- [ẢNH] Chuyên gia Israel chỉ rõ Mỹ lo ngại điều gì nhất trong quan hệ với Nga
- [ẢNH] Xe tăng T-64E Ukraine thành "kẻ hủy diệt" nhờ pháo tự động 2 nòng cực mạnh
- [ẢNH] Báo Mỹ: Xe tăng T-84 Oplot Ukraine vượt trội T-90S Nga
|
Ngày 14/6/2006, Venezuela đã ký hợp đồng mua 24 tiêm kích đa năng Su-30MK2 từ Nga, đây chính là những chiến đấu cơ tốt nhất của quốc gia Nam Mỹ này, giữ vai trò chủ lực, do những chiếc F-16 của họ thiếu phụ tùng vì bị Mỹ cấm vận. |
|
Hai chiếc Su-30MK2 đầu tiên được Nga bàn giao cho Venezuela vào đầu tháng 12/2006, trong khi 8 chiếc tiếp theo tới vào năm 2004, 14 chiếc còn lại đến quốc gia Nam Mỹ này trong giai đoạn 2008 - 2009. |
|
Tuy nhiên vào năm 2013, trong quá trình hoạt động tác chiến, một chiếc Su-30MK2 của Venezuela đã gặp nạn trong chiến dịch truy quét buôn lậu ma túy. Sự việc này khiến số lượng Su-30MK2 của Caracas chỉ còn 23 chiếc. |
|
Tiếp đó đến ngày 16/10/2019, một sự cố cực kỳ nghiêm trọng nữa đã xảy ra với chiến đấu cơ đa năng Su-30MK2 khi nó bị rơi trong lúc thực hiện chuyến bay huấn luyện định kỳ tại bang Guarico, nằm cách thủ đô Caracas khoảng 120 km. |
|
Vụ việc trên khiến hai phi công điều khiển là Chuẩn tướng Virgilio Marquez Morillo - chỉ huy căn cứ không quân ở thành phố El Sombrero và Đại úy Nesmar Salazar Nunez - thành viên phi đội số 11 thiệt mạng, sau sự kiện này thì phi đội Su-30MK2 của Venezuela còn 22 chiếc. |
|
Thậm chí mới đây một số trang tin quân sự nổi tiếng của Nga trong đó có cả "Bình luận quân sự" và Reporter còn cho biết, hiện 65% số máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2 trong biên chế Không quân Venezuela bị mất khả năng hoạt động. |
|
Cụ thể, chỉ có vỏn vẹn 8 tiêm kích hạng nặng Su-30MK2 trong số 24 chiếc được mua trước đó từ Nga hiện vẫn còn phục vụ trong biên chế Không quân Venezuela, số còn lại đã "nằm đất". |
|
Lý do khiến các tiêm kích nói trên không thể vận hành nằm ở những trục trặc kỹ thuật khác nhau. |
|
Hiện tại do tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến các chuyên gia quân sự Nga không có cơ hội trực tiếp sửa chữa đối với những tiêm kích Su-30MK2 nói trên. Ngoài ra Quân đội Venezuela cũng không có khả năng đại tu hoặc mua mới phương tiện chiến đấu do Nga sản xuất. |
|
Không quân Venezuela dự định chỉ duy trì một phần phi đội tiêm kích Su-30MK2 trong tình trạng kỹ thuật tốt, trong khi các máy bay chiến đấu còn lại nhiều khả năng bị sử dụng như nguồn cung cấp phụ tùng. |
|
Đầu năm 2020, lại có thông tin Không quân Venezuela vẫn còn khoảng 11 chiếc Su-30MK2 trong thành phần tác chiến. |
|
Cuộc khủng hoảng chính trị dai dẳng được cho là đã gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, cộng thêm tác động của đại dịch Covid-19 cũng như giá dầu giảm sâu khiến Bộ Quốc phòng Venezuela còn rất ít kinh phí để duy trì hoạt động cho phi đội Su-30MK2 của mình. |
|
Tuy nhiên trong lúc này cũng xuất hiện nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại về chất lượng tiêm kích Su-30MK2 do Nga sản xuất, khi đã ghi nhận khá nhiều lời phàn nàn từ các đối tác đã mua dòng chiến đấu cơ đa năng này. |
|
Sự kiện gây ra nhiều tai tiếng nhất đối với Su-30MK2 chính là việc Không quân Indonesia phát hiện ra lỗi kỹ thuật nứt khung thân trên hai máy bay mới chỉ trải qua vài chục giờ hoạt động. |
|
Ngoài ra cũng phải nhắc đến việc trong khi phi đội Su-30MK2 sụt giảm mạnh thì Không quân Venezulea vẫn còn sự phục vụ của nhiều tiêm kích hạng nhẹ F-16 do Mỹ sản xuất, bất chấp tuổi đời của chúng cũ hơn nhiều và nguồn phụ tùng thay thế bị Washington cắt đứt từ lâu. |