[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam

ANTD.VN - Trang Sina của Trung Quốc ngày 1/10 đã đăng tải chùm ảnh về tàu hộ vệ tên lửa 015 - Trần Hưng Đạo thuộc biên chế Hải quân nhân dân Việt Nam khi đang ở thăm Nhật Bản.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Mở đầu bài báo, Sina nêu rõ theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hôm 27/9, tàu hộ vệ tên lửa 015 - Trần Hưng Đạo lớp Gepard 3.9 của Hải quân Việt Nam đã cập cảng Yokosuka.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Chuyến thăm này được cho là nằm trong các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đồng thời đáp lễ chuyến thăm Việt Nam của tàu ngầm Nhật Bản vừa diễn ra cách đó vài ngày.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Hình ảnh cột khói trắng mà tàu 015 nhả ra khi nó cập cảng được trang Sina giải thích rằng đây là do lượng nhiên liệu không cháy hết khi động cơ turbine khí hoạt động ở trạng thái công suất thấp, khác với cột khói đen của động cơ diesel.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Tàu 015 - Trần Hưng Đạo của Hải quân Việt Nam thuộc lớp Gepard 3.9, mới được Nga bàn giao cho đối tác trong năm 2017, nó là bản nâng cấp từ 2 tàu đầu tiên giao trước đó.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Lớp chiến hạm này của Hải quân Việt Nam có lượng giãn nước 2.000 tấn, chiều dài 102 m, chiều rộng 13,8 m, như vậy là lớn hơn loại Type 056 của Trung Quốc một chút.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Chiếc Gepard 3.9 sử dụng hệ thống động lực CODAD - kết hợp giữa động cơ turbine khí và động cơ diesel hành trình, cho tốc độ tối đa 28 hải lý/h, tầm hoạt động 5.000 hải lý (9.000 km).
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Tờ báo Trung Quốc nhận định rằng so với chiếc Type 056 của họ thì Gepard 3.9 của Việt Nam có khả năng tăng tốc tốt hơn, tầm hoạt động cũng như độ ổn định khi làm việc trên biển đều vượt trội.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Vũ khí của Gepard 3.9 bao gồm 1 pháo hạm AK-176M cỡ 76,2 mm với nòng dài gấp 59 lần đường kính bố trí phía trước, ngay sau đó là module tên lửa - pháo phòng không Palma với pháo AO-18KD và tên lửa 9M311 Sosna-R.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Chính giữa tàu là các ống phóng KT-184 của tên lửa hành trình chống hạm cận âm 3M24 Uran-E có tầm bắn 130 km, vận tốc Mach 0,8, mang theo đầu đạn trọng lượng 145 kg.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Thay đổi lớn nhất giữa tàu 015 - Trần Hưng Đạo so với cặp Gepard 3.9 đầu tiên đó là nó được bổ sung thiết bị định vị thủy âm (sonar) cùng 2 cặp ống phóng ngư lôi hạng nặng cỡ 533 mm.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Phía cuối tàu có 2 khẩu pháo bắn nhanh AK-630M cỡ 30 mm có tốc độ bắn 5.000 phát/phút, đây là vũ khí phòng thủ cuối cùng của Gepard 3.9 trước phương tiện tấn công đường không đối phương và có thể dùng để chống lại tàu xuồng cao tốc cỡ nhỏ.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Hệ thống điện tử của chiếc 015 gồm có radar trinh sát đường không Pozitiv-ME, radar điều khiển hỏa lực tên lửa chống hạm Mineral-ME và radar MR-123 Vympel để kiểm soát bắn cho pháo.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Trên tàu còn có thiết bị liên lạc vệ tinh cũng như đối kháng điện tử và phóng mồi bẫy gây nhiễu khá đầy đủ, tính năng này của chiến hạm Việt Nam tương đương Type 056.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Phía đuôi tàu Gepard 3.9 có một sàn đáp và nhà chứa trực thăng kiểu hở, đủ khả năng tiếp nhận một trực thăng săn ngầm Ka-28 hoặc tương đương.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
Cận cảnh trực thăng Ka-28 khi được đưa vào trong hangar, dễ nhận thấy nó vẫn bị lộ và phải yêu cầu bọc kín nhằm tránh sự ăn mòn của khí hậu biển.
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam
[ẢNH] Báo Trung Quốc quan tâm sâu sắc chuyến thăm Nhật Bản của Tàu 015 Việt Nam