1.000 vũ công tham gia Tuần lễ múa Việt Nam 2023

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ngày 15/7 tại Hà Nội, Tuần lễ múa Việt Nam 2023 (Vietnam Dance Week 2023), sự kiện trọng điểm của Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam chính thức được khởi động với vòng Sơ khảo - Thử thách video 24 giây (hình thức trực tuyến).

Sự kiện do Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam chỉ đạo và tổ chức thực hiện, với sự phối hợp của Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội; Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Công viên Thống Nhất Hà Nội, Công ty truyền thông Kinh Kỳ Foundation tổ chức.

Là người trực tiếp đề xuất ý tưởng tổ chức Tuần lễ Múa Việt Nam, biên đạo múa Tuyết Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam cho biết, những năm qua, thông qua các cuộc thi có tính chuyên môn cao và những chương trình múa xã hội hóa, khai thác tài năng và các câu chuyện cảm động về nghề múa, khán giả ngày càng quan tâm, đồng cảm và muốn được xem múa nhiều hơn.

Trên cơ sở đó, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam quyết định tổ chức Tuần lễ Múa Việt Nam nhằm mang đến sân chơi quy mô lớn, quy tụ đông đảo nghệ sĩ, người say mê múa chuyên nghiệp và không chuyên nhiều lứa tuổi, ở cả trong nước và quốc tế cùng giao lưu, thể hiện tài năng, từ đó cùng gắn kết để tìm ra hướng đi cũng như các mô hình hoạt động hiệu quả cho sự phát triển bền vững của nghệ thuật múa.

Bên cạnh những phần biểu diễn, tranh tài gay cấn, Tuần lễ Múa Việt Nam cũng sẽ giới thiệu các tác giả, tác phẩm, nghệ sĩ, tài năng mới có nhiều tìm tòi, sáng tạo và đóng góp cho nghệ thuật múa. Đây cũng là cơ hội để công chúng tiếp cận toàn cảnh nghệ thuật múa Việt Nam, tiếp thêm động lực cho nghệ thuật múa Việt Nam phát triển.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam NSND Phạm Anh Phương cho biết, với mong muốn để nghệ thuật múa lan tỏa trong cộng đồng theo cách hiện đại, giúp mọi người không chỉ ở vị thế thưởng thức mà trở thành người cùng tham gia, Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam quyết định tổ chức Tuần lễ múa Việt Nam, với nhiều hoạt động trải dài, quy mô toàn quốc. Đây là một hoạt động lớn, có sức lan tỏa không chỉ trong khối nghệ sĩ múa Việt Nam mà còn cho cả cộng đồng những người yêu múa, yêu những chuyển động mang tính nghệ thuật.

Với chủ đề "Hội tụ và tỏa sắc tương lai", Tuần lễ múa Việt Nam dành cho tất cả các nghệ sĩ chuyên nghiệp, không chuyên đang sinh sống ở Việt Nam (là người Việt Nam hoặc nước ngoài). Các nghệ sĩ dự thi theo hình thức tập thể hoặc cá nhân ở 4 hạng tuổi: Thiếu nhi (6-9 tuổi), thiếu niên (10-18 tuổi), người lớn (trên 18), người cao tuổi (hơn 50).

Ngoài ra, sự kiện sẽ mở rộng dành cho cả đối tượng là các cá nhân/tổ chức quốc tế thông qua giới thiệu, tuyển lựa của các đại sứ quán, lãnh sự quán, viện văn hóa các nước có mối quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Sự kiện năm nay diễn ra từ ngày 15/7 đến 29/10, với hai nội dung chính là cuộc thi tác phẩm múa dân gian dân tộc toàn quốc (competition) và Liên hoan múa Việt Nam-quốc tế (festival).

Các nội dung được tổ chức 3 vòng: Vòng Sơ khảo - thử thách video 24 giây (hình thức trực tuyến), từ ngày 15-17/9. Vòng Bán kết (hình thức trực tuyến) vào ngày 22/9. Vòng Chung kết được tổ chức tại 2 khu vực: phía Nam từ ngày 19-22/10 và phía Bắc từ ngày 26-29/10.

Điểm nhấn của Tuần lễ Múa năm nay còn có những hoạt động như: Giới thiệu và phổ biến "Vũ điệu tay trong tay" với sự tham gia của khoảng 1.000 nghệ sĩ, vũ công, người yêu nhảy múa nhằm chuyển tải thông điệp về sự gắn kết cộng đồng; phần tranh tài của các câu lạc bộ, vũ đoàn…giới thiệu nhiều hạng mục liên quan đến múa như: Nhiếp ảnh, sách, phim, tác phẩm thị giác, công trình nghiên cứu về múa…

Bên cạnh đó, Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam cho biết, sẽ tiến hành xây dựng đề án hoạt động để có nguồn kinh phí cố định cho sự kiện bên cạnh việc tìm nguồn từ xã hội hóa, đưa Tuần lễ Múa Việt Nam trở thành điểm hẹn nghệ thuật hằng năm của các nghệ sĩ múa trong nước và là điểm đến của các nghệ sĩ múa quốc tế.