Xem xét giảm tốc độ khai thác cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết, tăng vận tốc tuyến Mai Sơn-quốc lộ 45

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết do chưa hoàn thiện một số hạng mục kết nối nút giao... nên trong thời gian đầu khai thác đơn vị quản lý đường bộ kiến nghị giảm tốc độ từ 120km/h xuống 100km/h.

Khu Quản lý đường Bộ IV phối hợp với Cục CSGT, Sở GTVT hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận vừa có buổi kiểm tra hiện trường và rà soát về phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết (sẽ được khánh thành và thông xe vào ngày 29/4/2023).

Sau khi kiểm tra hiện trường, đối chiếu với hồ sơ thiết kế hạng mục an toàn giao thông được phê duyệt, các đơn vị nhận thấy, tại thời điểm kiểm tra, dự án vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thiện cần phải ưu tiên đẩy nhanh. Toàn dự án có 7 nút giao kết nối giữa QL1, QL56, QL55, ĐT725, ĐT720, trong đó có đến 4 nút chưa hoàn thiện và có 3 nút cơ bản hoàn thành đủ điều kiện để kết nối.

Thêm vào đó, Ban QLDA Thăng Long vẫn chưa hoàn thiện hạng mục gia cố chống sạt lở mái ta luy dương tại những đoạn đào qua núi (đặc biệt là đoạn qua núi đá Km32), chưa tháo dỡ 4 vị trí đường điện ngang đường. Đặc biệt hệ thống đèn chiếu sáng tại nút giao Xuân Lộc (Km63 CT01) chưa đấu điện.

Nhiều nút giao cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết chưa hoàn thiện nên kiến nghị giảm vận tốc khai thác thời gian đầu

Nhiều nút giao cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết chưa hoàn thiện nên kiến nghị giảm vận tốc khai thác thời gian đầu

Để đảm bảo an toàn giao thông từ ngày thông xe đưa vào khai thác, kiến nghị điều chỉnh vận tốc trên tuyến chính từ 120km/h xuống còn 100km/h trong giai đoạn khai thác tạm và tiếp tục thi công dọc tuyến. Đặc biệt, hạn chế tốc độ 80km/h tại các đoạn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong khi đó, Bộ GTVT cũng vừa ban hành Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt phương án tổ chức giao thông để khai thác tạm thời dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - QL45 thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Quyết định này có hiệu lực từ nay đến ngày 31/12/2023.

Theo đó, trong thời gian vận hành khai thác theo quyết định này, Ban QLDA Thăng Long có trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ được giao tại phương án tổ chức giao thông tạm thời được phê duyệt; tiếp tục rà soát, tiếp thu ý kiến thẩm định của Cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và ý kiến của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và ý kiến của các đơn vị khác có liên quan, hoàn thiện hệ thống ATGT trên tuyến, bảo đảm dự án khai thác an toàn, thông suốt.

Ban QLDA Thăng Long chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật nếu xảy ra mất ATGT trên đường cao tốc và các tuyến kết nối thuộc dự án mà nguyên nhân gây ra do chưa hoàn thiện đầy đủ các hạng mục công trình và phương án tổ chức giao thông đã nêu trong thời gian khai thác tạm thời; chịu trách nhiệm về công tác quản lý, khai thác công trình đường cao tốc trong thời gian khai thác tạm thời bằng kinh phí dự án cho đến khi hoàn thiện các thủ tục bàn giao đưa công trình vào sử dụng theo pháp luật về xây dựng.

Đồng thời, Ban QLDA Thăng Long phải nghiên cứu, đánh giá tốc độ khai thác trên tuyến theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản 3938 ngày 19/4/2023 về việc rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) để có thể khai thác với vận tốc 90km/h theo TCCS42:2022/TCĐBVN; khi đủ điều kiện, báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định.

Sau thời gian khai thác tạm thời của dự án, Ban QLDA Thăng Long chủ trì, phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các đơn vị liên quan, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, trình Bộ GTVT phê duyệt phương án tổ chức giao thông đưa dự án vào khai thác chính thức.