Xe+

Chuyên gia Nga tuyên bố sốc: Không quốc gia nào trên thế giới cần máy bay Ukraine

Bạch Dương
ANTD.VN - Máy bay Ukraine không có một chút cơ hội thành công hay nhu cầu trên thế giới, chuyên gia hàng không Roman Gusarov nói với PolitRussia về điều này.
Máy bay Ukraine bị nhận xét khó lòng thành công trên thị trường thế giới bởi trong những năm gần đây, ngành công nghiệp hàng không Ukraine đã thực sự sa sút, dường như không còn có thể tự mình thoát ra khỏi khủng hoảng.
Hiện tại, vẫn có hai doanh nghiệp hàng không đang hoạt động tại nước này: đó là Tổ hợp Antonov và Nhà máy Hàng không Kharkov (KhAZ), và thành thật mà nói, mọi thứ đang diễn ra không mấy suôn sẻ đối với mỗi doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nếu Antonov vẫn cố gắng trụ vững và thậm chí cho ra đời chiếc máy bay hoàn toàn Ukraine đầu tiên, thì KhAZ chỉ có thể trông chờ vào việc tư nhân hóa bởi một số bên tham gia. Và ngay cả trong trường hợp này, họ cần đầu tư tài chính rất lớn để có thể tiếp tục sản xuất.
Ông Roman Gusarov - Tổng biên tập cổng thông tin Avia.ru, chuyên viên của Ủy ban Duma Quốc gia Nga về Giao thông đã lưu ý trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ PolitRussia rằng thực trạng đáng buồn như vậy trong ngành hàng không Ukraine là điều dễ hiểu.
Sau khi Kiev áp đặt các lệnh trừng phạt đối với doanh nghiệp từ Nga, họ đã thực sự tước quyền tiếp cận các bộ phận của Nga trước đây vẫn được sử dụng trong việc sản xuất máy bay.
Ukraine không có tiền để ký hợp đồng với các công ty châu Âu. Đáng lẽ họ phải giải quyết vấn đề này bằng cách ký kết thỏa thuận sơ bộ, nhưng tất cả số tiền nhận được gần như ngay lập tức bị lãng phí.
“Trong một thời gian dài, tôi không theo dõi sát sao các dự án chế tạo máy bay ở Ukraine, vì nói thẳng ra là tôi không thấy có bất cứ một triển vọng nào cho chúng".
"Hơn nữa, sau khi mối quan hệ với các đối tác Nga tan vỡ, máy bay Ukraine không có cơ hội đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới, bất chấp việc mỗi năm họ đều hứa và ký một số loại hợp đồng mà bản thân không thể thực hiện được".
"Ukraine hiện không có khả năng sản xuất hàng loạt máy bay của mình. Ngay cả khi có những khách hàng sẵn sàng mua một số lượng nhất định. Đơn giản là chúng không được sản xuất”, vị chuyên gia giải thích.
Theo ông Gusarov, kết quả là tình hình hiện tại cho thấy ngành công nghiệp hàng không Ukraine đang trong tình trạng diệt vong dần dần chứ không phải là tồn tại. Ở phương Tây, sản phẩm của họ không còn được quan tâm và Kiev đã tự mình loại bỏ một người mua đáng tin cậy là Nga.
Do đó, việc bán nhà máy Kharkov cho một nhà đầu tư bên ngoài là quyết định hợp lý nhất. Dự báo sẽ rất nhanh chóng, viễn cảnh tương tự sẽ hiện ra trước mắt tổ hợp Antonov.
“Nga cần đến ngành công nghiệp hàng không Ukraine. Với tư cách là đối tác, là người thừa kế ngành hàng không Liên Xô. Nói chung đây là một nhà sản xuất máy bay cần thiết cho thị trường Nga".
"Tuy nhiên đối với ngành công nghiệp hàng không toàn cầu, không ai cần đến máy bay Ukraine. Lý do là bởi đối với Kiev, họ được xem như một đối thủ không cần thiết".
"Trong trường hợp xấu nhất - và thực tế điều đó đã đến - Ukraine được coi là một quốc gia lạc hậu về công nghệ, các sản phẩm của họ thậm chí còn khiến người ta xấu hổ khi phải chú ý đến”, chuyên gia Roman Gusarov tóm tắt.

Theo PolitRussia

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC