Chính trị - Xã hội

Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội: “Chúng tôi tự hào về những người lính của mình”

Lâm Cường (Thực hiện)
ANTD.VN - Một nửa hành trình của chiến dịch cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử trên địa bàn Thủ đô đã trôi qua. Có thuận lợi, có khó khăn, nhưng vượt qua tất cả là vì mục đích chung, hoàn thành nhiệm vụ Bộ Công an giao phó. An ninh Thủ đô Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội về chiến dịch thần tốc đặc biệt này.
Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội: “Chúng tôi tự hào về những người lính của mình” ảnh 1

- Phóng viên: CATP Hà Nội đã đi được nửa chặng đường trong chiến dịch cấp CCCD gắn chíp điện tử. Xin Đại tá cho biết những kinh nghiệm trong quá trình triển khai, rút ngắn thời gian để về đích đúng hẹn?

- Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội: CATP đã tham mưu cho Thành ủy, UBND TP có văn bản chỉ đạo Đảng ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo hệ thống chính trị tại cơ sở, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng công an trong “chiến dịch” cấp 6 triệu thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Đến nay, 30/30 quận/huyện/thị xã đều đã có văn bản chỉ đạo. Một số quận/huyện đã quan tâm hỗ trợ kinh phí động viên đơn vị và động viên CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ như Thạch Thất, Mỹ Đức, Cầu Giấy, Đống Đa… Nhiều lãnh đạo UBND cấp quận/huyện đã trực tiếp xuống điểm cấp CCCD lưu động để động viên người dân và CBCS tham gia “chiến dịch”.

CATP cũng phát động đợt thi đua đặc biệt thực hiện thắng lợi “chiến dịch” thu nhận trên 6 triệu hồ sơ CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn thành phố. Qua 1 tháng tổ chức thực hiện, CATP Hà Nội đã tặng Giấy khen cho 2 tập thể, 159 cá nhân có thành tích trong vận động và thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Công tác thi đua, khen thưởng được thực hiện kịp thời đã khích lệ tinh thần CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, lãnh đạo CATP và các phòng nghiệp vụ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, động viên các đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện. Kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, các vấn đề về phương tiện, thiết bị.

Chỉ huy các đơn vị đã rất quyết liệt chỉ đạo tổ chức thực hiện, chủ động huy động mọi nguồn lực tại chỗ để đáp ứng được tiến độ đã đề ra. Công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ và liên tục đã tạo sự đồng thuận rất lớn trong nhân dân. Các tổ công tác lưu động hoạt động linh hoạt, hiệu quả đã đem lại sự thuận tiện cho nhân dân, nhất là đối với những địa bàn xa trung tâm, do vậy mà những ngày cấp CCCD lưu động được nhân dân coi như ngày hội và nhiệt tình tham gia.

- Khi triển khai chiến dịch đặc biệt này, Công an Hà Nội đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì, thưa Đại tá?

- Nói về thuận lợi khi triển khai, chúng tôi đã nhận được sự chỉ đạo rất kịp thời của Thành ủy, UBND TP Hà Nội và sự phối hợp nhịp nhàng từ các cục nghiệp vụ của Bộ Công an, sự quan tâm chỉ đạo rất sát sao của lãnh đạo Bộ Công an. Bên cạnh đó là sự tham gia phối hợp chỉ đạo thực hiện rất hiệu quả của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ và hứng khởi khi được phục vụ nhân dân của chỉ huy, CBCS đã tạo được khối đoàn kết lớn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên CATP Hà Nội cũng gặp những khó khăn nhất định. Đó là trong giai đoạn đầu, phương tiện, thiết bị còn thiếu nhiều nên đã tạo áp lực rất lớn cho CBCS khi số lượng người dân tập trung đông mà chúng tôi không phục vụ được hết. Thực tế đã phát sinh những trường hợp bà con bức xúc khi phải chờ đợi lâu. Hà Nội lại là địa phương có đông công dân đã được cấp CCCD kiểu cũ nên công tác vận động, thuyết phục bà con đổi sang CCCD gắn chip điện tử đòi hỏi phải tuyên truyền hết sức kiên trì. Thêm một khó khăn lớn nữa khiến tiến độ không được như mong muốn là do thiết bị hoạt động liên tục, dẫn đến tình trạng quá tải, chậm, hỏng hóc… làm mất nhiều thời gian tiếp nhận hồ sơ. Bên cạnh đó, tốc độ in thẻ CCCD còn chậm nên nhiều trường hợp công dân dù đã làm lâu nhưng vẫn chưa nhận được kết quả.

