Xuất khẩu sang EU: Có thể thu về gấp 8 lần giá trị nếu sản xuất bền vững

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Theo ông Ngô Chung Khanh- Phó Vụ trưởng- Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), nếu xuất khẩu bền vững sang EU thì doanh nghiệp thay vì chỉ thu được 10 đồng giá trị, có thể thu được đến 70-80 đồng.
Hàng hóa xuất khẩu sang EU cần đảm bảo yếu tố bền vững

Hàng hóa xuất khẩu sang EU cần đảm bảo yếu tố bền vững

EU hiện là một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, đây là thị trường có đỏi hỏi, cao, khắt khe. Doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường toàn cầu, muốn nâng cao giá trị thì phải hướng tới phát triển bền vững.

Ông Ngô Chung Khanh cho biết, EVFTA không phải hiệp định thương mại thông thường mà là một hiệp định có yếu tố rất quan trọng về phát triển bền vững. “EVFTA là một hiệp định thiên nhiều về phát triển bền vững, cho nên các doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang EU cần hết sức quan tâm đến vấn đề phát triển vững, vấn đề môi trường, vấn đề lao động” - ông Ngô Chung Khanh nhấn mạnh.

EVFTA cũng là một hiệp định đầu tiên có một cơ chế thực thi khá rõ ràng. Hai bên đồng ý thiết lập Ủy ban về phát triển bền vững và có đại diện của Chính phủ, cơ quan quản lý của hai bên thường xuyên hàng năm hoặc định kỳ gặp gỡ để rà soát tiến trình thực thi của cả hai phía, trong đó nêu ra những kinh nghiệm cũng như các vấn đề cần xử lý.

Bên cạnh đó, xu hướng của người tiêu dùng tại thị trường EU là càng ngày quan tâm cách doanh nghiệp làm ra sản phẩm, các sản phẩm có ảnh hưởng đến môi trường hay không, có bền vững hay không và đối xử người lao động như thế nào?

Ở chiều ngược lại, yếu tố phát triển bền vững nếu được thực thi hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp nâng tầm giá trị và cũng giúp doanh nghiệp định hướng xây dựng các thương hiệu của người Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường châu Âu.

“Việc xây dựng thương hiệu là câu chuyện rất khó, nhưng không phải không làm được. Nếu chúng ta quan tâm đến phát triển bền vững thì nó là một yếu tố rất quan trọng để chúng ta xây dần giá trị thương hiệu và từ đó thì những đồng tiền chúng ta mang về nhiều hơn. Ví dụ như thay vì 10 đồng xuất khẩu thì chúng ta có thể mang về đến 70-80 đồng” – đại diện Bộ Công Thương nêu.

Do đó, để tận dụng tốt EVFTA trong giai đoạn tới, thì doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động sản xuất bền vững vì chưa cần chờ đến các quy định của EU, chính người tiêu dùng ở thị trường này cũng sẽ tẩy chay, tránh xa những các sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng về vấn đề bảo vệ môi trường hay vấn đề nguồn lao động.

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường EU ước đạt 29,4 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm nay. Mặc dù giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng EU vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam sau Mỹ và Trung Quốc.

Xuất khẩu của Việt Nam sang EU ngày càng tăng do tác động tích cực của EVFTA.