.

Anh Vũ Công Khoa (trú tại huyện Đan Phượng) cho hay, hàng ngày, anh thường xuyên di chuyển qua tuyến đường này, vết nứt xuất hiện vào khoảng thời gian đơn vị thi công tiến hành đào móng, xây dựng tòa nhà.

Vết nứt ngày càng kéo dài, khiến cho việc di chuyển qua đây gặp nhiều khó khăn. Vào buổi tối, nếu không để ý mà đang di chuyển với tốc độ cao rất dễ xảy ra tai nạn.

Quốc lộ 32 đoạn qua khu vực cổng chào huyện Hoài Đức bị sụt, lún nghiêm trọng do việc thi công toà nhà CT1 thuộc dự án khu đô thị mới Kim Chung- Di Trạch
Quốc lộ 32 đoạn qua khu vực cổng chào huyện Hoài Đức bị sụt, lún nghiêm trọng do việc thi công toà nhà CT1 thuộc dự án khu đô thị mới Kim Chung- Di Trạch

Hiện nay, đoạn đường xảy ra sụt, lún do Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, duy tu bảo dưỡng.

Ngày 29/2, Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội đã có buổi làm việc với đơn vị thi công toà nhà chung cư CT1 là Công ty CP Ecoba Việt Nam.

Tại biên bản làm việc được lập cùng ngày, Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội xác định vị trí mặt đường bị lún có kích thước 40m x 3,5m, sâu trung bình từ 5cm – 10cm.

Cùng đó, phía Công ty CP Ecoba Việt Nam cũng thừa nhận, do thi công toà nhà chung cư CT1 - Dự án Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch đã gây ảnh hưởng đến kết cấu đường, dẫn đến nền đường bị sụt lún, nứt gãy.

Trước thực trạng trên, Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội đã yêu cầu Công ty CP Ecoba Việt Nam có phương án sửa chữa, khắc phục ngay sự cố để không ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho người và phương tiện di chuyển qua đoạn đường này. Nếu có sự cố gây mất an toàn giao thông, đơn vị thi công phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Theo đơn vị quản lý, duy tu quốc lộ 32, việc sửa chữa, khắc phục sụt lún này sẽ mất khoảng một tháng.

Xe quá khổ tung hoành tại đường liên xã

Hiện nay, nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, xã trên địa bàn huyện Hoài Đức hàng ngày đang phải gánh chịu hàng trăm chuyến xe quá khổ và thậm chí có dấu hiệu quá tải tung hoành.

Xe hổ vồ chở nguyên vật liệt vương vãi suốt ngày đêm trên nhiều tuyến đường liên xã thuộc huyện Hoài Đức
Xe hổ vồ chở nguyên vật liệt vương vãi suốt ngày đêm trên nhiều tuyến đường liên xã thuộc huyện Hoài Đức

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều tuyến đường dân sinh và đường ĐH05 chạy qua các xã: Cát Quế, Dương Liễu, Minh Khai… hiện nay đã trở thành cung đường di chuyển của xe có dấu hiệu chở quá tải, quá khổ hoạt động.

Có mặt tại tuyến đường ĐH05 nhiều ngày qua, phóng viên đã ghi nhận được các đoàn xe tải 4 chân, Howo mang nhiều BKS như: 29H – 394.69, 98C – 049.67, 88C – 213.34, 29K 050.44, 20C – 235.91, 29H – 588.46, 29C – 869.67… chở quá khổ, thậm chí quá tải.

Xe "hổ vồ" cơi nới thành thùng để chờ hàng hóa xuất hiện nhiều trên các tuyến đường liên xã ở Hoài Đức

Xe "hổ vồ" cơi nới thành thùng để chờ hàng hóa xuất hiện nhiều trên các tuyến đường liên xã ở Hoài Đức

Những chiếc xe này còn ngang nhiên cới nới thành, thùng xe bằng cách dùng cơi điện, bạt cánh. Đặc biệt, nhiều xe còn cơi nới thành, thùng bằng hình thức hàn thêm chiều cao thùng xe.

Qua ghi nhận cho thấy, hầu hết các xe tải chở cát đều chở cao hơn so với thành thùng từ 40cm – 100cm. Dù được che phủ bạt đầy đủ nhưng cát vẫn rơi vãi, cuốn theo bụi phía sau, mù mịt cả một khoảng không khiến người tham gia giao thông trên đường rất bất an.

Thêm vào đó, tuyến đường ĐH05 là tuyến đường có biển giới hạn tải trọng 10 tấn, nhưng các xe 4 chân này “cõng” trên mình trên hàng chục tấn hàng vẫn vô tư di chuyển qua đây mỗi ngày.

Xe cơi nới thành thùng nghi chở quá tải hoạt động rầm rộ ở Hoài Đức

Không chỉ chạy vào đường giới hạn tải trọng, những chiếc xe này còn ngang nhiên di chuyển qua các cây cầu dân sinh rộng chỉ vừa chiếc xe. Những lần các xe “hung thần” này đi qua, người dân luôn phải nép gọn vào 2 bên đường không dám di chuyển.

Theo ước tính của nhiều lái xe có kinh nghiệm, những chiếc xe tải chở đầy cát như thế này sẽ có trọng lượng khoảng 40 tấn.

Huyện Hoài Đức chuẩn bị chuyển lên quận, rõ ràng, thời điểm này, việc quản lý trật tự đô thị, hạ tầng giao thông cần sát sao, chặt chẽ và nghiêm túc hơn để giảm bức xúc trong dư luận, cũng như đảm bảo ATGT, bảo vệ hạ tầng giao thông.