Xung quanh 229 kg heroin "lọt" lưới: Nhân viên soi chiếu chủ quan về nghiệp vụ?

ANTĐ - Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan của ngành Hàng không trong việc để "lọt" 229 kg heroin qua sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua.
Chiều nay 7-12, Bộ GTVT đã chính thức có thông báo về vụ việc vận chuyển kiện hàng loa thùng 438 kg chứa 229 kg heroin bên trong trên chuyến bay CI5886 SGN-TPE (xuất phát ban đầu từ sân bay Penang, Malayssia, quá cảnh sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Đào Viên, Đài Bắc-Đài Loan) của Hãng hàng không China Airlines (CI) - Đài Loan bị nhà chức trách Đài Loan bắt giữ tại sân bay Đào Viên ngày 17/11/2013.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc đánh giá và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân ngành Hàng không đối với vụ việc trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra, đánh giá toàn bộ quy trình gửi hàng, soi chiếu an ninh hàng không; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan của ngành Hàng không.

Bộ GTVT cho biết,  Công ty TNHH Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) đã phối hợp với Hãng hàng không CI thực hiện đầy đủ quy trình gửi hàng, xác định và kiểm tra quy cách đóng gói hàng nguy hiểm (hàng hóa chứa chất có thể gây mất an toàn cho chuyến bay; loa thùng là hàng có từ tính và theo phân loại của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế-IATA), lập đầy đủ tài liệu và chấp nhận vận chuyển theo quy định. Kiện hàng đã được thông quan hải quan để chuyển làm thủ tục soi chiếu an ninh hàng không.
Xung quanh 229 kg heroin "lọt" lưới: Nhân viên soi chiếu chủ quan về nghiệp vụ? ảnh 1

229 kg ma túy bị lực lượng chức năng Đài Loan phát hiện, thu giữ

Về công tác bảo đảm an ninh hàng không, máy soi tia X hoạt động tốt, đảm bảo chức năng và chất lượng soi; đảm bảo nguyên tắc 100% hàng hóa phải qua máy soi.  Kíp soi chiếu an ninh hàng không có đầy đủ thành phần, giấp phép nhân viên an ninh hàng không theo quy định (bao gồm kíp trưởng; 2 nhân viên an ninh tiếp nhận- kiểm tra giấy tờ, tài liệu kiện hàng, hướng dẫn đưa kiện hàng vào máy soi chiếu, niêm phong an ninh và kiểm tra trực quan khi được yêu cầu từ nhân viên trực tiếp soi chiếu; 1 nhân viên an ninh trực tiếp soi chiếu). Nhân viên an ninh đã thực hiện việc soi chiếu qua máy soi; quá trình soi chiếu đã thực hiện các thao tác kỹ thuật được huấn luyện để thực hiện các chức năng phát hiện vũ khí, đạn dược, chất nổ và chất dễ cháy. Nhiệm vụ phát hiện các vật uy hiếp an toàn chuyến bay được hoàn thành.
Tuy nhiên, nhân viên này đã không thực hiện việc kiểm tra trực quan mặc dù đã thấy sự bất thường là có đồ vật khác chèn chặt trong loa thùng, không nhận biết được là vật gì và không thông báo cho kíp trưởng. Nhân viên soi chiếu đã mắc lỗi đánh giá chủ quan, yếu về nghiệp vụ an ninh hàng không khi cho rằng đấy là những vật thông thường như giấy báo, cát tông được chèn để giữ các cấu kiện trong loa nên không tiến hành kiểm tra trực quan.
Cũng theo Bộ GTVT,  kíp trưởng do không được nhân viên soi chiếu báo cáo nên không có lỗi trong việc cho kiện hàng thông qua máy soi và dán tem niêm phong an ninh hàng không. Tuy nhiên kíp trưởng vẫn phải chịu trách nhiệm với tư cách là người chịu trách nhiệm chỉ đạo, điều hành và giám sát toàn bộ công việc tại điểm kiểm tra theo quy định.

Về công tác phối hợp về phòng chống ma túy tại địa bàn Cảng hàng không quốc tế, Bộ GTVT cho biết, từ năm 2002, Cục HKVN và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy - Bộ Công an đã ký kết Quy chế phối hợp giữa để phối hợp trong công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý trong hoạt động hàng không dân dụng. Ngành hàng không đã thực hiện tốt các công việc: nhận thức về nhiệm vụ phối hợp của ngành trong việc phòng, chống các tội phạm về ma túy. Song, công tác huấn luyện nghiệp vụ cho nhân viên an ninh hàng không về phòng chống ma túy chưa được thực hiện. Đây là thiếu sót của ngành Hàng không và cơ quan chức năng về phòng chống ma túy.

Bộ GTVT nêu rõ, kiểm điểm, tiếp tục đình chỉ năng định soi chiếu an ninh hàng không của nhân viên trực tiếp soi chiếu; phê bình, rút kinh nghiệm đối với kíp trưởng. Yêu cầu, Cục HKVN, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam rút kinh nghiệm; rà soát việc thực hiện quy chế phối hợp về phòng chống ma túy; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Công an để triển khai việc huấn luyện nghiệp vụ về phòng chống vận chuyển ma túy qua đường hàng không cho nhân viên an ninh hàng không.