Cầu Trung Hà bị xói lở chân, nguy cơ mất an toàn, nguyên nhân chính do khai thác cát

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sở GTVT tỉnh Phú Thọ có công văn gửi Bộ NN&PTNT về việc đề nghị xem xét điều tiết xả nước hồ thủy điện Hòa Bình bảo đảm an toàn cầu Trung Hà.

Cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) vừa có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Phú Thọ về việc đảm bảo an toàn cầu Trung Hà trong các đợt lấy nước vụ đông xuân năm 2023-2024 cho khu vực trung du và Đồng bằng Bắc bộ.

Trước đó Sở GTVT tỉnh Phú Thọ có công văn gửi Bộ NN&PTNT về việc đề nghị xem xét điều tiết xả nước hồ thủy điện Hòa Bình bảo đảm an toàn cầu Trung Hà.

Về vấn đề này, Cục Thủy lợi cho biết lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ đông xuân năm 2023-2024 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ đã được Bộ NN&PTNT thông báo từ đầu tháng 11/2023.

Trong thời gian lấy nước đợt 1 (từ 23 đến 30/1/2024), các nhà máy thủy điện sẽ vận hành tối đa công suất phát điện để tăng cường nguồn nước về hạ du (mực nước dự kiến trung bình đạt khoảng 1,7 - 1,9m tại trạm thủy văn Hà Nội).

Cầu Trung Hà bị xói lở nghiêm trọng

Cầu Trung Hà bị xói lở nghiêm trọng

Đợt 2 (từ 18 đến 21/2), các hồ chứa thủy điện vận hành bảo đảm dòng chảy đủ để đẩy mặn, mực nước cho các trạm bơm dã chiến và các công trình đã được nâng cấp hoạt động (mực nước tại trạm thủy văn Sơn Tây trung bình khoảng 1,8 - 2m).

Để đảm bảo lịch lấy nước trên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ gia tăng vận hành các nhà máy thủy điện để tạo dòng chảy về hạ du trước thời điểm bắt đầu các đợt lấy nước từ 2-3 ngày.

Theo Cục Thủy lợi, lịch lấy nước đã được tính toán nhiều phương án dựa trên các thông tin đầu vào như nhu cầu sử dụng nước, lịch thủy triều… đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các công trình thủy lợi lấy nước và lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện thượng nguồn ở mức thấp nhất. Do vậy, việc thay đổi lịch dẫn đến nguy cơ các công trình thủy lợi không lấy được nước, gia tăng lượng xả từ các hồ chứa thủy điện...

"Việc lòng sông dưới chân cầu Trung Hà bị xói lở nói riêng và hạ thấp lòng dẫn hệ thống sông Hồng - Thái Bình nói chung trong những năm gần đây diễn biến phức tạp, có nguyên nhân chính là do việc khai thác cát (việc này đã được Bộ NN&PTNT tổng kết và đánh giá trong Báo cáo tổng kết công tác lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ đông xuân, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ những năm qua)" - Cục Thủy lợi nêu trong văn bản và đề nghị Sở GTVT tỉnh Phú Thọ khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện các giải pháp cấp bách, chủ động bảo đảm an toàn công trình cầu trong các đợt lấy nước.

Theo thông tin từ Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, cầu Trung Hà đang trong quá trình sửa chữa vì bị xói lở, đặc biệt khu vực xung quanh trụ T11 và T12 (các trụ trên hệ cọc đóng). Một số cọc bị hỏng làm suy giảm khả năng chịu lực, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cầu.

Sở GTVT Phú Thọ đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm, giới hạn tốc độ, trọng tải đối với ô tô tải (3 trục trở lên) và xe khách trên 29 chỗ.

Trong thời gian cấm, để đi tỉnh Phú Thọ đến TP Hà Nội và ngược lại, các phương tiện nói trên có thể di chuyển qua cầu Đồng Quang, cầu Văn Lang hoặc đi theo các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoặc quốc lộ 2.

Cầu Trung Hà bắc qua sông Đà, nằm trên quốc lộ 32 - tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Phú Thọ và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Công trình được đầu tư xây dựng năm 1999, đưa vào khai thác năm 2002 với chiều dài 743m.