- Hà Nội: Xe khách nối đuôi "bò" dọc đường vành đai 3
- Xe hợp đồng trá hình limousine khiến xe khách liên tỉnh "ngót" dần
- Xử lý xe khách "rùa bò" quanh Bến xe Mỹ Đình (2): Cần xử lý tận gốc vi phạm
Vô tư "bò" trên phố bắt khách
Tình trạng xe khách “rùa bò”, ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường Kim Đồng - Giải Phóng - Pháp Vân (quận Hoàng Mai) đã diễn ra nhức nhối từ nhiều năm nay. Nhiều biện pháp đã được thực hiện, lực lượng chức năng tham gia xử lý vi phạm cũng không ít nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn. Dù vậy, ghi nhận trên tuyến đường Kim Đồng - Giải Phóng - Pháp Vân những ngày gần đây cho thấy, dọc các tuyến đường này, xe khách nối đuôi nhau "bò", dừng đón khách nhộn nhịp.
Xe khách đua nhau dừng đón khách trên đường Pháp Vân, đoạn giao ngã ba Trần Thủ Độ
Vi phạm thường xuyên nhất có thể kể đến các nhà xe chạy tuyến từ bến xe Giáp Bát đi Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa... dù đoạn đường này đã có biển cấm dừng đỗ và biển báo tốc độ tối thiểu, đối với xe trên 16 chỗ là 20km/h.
Ông Phạm Đức Văn ở phố Kim Đồng, Hoàng Mai bức xúc: “Tuyến phố Kim Đồng lúc nào cũng trong tình trạng mất ATGT, các xe khách xuất bến từ bến xe Giáp Bát đi ngược lên đây để quay đầu nhưng xe nào cũng rà rê, có khi dừng đỗ để đón khách. Đã từng xảy ra việc một số nhà xe xô xát vì tranh giành khách. Lực lượng chức năng xử lý cũng nhiều nhưng chưa triệt để. Chúng tôi cũng phản ánh nhiều rồi”.
Xe khách "bò" trên đường Giải Phóng để rà rê đón khách
Một số nút giao như: Giải Phóng - Kim Đồng; Vành đai 3 - Trần Thủ Độ (gần cổng bến xe Nước Ngầm) còn là khu vực hoạt động thường xuyên của đội “cò mồi” xe khách. "Đội quân" này đi xe máy, tiếp cận đến tất cả mọi người đi bộ trên vỉa hè để tìm hiểu lộ trình và “tiếp thị” dịch vụ, mục đích để kéo hành khách lên xe.
Nhiều khách được “cò mồi” chở xe máy, đưa thẳng ra đường bắt xe, không cần vào bến. Một số vị trí như nút giao Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ, đầu phố Trần Thủ Độ... đã trở thành bến cóc quen thuộc để “cò mồi” tập kết khách lên xe.
Dư luận đặt câu hỏi, vì sao tình trạng trên diễn ra ngày này qua ngày khác, ngang nhiên, lộ liễu, không hiếm gặp trên suốt một cung đường áp lực giao thông nhất của Thủ đô mà vẫn không xử lý được?
Vì đâu không được xử lý triệt để?
Trao đổi về tình trạng này, Trung tá Đỗ Trọng Tuân - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 cho biết, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị vẫn thường xuyên tập trung tuần tra, kiểm soát, lập từ 2 - 3 chốt trên cung đường Kim Đồng - Giải Phóng -vành đai 3 nhưng vẫn không xuể.
“Lực lượng CSGT cứ đứng ở chỗ này, các xe lại bắt khách ở chỗ khác. Các nhà xe còn cho người theo dõi lực lượng CSGT để chỉ điểm. Do vậy, nếu có hệ thống camera quan sát trên tuyến đường này sẽ giúp việc tuần tra, kiểm soát, xử phạt của CSGT được thuận lợi hơn” - Trung tá Đỗ Trọng Tuân nói.
Theo tìm hiểu, khu vực xung quanh bến xe Giáp Bát đã từng được lắp đặt hệ thống camera giám sát tại 9 điểm với 21 “mắt” dọc trên các phố Kim Đồng và Giải Phóng. Nhưng sau 3 tháng thí điểm (tháng 6 - 8/2018), hệ thống này đã dừng hoạt động từ đó đến nay. Còn hệ thống camera giám sát trên đường Kim Đồng vẫn hoạt động nhưng không hiểu vì sao nhiều nhà xe vẫn ngang nhiên vi phạm, đón khách.
Trong điều kiện thiếu công cụ giám sát, phục vụ phạt nguội, một số vị trí trên các cung đường này đã trở thành "bến cóc" của các nhà xe như khoảng giữa đoạn đường từ nút giao Nguyễn Hữu Thọ đến nút giao Hoàng Liệt hay đầu phố Trần Thủ Độ…
Trong khi đó, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai Ngô Quốc Cường thừa nhận, tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe khách chạy “rùa bò” trên địa bàn là vấn đề rất nhức nhối, đã tồn tại nhiều năm nay.
“Trong năm 2019, Đội Thanh tra GTVT Hoàng Mai đã xử lý khoảng 300 trường hợp xe khách vi phạm về dừng đỗ, đón trả khách sai quy định; xử phạt gần 600 triệu đồng nộp vào ngân sách Nhà nước. Đối với các xe vi phạm nhiều lần, chúng tôi đã tổng hợp gửi danh sách lên Sở GTVT và kiến nghị đình chỉ, cắt nốt của các xe này” - ông Cường cho biết. Dù vậy, trên thực tế, tình trạng “xe rùa bò, bến cóc” vẫn tiếp diễn, gây mất trật tự ATGT, gia tăng ùn tắc... Phải chăng do chế tài xử lý còn nhẹ hay có sự lơ là của lực lượng chức năng nên các nhà xe vẫn tiếp diễn vi phạm?