Xe hợp đồng 16 chỗ đâm đuôi xe container làm 5 người chết ở Lạng Sơn đã ngắt kết nối hành trình

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Qua hệ thống quản lý dữ liệu giám sát hành trình, xe hợp đồng 16 chỗ ngồi gây tai nạn ở Lạng Sơn làm 5 người chết đã ngắt kết nối dữ liệu lúc 4h59 ngày 30/10, cách thời điểm xảy ra vụ TNGT 19 tiếng đồng hồ.

Xe hợp đồng chở khách từ Quảng Ninh đi lễ ở Lạng Sơn

Sáng 31/10, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cùng lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam đến kiểm tra, chỉ đạo giải quyết vụ tai nạn làm 5 người tử vong, 10 người bị thương tại Lạng Sơn.

Làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, ông Khuất Việt Hùng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan đến vụ tai nạn.

Tại buổi làm việc, đại diện CAH Hữu Lũng cho biết, lúc 2h10 ngày 31/10, đơn vị nhận được thông tin trình báo có vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên QL1A, xe khách loại 16 chỗ BKS 14B - 036.57 do tài xế Quách Đình Trọng (SN 1968, trú tại Hạ Long, Quảng Ninh) điều khiển, đang lưu thông trên quốc lộ 1A bất ngờ va chạm với ô tô đầu kéo mang BKS 98C-016.xx kéo theo rơ-moóc, do anh N.V.T (38 tuổi, trú tại Bắc Giang) điều khiển, đỗ cùng chiều phía trước do hỏng xe.

Sau đó, xe hợp đồng 16 chỗ này tiếp tục va chạm với ô tô đầu kéo BKS 77H-041.xx kéo theo rơ-moóc do tài xế Nguyễn Thành B (27 tuổi, trú tại Bình Định) điều khiển.

Thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách đang chở 16 người (gồm cả lái xe). Cú va chạm mạnh đã khiến 5 người tử vong, 10 người bị thương.

Xe hợp đồng 16 chỗ ngồi gây tai nạn 5 người chết ở Lạng Sơn đã ngắt kết nối hành trình trước đó

Xe hợp đồng 16 chỗ ngồi gây tai nạn 5 người chết ở Lạng Sơn đã ngắt kết nối hành trình trước đó

Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe 16 chỗ đi qua đoạn đường dốc, cong cua, khuất tầm nhìn nên đâm vào xe vận chuyển xi măng đỗ bên đường. Toàn bộ số người trên xe là người Quảng Ninh, cùng đi lễ tại Lạng Sơn, khi ra về thì xảy ra vụ việc.

Xác định tại hiện trường, xe tải vận chuyển xi măng bị hỏng, rời trục, không thể di chuyển. Lái xe đang sửa xe trong gầm phương tiện. Chiếc xe này có đặt cảnh báo cách phía sau xe 16m.

Chỉ huy CAH Hữu Lũng cho biết, ngay khi nhận được thông tin vụ việc, Công an huyện Hữu Lũng đã phối hợp với Phòng CSGT và các đơn vị có liên quan tổ chức cảnh giới, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và điều tra làm rõ vụ việc.

Qua kiểm tra sơ bộ, cả 3 lái xe đều không có chất kích thích. Xe tải vận chuyển xi măng vẫn còn hạn kiểm định, chở đúng trọng tải cho phép.

Các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn gồm: Cao Văn Toàn (sinh năm 1992, trú Quang Hanh, Cẩm Phả, Quảng Ninh), Ngô Thị Nga (sinh năm 1971), Bùi Thị Thủy (sinh năm 1970), Trần Thị Thanh (sinh năm 1952). Các nạn nhân tử vong tại hiện trường. Riêng nạn nhân Bùi Đức Thuận (sinh năm 1980) tử vong trên đường đi cấp cứu.

Các nạn nhân bị thương gồm Võ Thị Hà (sinh năm 1963), Lê Thị Nhàn (sinh năm 1970), Mai Thị Bông (sinh năm 1948), Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1969), Vũ Thị Thanh (sinh năm 1968), Nguyễn Thị Ngoan (sinh năm 1964), Bùi Duy Quân (sinh năm 1967), Vũ Công Tiến (sinh năm 1960), Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1978) và Vũ Thị Thúy (sinh năm 1971).

Làm rõ trách nhiệm từng phương tiện liên quan

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, qua kiểm tra hiện trường cho thấy vạch kẻ đường và hệ thống biển báo cơ bản đầy đủ, bảo đảm ATGT.

Tuy nhiên, đơn vị quản lý tuyến đường là UBND tỉnh Lạng Sơn cần chỉ đạo nhà thầu là Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang rà soát để phát hiện, bổ sung các bất cập liên quan.

Qua hệ thống dữ liệu giám sát hành trình, xe hợp đồng 16 chỗ trên thuộc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Xuân Lộc QN. Qua hệ thống quản lý dữ liệu giám sát hành trình, xe khách trên đã ngắt kết nối dữ liệu lúc 4h59 ngày 30/10, cách thời điểm xảy ra vụ TNGT 19 tiếng đồng hồ.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị cơ quan Công an cần trích xuất dữ liệu để làm rõ xe đầu kéo vận chuyển xi măng đã thực hiện đúng quy định về khoảng cách, biện pháp cảnh bảo khi dừng xe hay chưa. Mặc dù đây là việc bất khả kháng do xe bị hỏng trên đường nhưng các quy định liên quan cần bảo đảm để tránh xảy ra TNGT.

Qua thông tin dữ liệu cho thấy vận tốc xe đầu kéo tại thời điểm trước khi xảy ra va chạm là 50km/h, trước đó có vệt phanh dài.

Ông Khuất Việt Hùng cho rằng, trường hợp xe khách ngắt kết nối dữ liệu giám sát hành trình, trách nhiệm trước hết là của lái xe, xe không đủ điều kiện để hoạt động; Đề nghị cơ quan Công an kiểm tra, làm rõ.