Chính trị - Xã hội

Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội: Thông tin dịch vụ làm căn cước công dân “số đẹp” trên mạng là không chính xác

Quang Trường
ANTD.VN -  Liên quan đến một số thông tin rao bán làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp theo số "đẹp", Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, thông tin trên không chính xác...
Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội: Thông tin dịch vụ làm căn cước công dân “số đẹp” trên mạng là không chính xác ảnh 1

Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc CATP Hà Nội kiểm tra điểm cấp CCCD gắn chíp lưu động trong đêm tại địa bàn quận Ba Đình

Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cũng cho biết thêm, phần mềm làm CCCD do Bộ Công an triển khai có tính bảo mật cao, số thứ tự CCCD theo trình tự nên CATP Hà Nội không có chuyện can thiệp, hay tác động làm thay đổi.

Trong suốt quá trình triển khai thực hiện chiến dịch cấp CCCD (từ 1/1/2021 đến nay), kết thúc mỗi ngày làm việc, các đơn vị đều khẩn trương gửi dữ liệu cấp CCCD thu được về Bộ Công an (qua Cục Cảnh sát QLHC về TTXH) để tập hợp thông tin làm thẻ CCCD gắn chíp kịp thời cho công dân.

Theo lãnh đạo CATP Hà Nội, xác định nhiệm vụ hoàn thành cấp CCCD cho toàn thành phố trước ngày 1/7/2021 còn dài và nhiều gian khó, CATP Hà Nội nhận định, để hoàn thành chiến dịch, đòi hỏi ý chí quyết tâm cao của toàn lực lượng Công an Thủ đô và sự đồng tình, ủng hộ hết lòng của nhân dân.

Hỗ trợ cho cuộc “tăng tốc” để về đích này, bên cạnh việc khắc phục những khó khăn do điều kiện, hoàn cảnh khách quan mang lại (tình trạng thu nhận vân tay chậm do lỗi phần mềm, lỗi mạng; máy móc trục trặc, sự cố mất điện…), mỗi CBCS cần giữ vững tinh thần, bền bỉ, kiên định hướng tới mục tiêu nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, ngay khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng thu phí, lệ phí sai quy định và một số biểu hiện tiêu cực trong công tác cấp CCCD ở một số địa phương, Lãnh đạo CATP Hà Nội đã có văn bản gửi tới tất cả các đơn vị đang làm nhiệm vụ cấp CCCD trên toàn thành phố, yêu cầu Thủ trưởng mỗi đơn vị phải sát sao hơn nữa trong việc kiểm tra đôn đốc công việc và chấn chỉnh kịp thời các biểu hiện tiêu cực.

Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội: Thông tin dịch vụ làm căn cước công dân “số đẹp” trên mạng là không chính xác ảnh 2

Đại tá Nguyễn Hồng Ky hỏi thăm người dân và động viên CBCS trong buổi kiểm tra một điểm cấp CCCD gắn chíp lưu động trên địa bàn quận Ba Đình

Quá trình triển khai việc cấp CCCD cho người dân trên toàn địa bàn TP Hà Nội trong thời gian qua, CATP cũng thành lập các tổ kiểm tra độc lập, tăng cường kiểm tra bằng cả hai hình thức công khai và bí mật nhằm vừa động viên, khích lệ tinh thần làm việc của CBCS, không để ảnh hưởng xấu đến “chiến dịch” cấp CCCD của toàn thành phố.

Thiếu tá Nguyễn Anh Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Ba Đình (Hà Nội), cho biết, số thứ tự trên CCCD đã được định dạng sẵn trong phần mềm, theo thứ tự, hoàn toàn không mang giá trị “đẹp, xấu” như một số đối tượng tuyên truyền sai sự thật trên mạng xã hội. Người dân không nên hoang mang tin theo ảnh hưởng đến tiến độ cấp căn cước công dân đang được các cấp, các ngành tích cực phối hợp cùng lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ.

“Trên thẻ CCCD được gắn chíp điện tử và kết hợp mã QR code. Dữ liệu trên chíp có thể truy cập thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp mà không phụ thuộc vào kết nối mạng, giúp cho việc xác thực danh tính thuận tiện, hạn chế việc giả mạo danh tính. Công dân có thể sử dụng thiết bị quét mã QR code để kiểm tra thông tin nhân thân, số CMND 9 số của công dân trên thẻ CCCD, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các giao dịch (thông tin trong mã QR code đã được Bộ Công an xác thực). Chíp gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân; việc tích hợp, chia sẻ, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Khi công dân mất thẻ, hoàn toàn không bị lộ, lọt thông tin cá nhân”, Thiếu tá Nguyễn Anh Đức thông tin thêm.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC