Theo tờ Guardian, các công nhân Nga vừa hoàn thành giai đoạn quan trọng trong việc xây dựng cây cầu nối bán đảo Crimea với lục địa Nga. Phần dầm cầu nặng 6.000 tấn của tuyến đường sắt vừa được lắp đặt thành công ở độ cao 35m so với mặt nước nhờ sự nỗ lực của hàng trăm công nhân.
Cây cầu này sẽ dài 20km sau khi hoàn thành. Ô tô sẽ được phép lưu thông qua cầu vào năm 2018, trong khi đường tàu hỏa được đưa vào sử dụng trong năm 2019.
Việc xây dựng cây cầu này là nỗ lực của Moscow trong việc nhanh chóng đưa Crimea hội nhập với Nga, mặc dù cộng đồng quốc tế vẫn chưa coi việc Nga sáp nhập bán đảo này vào năm 2014 là hành động hợp pháp.
Crimea được nối với Ukraine bằng một dải đất hẹp nhưng lại ngăn cách với lục địa Nga bằng eo biển Kerch. Hiện tại, việc đi lại giữa Crimea và lục địa Nga phải thực hiện bằng phà hoặc máy bay, vốn rất dễ bị gián đoạn khi thời tiết xấu.
Đối với Nga, việc xây dựng cây cầu này không chỉ giúp giao thông thuận tiện hơn mà còn là động thái cho thấy Moscow kiên quyết với lựa chọn sáp nhập bán đảo Crimea mà không để ý tới sự phản đối của phương Tây.
Cây cầu này đã được mô tả là công trình phức tạp nhất trong lịch sử Nga với kinh phí xây dựng dự kiến gần 4 tỉ USD. Đây cũng sẽ là cây cầu vượt biển dài nhất nước Nga.
Việc xây cầu nối Crimea với lục địa Nga từng là ý tưởng nảy sinh từ những năm 1930, tuy nhiên, do khó khăn thời kì Thế chiến II cộng với chi phí lớn mà Liên-xô đã từng bỏ kế hoạch này.
Cây cầu được khởi công xây dựng chỉ ít lâu sau khi Nga tuyên bố sáp nhập bán đảo Crimea. Đã từng có phương án xây dựng đường hầm vượt biển nhưng sau đó giới chức Nga đã chọn cách xây cầu.
Người giám sát công trình này là tỉ phú xây dựng Arkady Rotenberg, người từng là bạn tập Judo từ thuở nhỏ của Tổng thống Putin.
Ông Rotenberg đã tuyên bố vào năm 2016 rằng, ông tham gia vào công trình này không chỉ vì tiền mà nó là một dự án ý nghĩa cho những thế hệ tương lai.