- Cao tốc Quy Nhơn- Pleiku gần 38.000 tỷ đồng sẽ đầu tư theo phương án nào?
- Khó kêu gọi nhà đầu tư “rót” vốn vào cao tốc Quy Nhơn- Pleiku gần 38.000 tỷ đồng
- Sẽ sớm đầu tư các tuyến cao tốc kết nối Tây Nguyên với miền Trung và Đông Nam bộ
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ xem xét chấp thuận chuyển nghiên cứu đầu tư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo phương thức PPP sang nghiên cứu đầu tư theo hình thức đầu tư công; đồng thời giao Bộ này là cơ quan chủ quản, phối hợp với UBND các tỉnh Gia Lai và Bình Định tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Dự kiến, dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, thực hiện đầu tư và hoàn thành, khai thác trong giai đoạn 2026-2030.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có điểm đầu tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh, thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai; chiều dài toàn tuyến khoảng 123 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 37,4 km, đoạn qua tỉnh Gia Lai dài khoảng 85,6 km.
Bộ GTVT và địa phương thống nhất trình Chính phủ đầu tư cao tốc Quy Nhơn- Pleiku bằng vốn công |
Tuyến đường thuộc phạm vi dự án được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Riêng các đoạn qua khu vực hầm An Khê và hầm Mang Yang có địa hình khó khăn nghiên cứu quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Theo kết quả rà soát, cập nhật đến nay của UBND 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 36.594 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc có chiều dài 123 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch, suất vốn đầu tư của dự án (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 267 tỷ đồng/km.
So với suất vốn đầu tư được Bộ Xây dựng công bố (đường cao tốc 4 làn xe khoảng 187,24 tỷ đồng/km), suất vốn đầu tư của dự án đang cao hơn khoảng 80 tỷ đồng/km do dự án có khối lượng công trình cầu và hầm chiếm tỷ trọng lớn, đặc biệt là 2 công trình hầm An Khê và Mang Yang tổng chiều dài khoảng 5 km (chi phí vốn đầu tư khoảng 4.800 tỷ đồng) và công trình cầu dẫn trước hầm An Khê và Mang Yang tổng chiều dài khoảng 8 km dự kiến có chiều cao trụ lớn hơn 50m (chi phí vốn đầu tư khoảng 6.200 tỷ đồng).
Liên quan đến phương án đầu tư dự án theo phương thức PPP, Bộ GTVT cho biết tỉnh Gia Lai đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Định, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) và một số đối tác tiến hành khảo sát, nghiên cứu phương án đầu tư dự án.
Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư cao, với kịch bản mức vốn hỗ trợ của Nhà nước tối đa không quá 50% thì không đảm bảo hiệu quả về tài chính theo quy định và khó khả thi trong việc thu hút người đầu tư.
Theo Bộ GTVT, tương tự như dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, việc UBND các tỉnh Gia Lai và Bình Định đề xuất dừng nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP và chuyển sang hình thức đầu tư công là có cơ sở.