- Theo Đại tá, khi CATP Hà Nội được Bộ Công an giao cho chỉ tiêu cao nhất toàn quốc, nhưng thời gian thực hiện lại ngắn nhất toàn quốc, thì đây có phải là áp lực lớn hay không? Ngoài ra còn có những áp lực nào khác?

- Chỉ tiêu cao, thời gian thực hiện ngắn đúng là áp lực khá lớn. Do đó, CATP Hà Nội đã phải đưa ra nhiều giải pháp và liên tục điều chỉnh để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Chúng tôi cũng còn nhiều áp lực khác như: số lượng hồ sơ thu nhận nhiều khiến công tác xử lý dữ liệu, trả kết quả cho công dân khá căng thẳng, tình trạng bức xúc, đơn thư khiếu nại cũng từ đó phát sinh; Ngoài ra, trách nhiệm phục vụ nhân dân làm sao cho thật chu đáo cũng là áp lực đối với lực lượng Công an Thủ đô trong thực hiện nhiệm vụ…

Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội: “Chúng tôi tự hào về những người lính của mình” ảnh 2

Đoàn viên thanh niên CAQ Nam Từ Liêm tăng cường hỗ trợ người dân làm CCCD gắn chíp điện tử

- Lãnh đạo CATP Hà Nội, chỉ huy Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, công an các quận/huyện/thị xã đã có những chỉ đạo, chia sẻ như thế nào với CBCS tham gia chiến dịch?

- Các cấp chỉ huy từ CATP, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, đến công an các quận/huyện/thị xã đã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc, kịp thời khen thưởng động viên cũng như hỗ trợ mọi điều kiện để CBCS hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều tập thể và cá nhận đã được Giám đốc CATP tặng giấy khen, thời gian tới CATP sẽ tiếp tục khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân hoàn thành tốt chỉ tiêu công tác đã đề ra.

- Trong quá trình dõi theo các CBCS tham gia chiến dịch, Đại tá thấy gì về những người lính của mình? Có câu chuyện nào để lại dấu ấn với đồng chí?

- Phải khẳng định những CBCS tham gia chiến dịch này là những người hết sức tâm huyết với nhiệm vụ. Từ các đội công tác cho đến công an phường, công an xã, dù chỉ qua vài buổi tập huấn nhưng họ đã rất thành thục để hỗ trợ hết mức cho lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH. Đó là cả nỗ lực rất lớn.

Tôi đã chứng kiến cảnh các CBCS của mình tranh thủ ăn vội vàng để tiếp tục tiếp công dân; sau mỗi ca trực ngả lưng chớp nhoáng trên những chiếc ghế nhựa; nhiều điểm lưu động xa trung tâm nên họ phải đi từ lúc gà còn chưa gáy để lắp đặt thiết bị kịp tiếp công dân vào sáng sớm; nhiều chiến sỹ khi kết thúc ca làm việc đã là hơn 2h sáng. Đó là những người lính hết mình, hết trách nhiệm vì mục tiêu chung. Nhiều cán bộ chiến sỹ đã rất kiên nhẫn hướng dẫn, chỉnh tư thế cho công dân đối với những trường hợp công dân gặp khó khăn trong vận động.

Thậm chí có trường hợp phải mất hơn 30 phút mới hoàn thành xong việc thu nhận dữ liệu, và khi hoàn thành xong cả tổ công tác đã rất vui vẻ, phấn khởi. Trong chiến dịch này, nhiều trường hợp cả 2 vợ chồng cùng tham gia trong khi con còn rất bé. Sáng đi làm thì con chưa dậy, đêm về thì con đã đi ngủ, họ đã rất nhiều ngày không được trò chuyện với con. Có những bà mẹ già ở quê vẫn lặn lội lên trông cháu cho con trai và con dâu tham gia chiến dịch cấp CCCD. Có đồng chí bị tai nạn gãy chân nhưng vẫn cố gắng làm việc để chia sẻ khó khăn với đồng đội… Tất cả những điều đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP Hà Nội nói chung và cá nhân tôi nói riêng đều biết và rất xúc động. Chúng tôi tự hào về những người lính của mình.

- Xin cảm ơn Đại tá về cuộc trao đổi!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC