Quân sự

[ẢNH] Sự cố liên tiếp của Nga: Trực thăng rơi, tàu sân bay cháy và tàu ngầm chìm

Bạch Dương
ANTD.VN - Tuần vừa qua có thể là một trong những khoảng thời gian thiệt hại nặng nề nhất của quân đội Nga, khi họ liên tiếp gặp phải nhiều sự cố nghiêm trọng liên quan đến phương tiện tác chiến hiện đại.
Tuần thiệt hại nặng nề của quân đội Nga mở màn bằng tai nạn rơi máy bay trực thăng huấn luyện Mi-28UB tại vùng Krasnodar khiến cho cả hai phi công điều khiển đều thiệt mạng.
Sang đến ngày 12/12, tàu sân bay duy nhất của hải quân Nga, chiếc Đô đốc Kuznetsov đã bất ngờ bốc cháy khi đang trong quá trình sửa chữa tại nhà máy Murmansk.
Vụ cháy trên đã khiến con tàu thêm phần hư hỏng trầm trọng khi mà hậu quả từ vụ chìm ụ nổi PD-50 vào năm ngoái còn chưa được khắc phục, đã có 2 người thiệt mạng và 14 người bị thương trong sự cố này.
Cùng trong ngày 12/12, hải quân Nga tiếp tục hứng chịu một vụ tai nạn nữa khi tàu ngầm tấn công diesel-điện mang tên Chita thuộc lớp Kilo 877 bị chìm khi nó đang được kéo đi xử lý.
Hiện tại nguyên nhân gây ra sự cố chìm tàu ngầm Chita vẫn chưa được công bố rõ ràng, nhưng nhận định ban đầu tập trung vào việc thiếu phương tiện cứu kéo chuyên dụng đã dẫn tới sự việc nêu trên.
Chưa dừng lại đó, hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin từ khu liên hợp công nghiệp quân sự cho biết, sáng chủ nhật 15/12 tại vị trí ngoài khơi bán đảo Crimea, trong tình huống chưa xác định, một tàu ngầm nữa của hải quân nước này lại bị chìm.
Thông tin ban đầu về các nạn nhân cũng như thiệt hại cụ thể về vật chất tại thời điểm này vẫn chưa được đại diện Bộ Quốc phòng liên bang Nga và hạm đội Biển Đen cung cấp một cách chính thức.
Theo hãng tin Nga, vụ việc xảy ra vào khoảng thời gian từ đêm thứ bảy đến rạng sáng chủ nhật.
Trước thông tin về việc tàu ngầm bị chìm ở phía Nam vịnh Sevastopol, câu hỏi đặt ra là liệu sự cố này có gây trở ngại và nguy hiểm cho sự di chuyển của các tàu thuyền khác hay không?
Nhưng rất may là theo thông tin mới được cập nhật từ Cơ quan giao thông hàng hải Nga thì vấn đề đi lại trong khu vực chưa nhận thấy có bất cứ sự cố nào.
Có nguồn tin cho biết con tàu bị chìm là một chiếc Dự án 641 lớp Foxtrot, loại tàu ngầm diesel-điện này được đưa vào biên chế hải quân Liên Xô từ năm 1958, tính đến năm 1983 có tất cả 58 chiếc đã được chế tạo.
Foxtrot là lớp tàu ngầm cuối cùng được giới thiệu trước khi khái niệm thân tàu hình giọt nước có tính thủy động lực học cao hơn nhiều trong việc lặn được phát triển.
Hải quân Nga đã loại biên chiếc tàu ngầm Dự án 641 lớp Foxtrot cuối cùng từ năm 2000, nhưng hiện nay vẫn còn một số tàu hoạt động ở các quốc gia khác trên thế giới.
Tàu ngầm Foxtrot có kích thước khá lớn với lượng giãn nước khi nổi là 1.983 tấn và khi lặn là 2.515 tấn; chiều dài 89,9 m; chiều rộng 7,4 m; lặn sâu tối đa 300 m.
Tàu được trang bị 3 động cơ diesel Kolomna 2D42M công suất 2.000 mã lực (1.500 kW), 3 động cơ điện gồm 2 motor 1.350 mã lực (1.010 kW) và 1 motor 2.700 mã lực (2.000 kW) cùng 1 động cơ phụ trợ 180 mã lực (130 kW).
Tàu ngầm lớp Foxxtrot có thể di chuyển ở tốc độ 16 hải lý/h khi nổi, 15 hải lý/h khi lặn hoặc 9 hải lý/h khi lặn với ống thông khí. Tầm hoạt động lớn nhất đạt 700 hải lý khi chạy ngầm ở tốc độ 2 hải lý/h và lên tới 37.000 km khi chạy nổi ở tốc độ 8 hải lý/h.
Tàu được vũ trang bằng 10 ống phóng ngư lôi (6 trước, 4 sau) với 20 ngư lôi dự trữ trong khoang. Thủy thủ đoàn gồm 12 hoa tiêu, 10 nhân viên bảo trì và 56 thủy thủ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC