Quân sự

Chiến đấu cơ EA-18G Mỹ có gì đặc biệt khiến Đức bỏ tiền mua số lượng lớn?

Việt Hùng
ANTD.VN - Chiến đấu cơ EA-18G Mỹ là một trong hai loại chiến đấu cơ đang được giới chức quân sự Đức đang ấp ủ đặt mua trong kế hoạch "thay máu" lực lượng không quân của nước này.
Chiến đấu cơ EA-18G Mỹ là dòng vũ khí khá đặc biệt khi chúng vừa là một tiêm kích đa năng trong tác chiến thông thường, lại vừa có thể tác chiến điện tử cực mạnh. Năng lực của loại máy bay này đã được chứng minh qua thực chiến.
Ông Michael Hostetter, Phó Chủ tịch của Boeing về Quốc phòng, Không gian và An ninh tại Đức nói với tạp chí quân sự Janes rằng, một bức thư gửi chính phủ Mỹ về ý định tiến hành thương vụ mua máy bay Boeing F/A 18 Super Hornet và EA-18G Growler ​​sẽ được công bố vào tháng 1/2022.
Luftwaffe (Không quân Đức) muốn thay thế phi đội 90 máy bay do thám và trinh sát tác chiến điện tử Panavia Tornado bằng các máy bay mới vào năm 2025.
Vào năm 2020, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cho biết, Berlin có kế hoạch mua 30 chiếc F/A-18E/F Super Hornet và 15 máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler do Mỹ sản xuất.
Bà Kramp-Karrenbauer cũng tiết lộ rằng, Đức sẽ mua khoảng 90 chiếc máy bay chiến đấu Typhoon mới. Một nửa số máy bay Typhoon sẽ được sử dụng để thay thế các máy bay Tornado, và nửa còn lại sẽ được sử dụng để thay thế những chiếc cũ cùng loại của Không quân Đức.
Bà Kramp-Karrenbauer thông báo với chính phủ Mỹ rằng Berlin đã cấp phép cho Luftwaffe để mua tổng cộng 45 máy bay F/A-18E/F Super Hornet và EA-18G Growler.
30 máy bay phản lực đa năng F/A-18E/F và 15 máy bay phản lực EA-18G sẽ cho phép Không quân Đức đáp ứng các yêu cầu về tấn công hạt nhân trên không và tấn công điện tử (Electronic Attack - EA) trong khung thời gian cần thiết.
EA-18G Growler là máy bay tấn công điện tử mới nhất của Hải quân Mỹ, được thiết kế để thay thế các máy bay EA-6B Prowlers đã lỗi thời.
Máy bay hai chỗ ngồi, hai động cơ phản lực cánh quạt này được thiết kế trên khung máy bay F-18 E/F Hornet và tích hợp các thiết bị tấn công điện tử mới nhất như các biện pháp gây nhiễu/đối phó thông tin liên lạc, hệ thống tác chiến điện tử trên không AN/ALQ-99, AN/ALQ-218…, và liên lạc vệ tinh.
Chỉ vài chiếc EA-18G hoạt động là có thể vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống điện tử của đối phương, đến điện thoại cũng không sử dụng được, sau đó nó sẽ phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu.
Khả năng tác chiến điện tử trên EA-18G rất mạnh và đa dạng, vừa triệt phá hoạt động các đài radar của đối phương, vừa có thể tiêu diệt các đài này bằng chính tên lửa lắp trên máy bay này.
Loại máy bay này bắt đầu được chế tạo vào năm 2007, được cung cấp cho các phi đội trên tàu sân bay Mỹ vào năm 2009.
EA-18G là sự thay thế xuất sắc cho những chiếc EA-6B Prowler đã cũ của hải quân Mỹ.
EA-18G có chung hơn 90% thiết kế của Super Hornet, nó dùng chung khung máy bay, radar AESA và hệ thống vũ khí như hệ thống quản lý tích trữ AN/AYK-22.
Pháo Vulcan 20 mm đã bị loại bỏ khỏi phần mũi để thêm vào hệ thống điện tử, máy thu ALQ-218 được lắp ở đầu cánh, ngoài ra còn có ALQ-99 là máy làm nhiễu ở dải tần số cao và tần số thấp.
Thiết bị làm nhiễu và những thùng nhiên liệu phụ cũng được tăng thêm, mặc dù như vậy, EA-18G sẽ có tầm hoạt động dài hơn và thời gian trên không cũng tăng thêm.
EA-18G có thể được trang bị với 5 thiết bị gây nhiễu chiến thuật ALQ-99, thêm 2 tên lửa để tự vệ AIM-120 AMRAAM, hai tên lửa chống bức xạ tốc độ cao AGM-88 HARM.
EA-18G được điều khiển bởi hai phi công giúp cho hiệu suất chiến đấu tăng lên rõ rệt.
EA-18G sử dụng hệ thống xóa bỏ gây nhiễu INCANS, hệ thống này cho phép truyền thông tin bằng tiếng nói trong nội bộ, trong khi hệ thống thông tin của đối phương bị nhiễu, một khả năng không có trên EA-6B.
Những chiếc EA-18G mang tên lửa AIM-120 AMRAAM để tự vệ và hai tên lửa AGM-88 HARM hoặc tên lửa AGM-88E AARGM để tiêu diệt các đài radar của đối phương.
Chiến đấu cơ EA-18G có chiều dài 18,3m; chiều cao 4,8m và sải cánh 13,6m.
Trọng tải rỗng của EA-18G Growler là 15.011kg, trọng tải cất cánh tối đa lên tới 29.964kg.
EA-18G Growler sử dụng 2 động cơ GE-F414, lực đẩy đạt 98 kN (khi đốt lần hai).
Vận tốc cực đại của EA-18G Growler là Mach 1,8. Tầm bay đạt 3.330km, trần bay 15.000m.
EA-18G có thể hỗ trợ các thiết bị và máy bay không người lái, làm nhiễu đường liên lạc và radar đối phương trên mặt đất cũng như trực tiếp tấn công bằng tên lửa chống radar HARM.
Ngoài ra máy bay có thể làm tắc và nhiễu sóng các phương tiện theo dõi, chống lại hệ thống phòng không trên mặt đất, thông báo sớm sự xuất hiện của các tàu và máy bay chiến đấu của đối phương.
Hơn nữa EA-18G còn có khả năng “Tấn công điện tử phi truyền thống” (Non-Traditional Electronic Attack), nghĩa là nó có thể phối hợp với phòng không mặt đất trong những nhiệm vụ đặc biệt.
Dù là máy bay tác chiến điện tử nhưng EA-18G vẫn có một radar AESA đa chế độ APG-79 và một hệ thống điều khiển Helmet-Mounted Cueing để dẫn đường cho các loại tên lửa không đối không và không đối đất.
Với nhiều khả năng đỉnh cao như vậy, EA-18G là loại máy bay tác chiến điện tử kiêm tiêm kích mạnh nhất và độc nhất vô nhị trên thế giới.
Hiện nay Mỹ đang tiếp tục nâng cấp loại máy bay đặc biệt này để chúng ngày càng hiệu quả hơn nữa trên chiến trường hiện đại.
Ngoài Mỹ thì Australia cũng đang biên chế một số lượng nhỏ chiến đấu cơ này. Gần đây Trung Quốc cũng ra mắt phiên bản J-16D được cho là học từ EA-18G, tuy vậy hiệu năng chiến đấu thì đối thủ đến từ Trung Quốc vẫn còn kém xa Mỹ.

Theo Janes

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC