Chỉ thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng: Nếu tài khoản gặp trục trặc thì sao?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Khi tổ chức chỉ thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, sẽ không bố trí làn thu phí thủ công, vậy khi xe gặp lỗi sẽ vào làn nào để xử lý?

Liên quan đến việc thí điểm triển khai chỉ thu phí tự động không dừng trên tuyến - cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đầu tháng 5 tới, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với Cục CSGT kiểm tra toàn bộ hạ tầng trên tuyến, giải quyết ngay các vướng mắc về công nghệ, đảm bảo đầu tháng 6 bắt đầu thí điểm.

"Song song với tuyến cao tốc này còn có tuyến QL5 cũ và hệ thống các đường quốc lộ khác, người dân có rất nhiều lựa chọn nên hoàn toàn không có chuyện chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ hạn chế quyền đi lại của người dân", ông Huyện nói và cho biết: Sau khi thí điểm thành công trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ nhân rộng ra các tuyến cao tốc khác.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng có 62 làn thu phí.

Khi tiến hành chỉ thu phí tự động không dừng cao tốc Hà Nội- Hải Phòng sẽ bố trí 1 làn xử lý sự cố nếu tài khoản gặp trục trặc

Khi tiến hành chỉ thu phí tự động không dừng cao tốc Hà Nội- Hải Phòng sẽ bố trí 1 làn xử lý sự cố nếu tài khoản gặp trục trặc

Theo tính toán khi chuyển sang thu phí không dừng (ETC) chỉ cần cần vận hành 32 làn. Hiện nay, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng đã hoàn thành lắp đặt đủ số làn, đảm bảo vận hành chỉ có thu phí không dừng.

“Từ khi bắt đầu có chủ trương về việc thí điểm chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền tăng lên 65%. Đây cũng là tuyến đường có lượng xe dán thẻ ETC cao nhất", ông Toàn thông tin.

Để hạn chế phát sinh lỗi thẻ thu phí không dừng, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thống kê các xe dán thẻ đã xảy ra lỗi để thay thế ngay. VIDIFI rà soát hệ thống tổ chức giao thông trên tuyến, lên phương án tổ chức giao thông hợp lý.

Trả lời câu hỏi nhiều chủ phương tiện cũng băn khoăn khi chỉ có thu phí không dừng, nếu xảy ra lỗi sẽ xử lý thế nào, ông Toàn cho hay, trên tuyến sẽ không bố trí làn thu phí thủ công mà chỉ bố trí làn xử lý sự cố. Khi xe gặp lỗi sẽ vào làn này để xử lý. Tổng cục Đường bộ đã xây dựng các kịch bản tình huống có thể xảy ra và phân giao trách nhiệm xử lý cho từng khâu.

"Nghị định 100/2019 và Nghị định 123 cũng đã quy định xử phạt phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí không dừng. Khi triển khai thí điểm, xe không đủ điều kiện sẽ không được vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng", ông Toàn nói.

Tuy vậy, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền lo ngại, phương tiện lưu thông trên cao tốc ngoài các hộ kinh doanh dịch vụ, xe con, xe gia đình trong nước còn có xe từ Lào, Campuchia sang. Nhiều xe cả năm mới đi tuyến này 1-2 lần nên chỉ cho phép xe dán thẻ ETC lưu thông là "gây khó cho người dân".

Ngoài ra, theo ông Quyền, không phải đơn vị nào cũng sẵn tiền trả trước trong tài khoản giao thông. Nhiều hộ kinh doanh còn khó khăn, thậm chí khi bốc hàng xong mới được chủ hàng ứng tiền phí, xăng xe, nên lái xe chấp nhận trả tiền mặt tại trạm dù phải chờ lâu.

Do vậy, ông Quyền đề xuất Tổng cục Đường bộ chưa áp dụng thu phí không dừng từ 1/6 trên toàn cao tốc mà theo lộ trình. Giai đoạn đầu nên đặt phần lớn làn ETC, còn lại là làn thu phí thủ công một dừng (MTC) để chủ phương tiện thấy lợi ích của dán thẻ ETC. Làn ETC sẽ tăng dần theo tốc độ dán thẻ phương tiện.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Thu phí tự động VETC cho hay, đơn vị đang tập trung làm tốt công tác truyền thông và rà soát các lỗi vận hành, dán thẻ. VTEC cũng sẽ cử nhân viên túc trực tại trạm thu phí, sẵn sàng xử lý khi phát sinh sự cố lỗi thẻ.

Về kết nối liên thông tài khoản, ông Vinh cho hay, nếu doanh nghiệp, chủ phương tiện có tài khoản ngân hàng, tài khoản này sẽ được liên thông với tài khoản VETC và được nạp tiền tự động, không mất phí. Chủ phương tiện không cần nạp tiền mà chỉ cần duy trì số dư tối thiểu. Khi hết số dư này, ngân hàng sẽ tự động trích nợ sang tài khoản VETC.

Khi đó, chủ phương tiện không cần duy trì số dư trong tài khoản giao thông.