[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng

ANTD.VN -  Tàu ngầm JS Soryu bị gãy cánh lái, mất hệ thống liên lạc sau khi đâm tàu hàng, điều này buộc thủy thủ phải dùng điện thoại di động để báo cáo sự cố.
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua công bố thêm thông tin về vụ tàu ngầm va chạm tàu thương mại ngoài khơi tỉnh Kochi, cho biết sự việc xảy ra lúc 10h58 khi tàu ngầm JS Soryu nổi lên mặt nước và quệt mạnh vào thân tàu hàng Ocean Artemis đăng ký tại Hong Kong.
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
"Tàu ngầm đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thông thường và phát hiện tàu hàng qua kính tiềm vọng khi đang nổi lên, nhưng không kịp né tránh. Thiết bị thông tin liên lạc trên tàu ngầm bị hư hỏng, khiến thủy thủ đoàn mất hơn 3 tiếng di chuyển đến nơi có sóng điện thoại để báo cáo", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết.
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
Sự cố khiến cánh lái bên phải của JS Soryu bị gãy gập, một phần thượng tầng cũng bị móp và tàu ngầm phải di chuyển trong trạng thái nổi để về căn cứ. Thiết bị liên lạc trên tháp chỉ huy của tàu ngầm cũng đã hư hại sau cú va chạm mạnh.
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
Nguyên nhân dẫn tới vụ va chạm chưa được xác định, nhưng giới chuyên gia cho rằng sự cố một lần nữa cho thấy hiểm họa luôn hiện hữu trong hoạt động của tàu ngầm.
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga chỉ đạo Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận tình trạng của tàu hàng và hỗ trợ nếu cần thiết, nhưng con tàu đã rời hiện trường sau sự cố. Khi được liên lạc, thủy thủ đoàn tàu Ocean Artemis cho biết không cảm nhận được va chạm và không phát hiện hư hại nào.
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
JS Soryu là chiếc đầu tiên trong lớp tàu ngầm diesel-điện cùng tên. Với lượng giãn nước 4.200 tấn khi lặn, đây là lớp tàu ngầm lớn nhất được Nhật Bản chế tạo từ sau Thế chiến II và được xếp vào nhóm những tàu ngầm phi hạt nhân có khả năng tàng hình tốt nhất thế giới.
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
Các tàu ngầm lớp Soryu có chiều dài 84 m; chiều rộng 9,1 m; lượng giãn nước tiêu chuẩn 2.900 tấn và lên tới 4.200 tấn khi mang đầy tải, thủy thủ đoàn 65 người (9 sĩ quan chỉ huy).
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
Hệ thống động lực của tàu gồm 2 động cơ diesel-điện Kawasaki 12V 25/25 SB cùng 4 động cơ Stirling (động cơ AIP) Kawasaki Kockums V4-275 công suất tối đa đạt 8.000 mã lực khi hoạt động ngầm, cho thời gian lặn liên tục lên đến 21 ngày.
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
Tốc độ tối đa khi bơi ở trạng thái nổi của các tàu ngầm lớp Soryu là 14 hải lý/h (25 km/h), hoặc 20 hải lý/h (37 km/h) lúc lặn, tầm hoạt động lên tới 6.100 hải lý (11.300 km) nếu chạy ở tốc độ 6,5 hải lý/h (12 km/h).
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
Hệ thống điện tử của tàu ngầm lớp Soryu bao gồm radar trinh sát bề mặt và độ cao thấp ZPS-6F, thiết bị định vị thủy âm (sonar) Hughes/Oki ZQQ-7 gắn cố định ở mũi, 4 mảng sonar LF gắn bên sườn và cả sonar
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
Vũ khí của tàu lớp Soryu gồm 6 ống phóng HU-606 cỡ 533 mm tương thích ngư lôi hạng nặng Type 89 có tầm bắn 50 km nếu chạy ở vận tốc 74 km/h hoặc 39 km khi tăng tốc lên 102 km/h, độ sâu tối đa 900 m.
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
Bên cạnh đó, tàu còn phóng được cả tên lửa hành trình chống hạm UGM-84 Harpoon (tầm bắn 124 km, vận tốc Mach 0,8) qua ống phóng lôi, cơ số đạn dự trữ cho cả tên lửa và ngư lôi là 30 quả.
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
Toàn bộ vỏ ngoài tàu ngầm được bọc vật liệu cao su hấp thụ sóng âm, triệt tiêu tiếng ồn của tàu và giảm phản xạ sóng âm từ sonar chủ động của đối phương. Nhật Bản cũng trang bị hệ thống đối kháng điện tử ZLR-3-6 và hai cụm ống phóng mồi bẫy thủy âm để bảo vệ tàu ngầm lớp Soyru.
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
Tàu ngầm do Nhật Bản chế tạo được đánh giá rất cao ở độ yên lặng khi hoạt động, được trang bị khí tài điện tử tinh vi cùng dàn vũ khí vô cùng uy lực. Hiện chúng được đánh giá ngang ngửa với tàu ngầm Đề án 636 cải tiến của Nga và Type-209 của Đức.
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng
[ẢNH] Khiến tàu chiến khiếp sợ nhưng Tàu ngầm Nhật Bản lại gãy cánh lái va chạm tàu hàng