[ẢNH] Trung Quốc bất ngờ được phi công Đài Loan tặng không tiêm kích hiện đại Mỹ

ANTD.VN - Phi công, thiếu tá Không quân Trung Hoa Dân Quốc (đảo Đài Loan) Hoàng Chí Thành đã lái chiếc tiêm kích hiện đại lúc đó là F-5E đào tẩu sang Trung Quốc vào ngày 8/8/1981.

Vào ngày 8/8/1981, chiếc F-5E loại biến thể hai chỗ ngồi do phi công, thiếu tá Không quân Hoàng Chí Thành, được giao nhiệm vụ thực hiện một cuộc kiểm tra bay đối với học viên của mình. Tuy nhiên ông đã nhằm thẳng hướng Trung Quốc bay tới.

Tuy nhiên học viên đã phản đối hành động của thiếu tá Hoàng và anh ta không muốn hạ cánh ở Trung Quốc đại lục. Do đó, viên thiếu tá này đã cho máy bay quay trở lại đảo Đài Loan và để học viên nhảy dù xuống, trước khi ông đưa máy bay về đất liền và hạ cánh xuống Phúc Châu.

Các nhà chức trách Trung Quốc sau đó đã cấp cho thiếu tá Hoàng một vị trí xứng đáng là chức phó chỉ huy Học viện Hàng không Trung Quốc và cung cấp cho ông này một phần thưởng tài chính đáng kể.
Việc có trong tay chiếc chiến đấu cơ hạng nhẹ hiện đại F-5E của Mỹ đã giúp Trung Quốc rất nhiều cả trong lĩnh vực quân sự hàng không lẫn các phương án tác chiến với máy bay đối phương.
Bởi lẽ F-5E vẫn là loại chiến đấu cơ hạng nhẹ hiện đại hàng đầu khi đó. Tuy chúng không được trang bị cho không quân Mỹ nhưng lại có rất nhiều trong biên chế của các đồng minh nước này.
Tiêm kích F-5E được Mỹ chuyển giao cho đảo Đài Loan vào cuối những năm 1970. Phần lớn chiến đấu cơ này đã được rút khỏi tiền tuyến, nhưng vẫn được sử dụng cho nhiệm vụ huấn luyện và dự bị cho phi đội chiến đấu chính.
Máy bay tiêm kích F-5E Tiger II là thế hệ hai của dòng tiêm kích hạng nhẹ F-5 do công ty Northrop sản xuất vào đầu những năm 1970 nhằm giành hợp đồng Máy bay tiêm kích quốc tế (IFA) mà chính quyền Mỹ đưa ra lúc đó.
F-5E Tiger II là đối thủ của tiêm kích MiG-21, loại tiêm kích hạng nhẹ này của Mỹ này được chính các chuyên gia Liên xô đánh giá cao khi nhận được một số chiếc từ Việt Nam chuyển giao sau chiến tranh.
F-5E Tiger II là đối thủ của tiêm kích MiG-21, loại tiêm kích hạng nhẹ này của Mỹ này được chính các chuyên gia Liên xô đánh giá cao khi nhận được một số chiếc từ Việt Nam chuyển giao sau chiến tranh.
Đại tá Vladimir Kandaurov, một trong ba phi công thử nghiệm lái chiếc F-5E khi vừa tiếp xúc với máy bay đã cực kỳ ấn tượng với thiết kế buồng lái của chiến đấu cơ này.
Vị phi công Liên Xô này đánh giá nó tốt ở khả năng thân thiện với phi công, có cả bàn đạp phanh, trong khi máy bay Liên Xô lại không có tiện ích này lúc đó.
Chuyên gia Liên Xô qua nghiên cứu thử nghiệm cũng đánh giá rằng, trong cận chiến quần vòng, F-5E Tiger II giành được nhiều thắng lợi hơn trước MiG-21 bởi sự cơ động dễ dàng của một máy bay nhỏ nhẹ, với thiết kế khí động học tốt, hệ thống điều khiển ngắm bắn hiệu quả.
F-5E có phi hành đoàn một người, chiều dài của máy bay là 14,4m, sải cánh 8,13m, chiều cao 4,08m.
F-5E có trọng lượng rỗng 4.349kg, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 11.187kg. Máy bay được trang bị hai động cơ J85-GE-21B có lực đẩy khô 15,5kN, khi đốt tăng lực lần hai là 22,2kN.
Với hai động cơ này giúp F-5E đạt tốc độ bay 1.700km/h, tầm bay 3.720km, bán kính chiến đấu 1.405km.
Tổng số vũ khí mang theo lên tới 3.200kg. Dù ra đời đã lâu, nhưng F-5E vẫn còn đang phục vụ trong biên chế gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong đó có đảo Đài Loan.