'Xe tăng bay' Su-34 Nga gặp nạn do đường trơn trượt

ANTD.VN - "Xe tăng bay" Su-34 Nga đã gặp nạn khi chiếc xe tải chuyên chở chiến đấu cơ bị xoay ngang do đường trơn trượt tại khu vực Saratov. Hiện, mức thiệt hại cụ thể vẫn chưa được báo cáo.

"Xe tăng bay" Su-34 Nga đã bị rung lắc gây ảnh hưởng tới kết cấu bên trong của máy bay khi chiếc xe tải vận chuyển gặp nạn do đường trơn trượt.

Chiếc xe tải chở chiến đấu cơ Su-34 đã xoay ngang và trượt khỏi đường tại khu vực Saratov. Quân đội Nga sau đó điều xe kéo chuyên dụng để xử lý sự cố.
Hiện không rõ vị trí xuất phát và điểm đến của chiếc chiến đấu cơ mang số hiệu 01 này. Giới quan sát cho rằng có thể nó đang được mang đến một căn cứ không quân Nga để bảo trì.
Chiến đấu cơ Su-34 được thiết kế để trở thành trụ cột trong sức mạnh tấn công mặt đất của Không quân Nga. Fullback sẽ thay thế Su-24M trong vai trò máy bay chiến thuật.
Nhà sản xuất Sukhoi đã trang bị cho Su-34 những công nghệ tiên tiến cho phép máy bay thực hiện nhiệm vụ trong mọi điều kiện thời tiết.
Su-34 được tập đoàn Sukhoi phát triển từ thập niên 1980, ra mắt lần đầu tại Triển lãm hàng không Paris năm 1995.
Loại máy bay này được thiết kế với hai phi công điều khiển, kết hợp với hệ thống cảm biến hiện đại cùng nhiều vũ khí tối tân cho phép oanh kích mục tiêu với độ chính xác cao.
Do được phát triển từ Su-27 nên Su-34 kế thừa đặc tính không chiến ưu việt của dòng chiến đấu cơ này trong khi bổ sung tính năng đối đất.
Các phi công Nga ví von Su-34 là “xe tăng bay” bởi khả năng mang tải trọng vũ khí đáng nể của nó.
Su-34 được điều khiển bởi hai phi công ngồi song song với nhau. Đây là kiểu bố trí thường được sử dụng cho máy bay ném bom hạng nặng.
Nhà sản xuất còn bố trí một nhà vệ sinh nhỏ trên Su-34 để đảm bảo cho phi công có thể thực hiện các chuyến xuất kích kéo dài nhiều giờ.
Su-34 có thể thực hiện nhiệm vụ liên tục đến 10 giờ cho phép thực hiện nhiều sứ mệnh trong một lần xuất kích.
Đo đặc tính chuyên tấn công mặt đất nên nhà sản xuất đã bọc giáp một số khu vực quan trọng giúp Su-34 an toàn trong các phi vụ tấn công tầm thấp.
Su-34 có 12 điểm treo vũ khí dưới cánh có thể mang từ 8 đến 12 tấn bao gồm bom và tên lửa các loại.
Syria là nơi thực chiến đầu của chiến đấu cơ Su-34. Ban đầu chúng nhận về không ít chỉ trích do hiệu suất chiến đấu kém.
Thậm chí Nga đã phải triệu hồi toàn bộ chiến đấu cơ Su-34 về nước để hiệu chỉnh và nâng cấp, sau khi phát hiện các sự cố trong thực chiến.
Sau khi hoàn thiện, Su-34 đã được tái triển khai sang Syria, lúc này chúng đã vụt sáng trở thành một trong những vũ khí hiệu quả nhất của quân đội Nga bên cạnh Su-35 và xe tăng T-90.
Tại Syria, tiêm kích Su-34 của Nga đã giáng một đòn mạnh vào các vị trí của phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ.
Được biết, nhiệu cuộc không kích của Su-34 nhắm vào các vị trí của phiến quân chỉ cách biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 1,5-2km. Điều này cho thấy, Nga đã cứng rắn hơn trước các động thái của phiến quân tại đây.
Với lượng lớn vũ khí trang bị, mỗi lần xuất kích Su-34 có thể san bằng những cứ điểm phòng thủ kiên cố của phiến quân Syria.